$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
SUY NIỆM LỜI CHÚA
»

Cái xấu phát từ bên trong con người chúng ta: Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V TN C (13/2/2019

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 185 | Cật nhập lần cuối: 2/13/2019 9:46:57 AM | RSS

)

Ngày nay, đặc biệt tại Việt Nam, tính từ “sạch” lên ngôi, có giá, được ghép vào trong biết bao nhiêu là sản phẩm, thực phẩm như, thịt sạch, rau sạch, cà-phê sạch…Bởi lẽ, chúng ta đang sợ hãi với những loại thực phẩm bẩn, những loại thực phẩm chứa nhiều độc hại, gây nên biết bao nhiêu nguồn bệnh. Tiếp nạp nhầm những loại thực phẩm bẩn, cơ thể con người sẽ bị hủy hoại dần bởi những chất độc hại của nó mà người sản xuất hay chế biến chỉ biết đến lợi nhuận, chứ không màng đến giá trị đạo đức. Tuy nhiên, những thực phẩm bẩn làm cho sức khỏe chúng ta bị ảnh hưởng, nhiễm bệnh…nhưng không đủ làm tinh thần chúng ta tê bại hay xấu xa.

Cũng vậy, trong trình thuật Tin Mừng Macco 7,14-21 mà chúng ta nghe đọc trong phụng vụ hôm nay, Chuá Giêsu đã nói về thứ ô uế phát xuất từ thâm tâm con người, cái làm cho con người trở nên ô uế. Ngài chỉ ra cái gốc rễ khác biệt về nhơ uế giữa thứ thức ăn mang tính vật chất và tinh thần con người mà truyền thống Do Thái làm nên luật. “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được ; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.” (c.15) Điều này có nghĩa là chúng ta có cái xấu tự thâm tâm, rồi mới phát xuất ra bên ngoài, ảnh hưởng đến hành vi, lời nói và suy tưởng, chứ không do những thứ bên ngoài tác động vào.

Cật vấn lại chính mình, tôi có nhận ra đằng sau vỏ bọc của sự tốt lành, hiền lành của mình là những cái xấu, những suy nghĩ ích kỷ, ghen tỵ, tham lam, nóng nảy, dễ nghĩ xấu, chỉ thấy những giới hạn, sai lỗi của người khác… của tôi hay không? Tôi có nhận ra mình cần phải thanh tẩy lại những thứ ô uế từ bên trong chính mình, rồi mới có thể nói được những lời nói, hành động tốt lành chân thật không? Bởi như Chúa nói “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu : tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.” (cc. 21-23)

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P