Phim mới “Priest”, bộ phim khám phá giá trị của niềm tin. Dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Xem: 195 | Cật nhập: 12/5/2020 6:29:44 PM | RSS

Phim mới “Priest”, bộ phim khám phá giá trị của niềm tin

Chuyển dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Nguồn: https://www.vaticannews.va/en/world/news/2020-12/new-film-priest-explores-value-of-faith.html

Phim mới “Priest”, bộ phim khám phá giá trị của niềm tin. Dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Một bộ phim tài liệu đã được phát hành trên mạng trực tuyến, kể về ngày- từng –ngày đời sống của một linh mục người Anh từ đầu Mùa Chay cho đến Chúa Nhật Phục Sinh.

Trong suốt những năm qua, đã có vô số những vai diễn về linh mục trên những màn ảnh lớn, cho dù đó là người hai lần đã đoạt giải Oscar là diễn viên Spencer Tracy trong bộ phim Boys Town hay là một chàng trai trẻ Gregory Peck trong bộ phim Keys to the Kingdom. Và nơi màn ảnh ti-vi cũng đã có những chia sẻ khá hay về các linh mục, như một vài linh mục đã giúp cảnh sát địa phương với khả năng ngăn chặn tội phạm: như G.K Chesterton nghĩ về Cha Brown hay Cha Dowling đáng mến của ông.

Tuy nhiên, trong một bộ phim tài liệu mới gần đây- đã có trên truyền hình online, nhà đạo diễn người Anh, Michael Whyte, lại chọn cách trình bày theo kiểu “fly on the wall”[1], để kể lại đời sống ngày qua ngày của một linh mục.

Với kiểu đặt tựa đề bộ phim đơn giản “Priest” – “Linh mục”, phim tài liệu này đã đi theo dấu chân Cha Paul Grogan, khi vị linh mục này thi hành sứ vụ của mình tại giáo xứ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, một giáo xứ trong thành phố Braford, ở miền Bắc nước Anh.

Cha Paul Grogan, xuất thân từ Falifax ( thủ phủ của tỉnh Nova Scotia, Canada), đã từng làm việc như là một nhà báo sau khi tốt nghiệp Đại Học Cambridge. Sau đó, Grogan được đào tạo để trở thành linh mục tại Venerable English College- còn gọi là Đại Chủng Viện tại Roma vào cuối những năm 80 và giữa những năm 90.

Bộ phim được thực hiện trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong bộ phim này, nhà làm phim cho thấy vị linh mục đã hỗ trợ, giúp đỡ cho tất cả những giáo dân trong giáo xứ của ngài trong những thời điểm khác nhau của đời sống người giáo dân. Phim bắt đầu từ cảnh của tang lễ, rồi cảnh rửa tội và sự chia sẻ gần gũi với bệnh nhân ở giường bệnh, cho đến việc cử hành các Nghi thức Sau cùng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài radio Vatican, đạo diễn Michael Whyte giải thích lý do tại sao ông lại muốn thực hiện bộ phim, như ông nói, là vì ông muốn khám phá những đỉnh cao và cả những nốt trầm của sứ mạng linh mục.

Những đỉnh cao và nốt trầm của đời linh mục

“Tôi nghĩ rằng mọi người có một cái nhìn khá đơn giản về công việc của một linh mục; họ có xu hướng xem đó là một đời sống khá dễ dàng, người linh mục có mái nhà trên đầu của họ, có một công việc cho cuộc sống, có Thiên Chúa ở bên cạnh…Nhưng tôi muốn cho những người đó thấy rằng, có cái gì đó nhiều hơn như thế, và cũng cho mọi người nhận ra rằng, các linh mục cũng là những con người, họ cũng có những cảm nhận, cảm xúc như bao người, các linh mục không trốn chạy khỏi những lo lắng và những căng thẳng ngày từng ngày trong đời của mình.”

Đây không phải là bước đột phá đầu tiên của đạo diễn vào lãnh vực làm phim dựa vào niềm tin. Trên thực tế, đây là bộ phim cuối cùng của một bộ ba phim, theo sau hai phim No Greater Love – Không có gì lớn hơn tình yêu, một bộ phim tài liệu về một Đan viện Cát-Minh tại Luân Đôn, và Relics and Rose – Những Thánh tích và Hoa hồng, ghi lại hành trình Thánh Tích của Thánh Têrêsa Lisieux thăm viếng tới nước Anh.

Những câu hỏi về niềm tin

Phim mới “Priest”, bộ phim khám phá giá trị của niềm tin. Dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.PKhi được hỏi tại sao nhà đạo diễn lại bị lôi cuốn vào việc làm ba bộ phim khám phá niềm tin Công Giáo này, Whyte nói “điều đó vẫn quay trở lại câu hỏi luôn tái diễn, điều mà mọi người vẫn đặt ra: Ý nghĩa của cuộc sống là gì? Tại sao tôi lại ở đây? Tôi đang làm gì ở đây? Và dường như chẳng có ai có một câu trả lời cho nó cả.”

