$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Giáo phận Xuân Lộc

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU 2022

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 304 | Cật nhập lần cuối: 4/16/2022 7:13:16 AM | RSS

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU 2022

Với Thánh Lễ Truyền Dầu sáng nay, Giáo Hội ngỏ với các tín hữu là những người đã lãnh nhận Dầu thánh hiến trong Bí tích Thánh Tẩy, đặc biệt với các linh mục của Chúa, là những người được chọn giữa anh em để lãnh nhận Dầu Thánh trong Bí tích Truyền Chức. Tất cả chúng ta được gọi là Dân Thánh vì đã được xức dầu, và có một phận vụ theo như Chúa đặt định.”

Đó là tâm tình của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận, đã ngỏ với cộng đoàn và các linh mục trong phần đầu lễ của Thánh Lễ Truyền Dầu mà Đức Cha chủ tế vào 8g30 sáng Thứ Năm Tuần Thánh, 14. 4. 2022.

Cùng đồng tế với Đức Giám Mục Giáo phận có Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – các nguyên giám mục Giáo phận- và các linh mục của giáo phận Xuân Lộc. Hình ảnh linh mục đoàn trong phẩm phục trắng thật đông đảo tiến bước trước Giám mục trong cuộc rước không chỉ nói lên ân phúc của Thiên Chúa dành cho Giáo phận, nhưng còn nổi bật lên tinh thần hiệp hành trong Giáo phận giữa các giám mục và linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau vì cùng chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô.

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU 2022

Trong Thánh Lễ, Đức Giám mục Giáo phận đã hiến thánh Dầu Thánh (SC), làm phép Dầu Bệnh nhân (OI), và Dầu Dự tòng (OS) dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích. Cũng trong Thánh Lễ đặc biệt này, toàn thể Giáo phận hướng về các linh mục để bày tỏ lòng biết ơn và cầu nguyện cho các ngài là những người đã được Chúa tuyển chọn trở nên mục tử chăm sóc đoàn chiên của Chúa, để từng người được đi vào đồng cỏ xanh tươi Chúa dành sẵn.

Cùng hiện diện và hiệp thông trong Thánh Lễ còn có các thầy chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, đại diện tu sĩ các hội dòng, cộng đoàn dòng tu đang phục vụ trong giáo phận, các giới và hội đoàn cùng nhiều ông bà anh chị em giáo dân làm cho bầu khí Thánh Lễ thêm sốt mến, tràn đầy ý nghĩa, giúp mọi người chuẩn bị tâm tình đi vào Lễ Vượt Qua của Chúa trong Tam Nhật Thánh như Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn khi bước vào Thánh Lễ “Xin cho tất cả chúng ta tham dự Lễ Vượt Qua của Chúa bằng tất cả đời mình.”

Tham dự vào Lễ Vượt Qua của Chúa để được biến đổi, được phục sinh với Chúa là ý chính trong bài giảng của Đức Giám mục Giáo phận trong Thánh Lễ. Đức Cha đã nhắc lại các cuộc xuất hành của dân Chúa trong Cựu Ước cho đến cuộc xuất hành trọng đại thời Tân Ước mà chính Chúa Giêsu, Đấng đã dẫn đưa con người từ nơi tối tăm đến miền ánh sáng, từ con người phải chết đến được sống. Đó chính là Lễ Vượt Qua mà Hội Thánh mời gọi những người đã được xức dầu thánh trong Bí tích Thánh Tẩy cùng tham dự để được tái sinh, những người được thánh hiến nơi Bí tích Truyền Chức được thêm sức mạnh để các ngài thi hành sứ vụ cứu thế mà Đức Kitô là đầu.

Nếu dân Israel thời Cựu Ước phải trải qua bao cuộc xuất hành, bị lưu đầy, phải rơi vào khủng hoảng chao đảo về niềm tin tôn giáo, mong được giải thoát với niềm hy vọng khôn nguôi, thì chính Thiên Chúa, trong kế hoạch của Ngài, đã dẫn dắt dân Israel “hướng đến Đấng lớn hơn Môsê bội phần, Đấng sẽ dẫn dắt dân Israel trong cuộc Vượt Qua mới.” Trong cuộc Vượt Qua mới này, như Đức Cha chia sẻ, chính Chúa Giêsu- Đấng được xức dầu- sẽ đưa dân Chúa vào cuộc xuất hành mới, vượt lên trên cuộc xuất hành Ai Cập, sa mạc, vì đó là Đấng lãnh đạo dân được Thiên Chúa tuyển chọn, cứu con người khỏi chết, cho con người được thông phần vào sự Phục sinh của Người. Với các linh mục, Đức Cha nói rằng, khi những lời tuyên hứa trong ngày thụ phong được cất lên, là lúc các linh mục thưa với Chúa “Lạy Chúa, con muốn tham gia vào Lễ Vượt Qua của Chúa.

Sau bài giảng, quý cha đã lập lại các lời tuyên hứa khi lãnh chức linh mục do Đức Cha Giáo phận chủ sự. Việc lập lại lời tuyên hứa này, một lần nữa, nhắc nhở các linh mục luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành mà các ngài đã lãnh nhận, gắn bó với Chúa Kitô hơn và nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Người, mang lại lợi ích cho các linh hồn.

Tiếp đến, Đức Cha Giáo phận đã cử hành nghi thức hiến thánh Dầu thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng với sự hiệp thông của linh mục đoàn khi các ngài thinh lặng giơ tay về phía dầu thánh trong lời nguyện thánh hiến Dầu thánh mà Đức Cha đang đọc.

Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể bằng tất cả sự long trọng khi cử hành Bí tích tình yêu mà chính Chúa Giê su đã lập để ở lại với cộng đoàn và từng người.

Sự trang nghiêm và ý nghĩa trong các phần phụng vụ của Thánh Lễ Truyền Dầu đã giúp cho rất nhiều người trong và ngoài Giáo phận đang tham dự tại Nhà Thờ Chính Tòa hoặc qua các phương tiện truyền thông được chạm đến, và ắt hẳn sẽ sẵn sàng cùng đi với Chúa Giêsu trong Lễ Vượt Qua của Chúa và của chính họ. Đây cũng là khao khát và lời chúc của Đức Cha Giáo phận nói với cộng đoàn Dân Chúa trước khi ban phép lành cuối lễ “Thánh Lễ hôm nay đưa chúng ta vào trong trái tim của Chúa, đưa chúng ta vào trong Lễ Vượt Qua sinh ơn cứu độ của Chúa.

Tiếp đến, Đức Cha nói lời cám ơn Cha Quản hạt Hạt Xuân Lộc cũng là cha sở Nhà thờ xứ Chính Tòa, các tu sĩ, đoàn thể, giáo dân trong Giáo xứ Chính Tòa, quý thầy Đại Chủng viện Xuân Lộc đã đóng góp để Thánh Lễ Truyền Dầu được diễn ra trang nghiêm, và sốt sắng, để mọi người được hưởng ơn cứu độ của Chúa “Xin cho chúng ta được ơn biến đổi từ màu tím của ngày Lễ Tro, sang màu đỏ của Lễ Lá và tiến đến tấm áo trắng của Đại Lễ Phục Sinh, Chúa sống lại.”

Sau phép lành cuối lễ với Ơn Toàn Xá, các bình Dầu thánh được rước vào Nhà Xứ để được phân phát cho các giáo xứ trong Giáo phận.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P