$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
SUY NIỆM LỜI CHÚA
»

Bình an hay gươm giáo? Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XV Thường Niên

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 168 | Cật nhập lần cuối: 7/13/2020 9:18:57 AM | RSS

Mt 10, 34-11,1

“Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo.”

Nghe những lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ, ắt hẳn chúng ta có không ít những bối rối và khó hiểu. Xem ra có những người tưởng chừng như không tin được, vì họ luôn nghĩ rằng, có Chúa ở nơi đâu, thì nơi đấy là có bình an. Vậy hà cớ gì Chúa Giêsu lại nói với các môn đệ “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo.”

Vậy ý nghĩa của câu nói này là gì? Chúa Giêsu thực sự đem đến sự chia rẽ, chống đối lẫn nhau hơn là Người đem bình an đến cho chúng ta ư?

Thật quan trọng để đọc đoạn Tin Mừng này trong ánh sáng của tất cả những lời giảng dạy của Chúa Giêsu về tình yêu và lòng thương xót, sự tha thứ và hiệp nhất … Nhưng chúng ta vẫn tự hỏi, Chúa Giêsu đang nói gì với chúng ta trong đoạn Tin Mừng ấy?

Phần lớn trong những giáo huấn của Chúa Giê u, Ngài rất thường nói về một trong những ảnh hưởng của Sự Thật. Sự Thật nơi Tin Mừng có sức mạnh rất lớn đưa đến hiệp nhất, nối kết chúng ta với Thiên Chúa khi chúng ta hoàn toàn đón nhận như Lời của Chân Lý, Sự Thật. Tuy nhiên, có ảnh hưởng khác của Sự Thật khi Sự thật đó đem đến sự chia rẽ giữa chúng ta với người khác, là những người từ chối hiệp nhất với Thiên Chúa trong Sự Thật. Chúng ta không có ý định chia rẽ và chúng ta không nên làm nên sự chia rẽ bằng ý chí và ý định của riêng mình, nhưng sự chia rẽ này được hiểu là nó sẽ xảy đến, một khi chúng ta đã đắm mình vào trong Sự Thật, và chúng ta đặt mình vào trong thế bất hòa với người mà họ có thể đang ở trong tình trạng bất hòa với Thiên Chúa và sự thật của Người.

Ngày hôm nay, có một thứ văn hóa nguy hiểm trong thế giới và xã hội của chúng ta mà nó luôn muốn chèo kéo mọi người sống với nó. Đó là thứ văn hóa của thuyết tương đối. Nó cho thấy rằng, có một sự khác biệt nào đó, ví dụ điều này tốt với anh, nhưng lại không tốt với tôi…nhưng cũng chả sao cả, chúng ta vẫn là bạn, trong cùng một gia đình hạnh phúc. Nhưng đó không phải là Sự Thật, là Chân Lý. Thuyết này nguy hiểm bởi vì nó chủ yếu phủ nhận mọi tiêu chuẩn hay chân lý tuyệt đối về luân lý, vì cho rằng mọi luật lệ cá nhân hay phổ quát về luân lý chỉ là do con người áp đặt nên không có cơ sở vững chắc để bắt buộc ai phải tuân giữ.

Thế nên, đoạn Tin Mừng ngày hôm nay đòi chúng ta phải bằng mọi cách nắm giữ Chân Lý, từ chối tất cả các hình thức của thuyết tương đối, cho dẫu nguy cơ chia rẽ trong gia đình có thể xảy đến.

Điều này quả thật là nỗi đau khi chúng ta cố gắng bảo vệ Chân Lý, và không chọn cách thế dung hòa để có sự an bình giả tạo.

Nếu sự chia rẽ nơi chúng ta là do tội, đó là điều đáng xấu hổ và chúng ta không thể tha thứ cho mình. Nhưng nếu sự chia rẽ xảy ra như là kết quả của Sự Thật, chúng ta cần phải đón nhận như là kết quả của Tin Mừng, bởi chính Chúa Giêsu cũng đã bị từ chối, và chúng ta cũng phải bị giống như vậy.

Suy gẫm và cầu nguyện với đoạn Tin Mừng này, chúng ta có thấy mình đã hoàn toàn sẵn sàn chấp nhận Sự Thật của Tin Mừng một cách hoàn toàn, bất kể sự chia rẽ với gia đình, ai đó có thể xảy ra hay không. Sự thật sẽ giải thoát chúng ta. Nhưng, chúng ta đừng quên cầu nguyện cho sự hiệp nhất của Giáo Hội, của gia đình, của giáo xứ chúng ta trong Chúa Kitô, và sẽ mạnh mẽ để không chọn sự thỏa hiệp để mang lại sự hiệp nhất giả tạo. Amen.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P