$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
SUY NIỆM LỜI CHÚA
»

Lễ Truyền Tin :ĐỨC MARIA Người nữ tỳ trung tín của Thiên Chúa- Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 506 | Cật nhập lần cuối: 4/8/2018 9:47:57 AM | RSS

1.Những lời của Đức Maria thưa với sứ thần khi được truyền tin: “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa; xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1,38) đã nói lên thái độ đặc biệt về lòng mộ đạo của người Do Thái. Môisen, trong buổi đầu của Giao Ước Xưa, đã đáp lại lời gọi của Chúa, xưng là người tôi tớ (Xh 4,10; 14,31). Từ khởi đầu của Giao Ước Mới, Đức Maria cũng đáp lại lời gọi của Chúa bằng một cử chỉ tự do vâng phục và tự giác phú dâng theo thánh ý Chúa, bày tỏ sự sẵn sàng trở thành “nữ tỳ của Chúa”.

Trong Cựu Ước, tính chất “người tôi tớ” của Chúa tập họp lại những ai được gọi để thực hành sứ mệnh chăn dắt dân Chúa chọn: Abraham (St 26, 24), Isaac (St 24,14), Jacob (Xh 32,13; Xh 37,25), Giosuê (Gs 24,29), David (2Sm 7,8, ..). Các tiên tri và những thầy tư tế, là những người tôi tớ: người được Chúa giao trọng trách tập họp dân chúng trung thành thờ phượng Chúa.

Sách Tiên tri Isaia ca tụng sự tuân phục của “Người Tôi Tớ khổ đau”, một gương mẫu trung tín với Thiên Chúa trong niềm hy vọng cứu chuộc nhân loại (Is 42,53). Hoàng Hậu Esther, một trong những mẫu gương người nữ tôi tớ của Chúa, trước khi đi cầu xin cứu vớt dân Do Thái, đã dâng lên Chúa lời cầu khẩn nhiều lần bày tỏ là “người nữ tôi tớ của Chúa” (Es 4,17).

2. Đức Maria, người phụ nữ “đầy ơn phúc”, đã xưng mình là “nữ tỳ của Chúa”, người nữ đã tự hiến dâng chính mình một cách hoàn hảo trong công việc mà Chúa chờ mong cứu độ toàn thể nhân loại. Những lời: “Tôi là nữ tỳ của Chúa” báo trước Đấng sẽ nói về chính mình: “Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10,45; Mt 20,28). Chúa Thánh Thần cũng thực hiện giữa Đức Mẹ và Chúa Con, với sự sắp đặt hài hòa trong nội tâm, điêù này giúp cho Đức Bà Maria đảm trách hoàn hảo vai trò người mẹ của Chúa Giêsu, đồng hành cùng Chúa trong sứ mệnh của “Nguời Tôi Tớ”.

Trong cuộc đời của Chúa Giêsu, ý hướng muốn phục vụ luôn kiên trì và kỳ lạ, cho dù Người là Thiên Chúa, nhưng đã cúi xuống để phục vụ, thay vì được phục vụ. Đó cũng là thái độ và cách sống để đối lại với ước muốn được thống trị và được phục vụ của các môn đệ (Mc 9,34) cũng như phản ứng của Phêrô với việc Chúa rửa chân cho các môn đệ (Jn 13,6), Chúa Giêsu không muốn được phục vụ, nhưng muốn phục vụ cho đến việc ban cho tất cả sự sống của mình trong công cuộc cứu chuộc.

3. Khi Thiên Sứ báo tin, Đức Maria đã nhận biết mình có một vinh dự thật cao cả được Chúa trao ban, nên mới thưa và xưng là “nữ tỳ của Chúa”. Trong sự vâng phục đó đã bao hàm luôn cả phục vụ tha nhân, và điều đó nói lên trong mối liên hệ qua giai đoạn Truyền Tin và Viếng Thăm (Lc 1, 39).

Những lời: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời thiên sứ truyền” (Lc 1, 38), lời của người thốt ra là nữ tỳ của Chúa chứng tỏ một sự vâng phục tuyệt đối vào thánh ý Chúa. Danh từ “genoito” “xin cứ làm cho tôi” mà Luca dùng, không chỉ bày tỏ sự ưng thuận mà còn nhận lấy trách nhiệm được giao phó về kế hoạch của Chúa, công việc mà Đức Bà Maria sẽ thực hiện với tất cả khả năng của chính mình.

4. Để cho phù hợp với thánh ý Chúa, Đức Maria dự đoán và xem như chính cho mình thái độ của Chúa Kitô, như trong thư Do Thái, đã viết “Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể... Và bây giờ con mới thưa: này con đây, con đến để thực thi thánh ý của Chúa”. (Dt 10, 5-7; Tv 40/39, 7-9)

Sự vâng phục của Đức Maria loan truyền và báo trước sự vâng phục của Chúa Kitô trong đời sống công khai và cho đến tận Đồi Calvê. “ Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy” (Ga 4, 35). Cũng vậy, Đức Maria đã thi hành ý muốn của Chúa Cha là nguồn cảm hứng cho cuộc sống, tìm kiếm trong mình sức mạnh cần thiết để hoàn thành sự mệnh đã được giao phó.

Nếu trong giây phút Truyền Tin, Đức Maria chưa biết đến sự hy tế trong sứ mệnh của Chúa Kitô như lời tiên tri của Simeon báo cho biết "sự bi thương" trong cuộc đời sứ vụ của Chúa Con (Lc 2, 34-35), thì Đức Trinh Nữ vẫn nhận thức phần nào được trong thâm tâm của mình ý nghĩa của lời xin vâng. Trong sự vâng phục tuyệt đối vào thánh ý Chúa, Đức Maria sẵn sàng sống trong tình yêu của Chúa đã hoạch định cho cuộc sống của mình với “lưỡi đòng đâm thâu qua tâm hồn của mình”.