Tuy nhiên, trọng tâm chính yếu cho lần đầu tiên tham gia vào một bộ phim chủ yếu về niềm tin, nhà đạo diễn nhớ lại, nó đến từ sự tò mò của ông về Đan viện Cát Minh trong khu phố Notting Hill của nhà đạo diễn. “Tôi bị hấp dẫn bởi ý tưởng, theo nghĩa đen, là có đan viện này, cách nơi tôi sống cả hằng trăm thước.”

Khi mà cuối cùng, dự án cũng thành hiện thực sau một năm làm phim, nhà đạo diễn mô tả làm thế nào ông có ấn tượng “với một sự tôn trọng sâu xa về đời sống và giá trị của niềm tin.” “Tôi đã tìm thấy giá trị, một trong những kinh nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi có được trong quá trình làm phim.”

Lớn lên như là một người theo Anh giáo, Ông Whyte chú giải rằng ông bị hấp dẫn bởi “nhà hát hay vở kịch” của Công Giáo. Ông cũng chú thích rằng đó là một niềm tin đã sống, tồn tại 2000 năm “và vẫn còn rất nguyên vẹn, vẫn còn có một số lượng người rất lớn tin theo, vì vậy phải có điều gì đúng đắn đến nỗi mọi sự mới như thế.”

“Priest” được quay từ đầu Mùa Chay cho đến Chúa Nhật Phục Sinh, thời điểm quan trọng nhất trong lịch phụng vụ của Giáo Hội. Và trong khi nhà đạo diễn Whyte nói việc lập biểu đồ cho các sự kiện trong Tuần Thánh là rất quan trọng, ông thêm rằng, đó cũng là do “sự quan phòng của Thiên Chúa.”

Đặc quyền

Mặc dầu Michael Whyte có một CV[2] khá dài và nổi bật, và đã giành được vô số giải thưởng cho phim của mình, nhưng Whyte khá thích thú để chỉ ra rằng ông chưa bao giờ coi thường đặc quyền mà công việc đem lại cho nhà đạo diễn.

“Bạn bước vào một đời sống hoàn toàn lạ lẫm và bạn ở ngay bên cạnh họ, bạn trở thành phần của cuộc sống họ, và bạn nhận thức được rất nhiều điểm mạnh và điểm yếu của họ và những gì dễ bị tổn thương, và nếu bạn thích, đó là một quà tặng bởi vì bạn biết nếu bạn nghĩ về điều đó nói chung, bạn sẽ chia sẻ tất cả những bí mật hay những suy nghĩ bên trong nhất của bạn với một người hoàn toàn xa lạ không? Có lẽ bạn sẽ không làm. Vì thế, khi bạn đột nhiên bị quay phim, thì rất khó khăn để che giấu những điều này với ai đó…để có thể truy cập vào đó, đúng thực là một đặc ân, đặc quyền.”

Một trong những cảnh trong bộ phim cho thấy Cha Grogan cử hành các Nghi Thức Sau cùng cho một người giáo dân tên là Mary Cunningham. “Ở trong căn phòng đó quả là một đặc ân,” Whyte nói, “và chính tôi suy nghĩ tôi không nên ở trong căn phòng này, tôi không có quyền ở trong căn phòng này bởi vì…đây là một thời điểm rất thân mật. Cùng lúc đó, tôi suy nghĩ tốt, đây chính xác là những gì tôi cần để quay phim, để cho thấy chính xác cảm giác đó giống cái gì, cho thấy là một linh mục thì giống cái gì và đời sống hằng ngày của một linh mục bao gồm cái gì. Vì thế, bạn có những cảm giác trái ngược, nhưng theo một nghĩa nào đó, điều đó làm sáng tỏ loại đặc ân này mà một người có được khi bạn đang quay phim, hay làm những bộ phim tài liệu.”

Giá trị của niềm tin

Khi được đặt câu hỏi rằng ông muốn mọi người rút ra được điều gì từ phim này, nhà đạo diễn Whyte trả lời, “Tôi muốn mọi người nhận ra được giá trị của niềm tin…sự thư thái dễ chịu của niềm vui và hiệp nhất mà phim đem lại cho mọi người. Đó là tinh thần của tình yêu và sự quan tâm, vẻ đẹp và sự thật, nếu bạn yêu thích. Cũng thực tế rằng Cha Paul là một con người, ngài không khác biệt với phần còn lại của chúng ta, cha có những cảm xúc, và cha biết khó chịu, có thể giận dữ, có thể yếu đuối, có thể cao thượng.” Nhà đạo diễn nói thêm rằng, nếu bạn “không phải là người kính sợ Thiên Chúa, thì khi bạn xem phim này, bạn nhận ra có một giá trị trong niềm tin mà những người này có, tin theo.”

Xem đoạn giới thiệu của phim “Priest” tại link này:https://www.hotpropertyfilms.com/film/priest/.


[1] Chú thích của Wikipeida: “fly on the wall”: là một phong cách làm phim tài liệu được sử dụng trong sản xuất phim và truyền hình - các sự kiện được nhìn thấy một cách thẳng thắn, như một con ruồi trên tường có thể nhìn thấy chúng.

[2] CV (Curriculum Vitae) là một bản tóm tắt sơ lược thông tin về trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm.

Xem bình luận

Sắp xếp

TIN CŨ HƠN