$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Đức Bênêdictô XVI

ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI: THÁNH LỄ “THÁNH”

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 105 | Cật nhập lần cuối: 1/23/2023 8:38:59 PM | RSS

ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI: THÁNH LỄ “THÁNH”

*

Ngày 05. 01. 2023, Thánh lễ an táng của Đức cố giáo hoàng Biển Đức XVI được diễn ra với một bầu trời đầy sương xen lẫn những luồng gió lạnh. Tuy nhiên sương và lạnh không lấn át được sự ấm áp của lòng người đối với vị giáo hoàng đã nghỉ hưu. Rất đông đảo giáo dân từ khắp các nơi tụ về khi trời còn nhá nhem tối, để chào tiễn biệt người lần cuối cũng như muốn nhân cơ hội này để nói lên lòng yêu mến của mình đối với vị giáo hoàng đáng kính: “Benedicto, Santo, Subito” (Đức Biển Đức, phong thánh, ngay lập tức!)

Vào 8:50 linh cữu của Đức Biển Đức được di đến trước lễ đài của quảng trường thánh Phêrô.

Lần hạt Mân côi: Năm Mầu nhiệm Thương bằng tiếng Latinh. Tuy nhiên các mầu nhiệm được ngắm bằng tiếng Latinh, tiếng Anh, và tiếng Ý để giáo dân dễ dàng tham dự.

Sau Kinh Mân côi là mời gọi thinh lặng để chuẩn bị thánh lễ.

Thánh lễ: Theo nghi thức Latinh

  • Nhập lễ: xin cho người được nghỉ yên muôn đời và xin ánh sáng ngàn thu chiếu soi… và lời ca từ Thánh vịnh 64.
  • Bài đọc 1: (Tiếng Tây Ban Nha) câu chuyện về người thợ gốm và chiếc bình gốm trong sách Isaia 29, 16-19.
  • Đáp ca: (Tiếng La Tinh) Thánh vịnh 22 về Người Mục tử
  • Bài đọc 2: (Tiếng Anh) Niềm tin tưởng vào Đấng Phục sinh, vào ơn cứu độ trong thư 1Phero 1, 3-9.
  • Alleluia: Ý của Cha là ai tin vào người Con thì có sự sống đời đời Ga 6, 40.
  • Bài Tin Mừng: Câu chuyện về người trộm lành trong tin mừng theo thánh Luca 23, 39-46.
  • Bài Giảng: Đức Thánh Cha Phanxico tóm gọn cuộc sống của Đức Biển Đức bằng lời kinh phó thác của Đức Giêsu: “Lạy Cha con phó linh hồn trong tay Cha.”Đức Thánh Cha quảng diễn lại cuộc đời Đức Biển Đức trong sự cầu nguyện liên lỉ, trung thành và tín thác trong hành trình phục vụ dân Chúa. Đức Biển Đức đã thực hiện sứ mệnh mục tử với sự vâng phục và yêu mến trọn vẹn. Ngài tin và hy vọng vào Thiên Chúa, yêu mến đến cùng. Ngài đã tìm thấy vẻ đẹp và niềm vui của Tin Mừng. Cuối cùng, Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng ngắn của mình bằng lời cầu nguyện: “Benedicto, người bạn trung tín của chàng rể, xin cho niềm vui của Ngài được trọn vẹn khi nghe tiếng của chàng rể, lúc này đây và mãi muôn đời.”
  • Lời nguyện giáo dân được thực hiện với tiếng Đức, Pháp, Ả Rập, Bồ Đào Nha, Ý.
  • Ca hiệp lễ: Thánh vịnh 129 –Từ vực sâu và thánh vịnh 41- Như nai rừng mong mỏi
  • Nghi thức tiễn biệt: Tôi tin rằng, Đấng cứu chuộc tôi hằng sống và ngày tận thế tôi sẽ sống lại … và bài hát truyền thống: Xin các thiên thần Chúa …
  • Bài hát kết thúc: Linh hồn tôi tung hô Chúa…

Những nghi thức trong thánh lễ của Đức Biển Đức thật đơn sơ, nhưng cũng thật linh thánh, trang trọng. Thánh lễ của một vị giáo hoàng âm thầm trầm tư cũng thật nhẹ nhàng sâu lắng. Thánh lễ của ngài, không kèn không trống có chăng cũng chỉ là tiếng kèn tây vang lên rất nhẹ, rất nhỏ, và rất ngắn ngủi. Nơi Ngài nằm - lễ đài- không hoa, không nến vây quanh, cũng chẳng có lấy một vòng hoa tưởng niệm, chỉ có sách Thánh đặt trên quan tài gỗ đơn sơ. Ngài nằm đấy, giữa hàng ngũ hồng y đoàn, giám mục đoàn, linh mục đoàn, và cả một đoàn đông đảo giáo dân Ngài yêu mến và yêu mến Ngài để dâng thánh lễ tạ ơn cuối cùng của phận người.

Trước, trong, hay sau thánh lễ cũng chẳng có lời chào quan khách, bài tiểu sử hay thậm chí là lời cám ơn. Vì trong thánh lễ của Ngài, ai cũng thuộc về gia đình của Ngài, không ai là khách lạ. Không ai cần nhắc lại tiểu sử của Ngài, bởi ai cũng hiểu Ngài để lại gì cho đời, cho nhân thế - một chữ yêu như cuốn Tông huấn của Ngài Thiên Chúa là Tình Yêu và một đời cầu nguyện âm thầm bền bỉ sau khi Ngài thoái vị. Sau cùng, lời tri ân của Giáo hội dành cho Ngài chính là lòng yêu mến của giáo dân được biểu lộ qua những tiếng vỗ tay khi chào đón cũng như tiễn biệt Ngài. Bên cạnh đó, những khẩu hiệu được vang lên từ đám đông sau nghi thức cuối cùng: “Benedito, Santo, Subito” thay cho lời cám ơn từ tận sâu thẳm của các con chiên đối với vị mục tử.

Thánh lễ an táng của Đức Biển Đức không có gì đặc biệt mà cũng thật đặc biệt và thánh thiêng trong làn sương với hình thánh giá trên ngọn tháp cứ khi ẩn khi hiện mãi cho đến nghi thức Tiễn biệt kết thúc. Đức Biển Đức đã ra đi vào một ngày cuối năm, khi mà bài đọc thứ nhất trong ngày đó khơi mào một sự sống mới. Ngài đã hoàn tất một hành trình 95 năm với bao thách đố. Ngài đã kiên trung đến giây phút cuối cùng với lời cuối cùng: Lạy Chúa, con yêu mến Ngài.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội một vị Cha chung kiên cường, một chứng nhân đức tin vững vàng trong lời nói, chữ viết và hành vi dù giữa bao thăng trầm thử thách. Xin cho chúng con, những người còn đang tiến bước trên hành trình lữ thứ, qua lời bầu cử của Ngài biết tin, yêu, và hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng là cùng đích của cuộc đời.

Nt. Anna Nguyễn Thị Kim Anh, OP