$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
SUY NIỆM LỜI CHÚA
»

Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Thường Niên B (10/1/2018)

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 299 | Cật nhập lần cuối: 3/2/2018 7:28:27 PM | RSS

QUAN TÂM VÀ CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI KHÁC - Mc 1, 29-39

"Lúc đó, bà mẹ vợ ông Phêrô đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức, ho nói cho Người biết tình trạng của bà. Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy, lập tức cơn sốt dứt ngay" (Mc 1, 30).

Những đoạn Tin Mừng Phụng vụ hôm nay tiếp với những đoạn Tin Mừng của ngày hôm qua, mà Mác cô đang giới thiệu cho độc giả, những người Kitô hữu gốc dân ngoại thấy quyền năng trong lời nói và hành động của Người.

Việc chữa bà mẹ ông Phêrô khỏi cơn sốt, một lần nữa cho thấy quyền năng nơi Đức Giêsu. Với những người Do Thái thời Chúa Giê su, sốt là một bệnh, có thể dẫn đến tử vong, và là một dấu hiệu hình phạt mà Thiên Chúa giáng xuống dân phạm tội bất trung với Người như trong Lêvi 26,16 nói đến "Ta sẽ trút xuống trên các ngươi nỗi kinh hoàng, sự suy mòn, cơn nóng sốt, khiến mắt các ngươi mờ đi và các ngươi phải kiệt sức...". Đồng thời, người thời đó cũng thích gán cơn bệnh này liên quan, xuất nguồn từ ma quỷ, (x. Lc 4,39; Mt 8,15// Mc 1,31) và chữa bệnh sốt này cần đến cầu nguyện và phép lạ (x. Ga 4,52). Do đó, việc cơn sốt của bà mẹ ông Phêrô dứt ngay tức thì khi Đức Giêsu cầm lấy tay bà cho thấy điều mà Thiên Chúa hứa với dân Israel qua những gì ngôn sứ Isaia công bố nay đang được thực hiện, cho dẫu con người thời đó cần thời gian dài mới có thể đọc thấy dấu chỉ này cách trọn vẹn. Lời hứa ban Đấng Thiên Sai cho dân, Đấng ấy sẽ giải phóng con người ra khỏi những hậu quả của sự dữ luân lý cũng như những nỗi khổ đau mà do tội gây nên, để lại (x. Is 26,19; 29,18t;33,3;35,5).

Trong trình thuật mô tả việc chữa bệnh cho bà mẹ ông Phêrô có liên quan đến một chi tiết mà chúng ta thấy Máccô nhắc đến "họ nói cho Người biết tình trạng của bà". Cho dẫu chi tiết này có những nhà chú giải không quan tâm đến, nhưng có thể đối với ai đó, tôi hoặc bạn, chi tiết "Họ nói cho Người biết" lại mang một ý nghĩa. Tại sao?

"Họ nói cho Người biết" ít nhất, trên bề mặt ngôn ngữ, nó cho chúng ta nhận ra một sự tương quan nào đó giữa người bệnh và "những người nói". Họ là ai, Mc không nói rõ, nhưng thánh sử trình thuật cho độc giả thấy đã có "nhóm người thông tin", đã nói cho Đức Giêsu biết tình trạng bệnh tật của bà mẹ ông Phêrô. Điều này có nghĩa là họ quan tâm đến bà mẹ ông Phêrô, đến bệnh tật mà bà đang mắc phải, đến sự đau đớn, buồn phiền vì bệnh cả về mặt thể lý, tâm lý và tinh thần tôn giáo và mong muốn Đức Giêsu, Đấng quyền năng có thể chữa bà khỏi bệnh. Đó là một sự khẩn nài trung gian, một sự chuyển cầu khấn xin đến Đức Giêsu, xin Người ra tay cứu chữa người họ quen biết.

Nhìn lại cuộc sống của từng người trong chúng ta, đôi khi, hoặc thường xuyên, chúng ta chẳng mấy quan tâm đến cuộc sống của người khác. Tại sao? Vì chúng ta chỉ nhìn thấy mình, chỉ chăm chăm nhìn vào cuộc sống của mình, với những nhu cầu bản thân, tới nỗi đau mình đang có, tới sự thất bại mình đang vướng phải, tới sự tổn thương của bản thân...mà quên đi người khác với những gì liên quan đến họ. Sự tập trung vào bản thân làm cho chúng ta quên đi anh chị em mình và lâu dần làm cho chúng ta trở nên thiếu nhậy bén với những nỗi khốn cùng của người khác, không chạm được tới những cảm xúc của anh chị em mình... Và như vậy, làm sao những nỗi đau, những khốn cùng của người khác có thể ở trong lời cầu nguyện của chúng ta mỗi khi chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa được.

Xin Chúa cho mỗi người chúng con biết đi ra khỏi chính mình để đến với người khác bằng một trái tim của sự cảm thông, đầy lòng xót thương. Xin Chúa cho chúng con có đôi mắt của sự nhậy bén để nhìn ra được những nhu cầu, nỗi đau, thất vọng, mệt mỏi của anh chị em con, để từ đó, chúng con mới có thể mang vác lấy những nỗi khốn cùng của người khác mình vào trong giờ cầu nguyện và khẩn cầu xin Chúa giúp họ. Amen.

Nt. Têrêsa Ngọc Lễ

Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm