$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
ĐTC - Kinh Truyền Tin

BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA LỄ LÁ 2022

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 209 | Cật nhập lần cuối: 4/12/2022 6:16:26 AM | RSS

BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA LỄ LÁ 2022

Thiên Chúa không hề mệt mỏi khi tha thứ

Trên đồi Cal-vê, hai lối suy nghĩ đã đụng độ nhau. Trong Tin Mừng, những lời của Đức Giêsu bị đóng đinh trái ngược hẳn với những lời của những kẻ đóng đinh Người. Kẻ sau cùng cũng nói với Đức Giêsu “Hãy tự cứu mình đi”. Những thủ lãnh trong dân thì nói “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!” (Lc 23,35). Những tên lính cũng nói tương tự “Nếu ông là vua dân Do-thái thì cứu lấy mình đi!” (c.39) Cứu lấy mình đi. Chăm sóc bản thân mình đi. Hãy nghĩ về mình đi. Đừng nghĩ về người khác, nhưng chỉ nghĩ đến hạnh phúc của mình, quan tâm đến thành công của chính mình, những sở thích của bản thân: tài sản, sức mạnh của bạn, hình ảnh của bạn thôi đi. Hãy tự cứu lấy mình đi. Đó là điệp khúc lập đi lập lại của thế gian đã đóng đinh Chúa. Chúng ta hãy suy tư về điều này.

Chống lại lối suy nghĩ tự cho mình là trung tâm là cách thức suy nghĩ của Thiên Chúa. Câu thần chú “hãy tự cứu lấy mình” vấp phải những lời của Đấng Cứu Độ, Đấng hy sinh chính mình. Giống như những kẻ thù nghịch với Người, trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói ba lần (x. các câu 34.43.46). Thực vậy, Người không đòi hỏi bất cứ điều gì cho mình, thậm chí cũng chẳng bào chữa hay biện minh cho mình. Người cầu nguyện với Chúa Cha và ban lòng thương xót cho người trộm lành. Đặc biệt, một trong những lời đánh dấu sự khác biệt với câu thần chú “hãy tự cứu mình đi” chính là Đức Giêsu đã nói “Lạy Cha, xin tha cho họ” (c.34)

Chúng ta hãy suy tư về những lời của Chúa. Người đã nói khi nào? Ở ngay vào lúc cụ thể: khi Người đang bị đóng đinh, khi mà Người cảm thấy những cái đinh xuyên qua cổ tay và bàn chân mình. Chúng ta thử hình dung nỗi đau tột cùng mà Chúa phải chịu. Vào lúc ấy, khi mà nỗi đau đớn thể xác nặng nề nhất trong cuộc Khổ Nạn của Người, Đức Kitô đã cầu xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ đang đóng đinh Người. Còn với chúng ta, trong những lúc như vậy, chúng ta sẽ gào thét và trút tất cả mọi giận dữ và đau khổ của chúng ta. Còn Chúa Giêsu, Người lại nói” Lạy Cha, xin tha cho họ.

Không giống như các vị tử đạo khác mà trong Kinh Thánh nói đến (x. 2 Mac 7,18-19), Đức Giêsu không nhân danh Thiên Chúa để quở trách những kẻ hành hình Người hoặc đe dọa trừng phạt họ; nhưng Người lại cầu nguyện cho những kẻ bất lương. Bị trói buộc vào sự sỉ nhục (nơi cây thập giá), sự trao hiến, cho đi của Người đã trở thành sự thứ tha.

Anh Chị Em thân mến, Thiên Chúa cũng hành động như vậy với chúng ta. Khi chúng ta gây nên đau khổ do bởi những hành động của chúng ta, Thiên Chúa cũng đau khổ, và chỉ có ước muốn duy nhất là tha thứ cho chúng ta. Để hiểu rõ về điều này, chúng ta hãy ngước nhìn lên Chúa chịu đóng đinh. Từ những vết thương đau đớn của Chúa, từ nơi mà những dòng máu chảy ra do bởi những cái đinh là tội của chúng ta- nơi đó tuôn tràn sự tha thứ. Chúng ta hãy nhìn Chúa Giêsu trên thập giá và hiểu những lời tuyệt vời Chúa đã thốt ra: Lạy Cha, xin tha tội cho họ. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá và nhận ra rằng, chúng ta chưa bao giờ có được cái nhìn dịu dàng và đầy lòng trắc ẩn hơn thế nữa. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá và nhận ra rằng, chúng ta chưa bao giờ đón nhận được một vòng tay yêu thương nhiều như thế. Hãy nhìn lên Chúa chịu đóng đinh và thưa với Chúa “Lạy Chúa Giêsu, con cám ơn Chúa: Chúa yêu con và luôn tha thứ cho con, ngay cả vào những khi con thật khó khăn để yêu và tha thứ cho bản thân mình.”

Ở đó, khi đang bị đóng đinh, vào lúc đau đớn nhất, Chúa Giêsu để cho chính Ngài tuân theo điều răn khắt khe nhất nơi các giới luật của Người: chúng ta phải yêu kẻ thù. Chúng ta hãy suy nghĩ về ai đó, người mà trong cuộc đời của chúng ta, họ làm tổn thương chúng ta, xúc phạm đến chúng ta và làm cho chúng ta thất vọng; chúng ta hãy nghĩ về ai đó đã khiến chúng ta tức giận, những người không hiểu chúng ta hoặc người đã làm gương xấu với chúng ta. Chúng ta thường dành thời gian để nhìn về những người làm sai với chúng ta như thế nào! Chúng ta thường nghĩ lại và lấp liếm những vết thương mà những người khác, chính cuộc đời và lịch sử đã gây ra cho chúng ta. Ngày hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng, đừng có ở đó nữa, nhưng hãy phản ứng, phá vỡ cái vòng luẩn quẩn của sự dữ và đau khổ. Hãy phản ứng lại với những chiếc đinh trong cuộc đời của chúng ta bằng tình yêu, phản ứng lại với sự thù hận bằng cái ôm của sự tha thứ. Là những môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta có theo Thầy của mình, hay theo ý muốn của mình để đánh trả lại người khác? Đây là câu hỏi mà chúng ta phải cật vấn chính mình. Chúng ta có theo Thầy Giêsu hay không theo Người?

Nếu chúng ta muốn thử xem chúng ta có thực sự thuộc về Đức Kitô hay không, chúng ta hãy nhìn xem cách đối xử của chúng ta với người làm cho chúng ta bị tổn thương. Chúa đòi chúng ta không đáp trả như chúng ta cảm thấy thế nào, hay là vì người khác đã làm gì cho mình, nhưng là theo cách mà Chúa đối xử với chúng ta. Chúa đòi chúng ta phải thoát ra khỏi lối suy nghĩ “Tôi sẽ yêu bạn, yêu anh, yêu chị nếu bạn/anh/chị yêu tôi; tôi sẽ là bạn của anh/chị nếu anh/chị là bạn tôi; tôi sẽ giúp đỡ anh/chị/ông/bà nếu như ông bà, anh/chị giúp tôi.” Đúng hơn, chúng ta phải tỏ bày lòng trắc ẩn và thương xót với mọi người, vì Thiên Chúa nhìn thấy nơi mỗi người thực sự là người con trai, con gái của Ngài. Ngài không phân biệt chúng ta thành tốt và xấu, bạn và kẻ thù. Trong khi đó, chúng ta lại làm điều này, khiến Thiên Chúa đau khổ. Với Thiên Chúa, tất cả chúng ta là những người con yêu dấu của Ngài, những người con mà Thiên Chúa mong muốn ôm lấy và tha thứ. Như trong dụ ngôn tiệc cưới, khi người cha chú rể sai những đầy tớ đi ra khắp đường phố và nói “Mời mọi người: da trắng, da đen, người tốt và người xấu, mọi người, người khỏe mạnh, người đau yếu, mọi người…” (x. Mt 22,9-10). Tình yêu của Chúa là tình yêu dành cho hết mọi người; mọi người đều có đặc quyền như nhau: được yêu thương và được tha thứ.

Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm. Theo Tin Mừng, Đức Giêsu “tiếp tục nói” điều này (x c. 34). Chúa không chỉ nói một lần cho tất cả khi Ngài đang bị đóng đinh trên cây thập giá, nhưng trong suốt thời gian trên cây thập giá, trên môi miệng và con tim của Ngài, Chúa đã nói những lời này. Thiên Chúa không hề mỏi mệt để tha thứ. Chúng ta cần hiểu điều này, không chỉ là hiểu trong trí, nhưng còn là trong tâm hồn của chúng ta nữa. Thiên Chúa chẳng hề mệt mỏi để tha thứ. Còn chúng ta lại mệt mỏi khi cầu xin tha thứ. Thiên Chúa không hề mệt mỏi khi tha thứ. Ngài không quan tâm đến chúng ta chỉ trong phút chốc, và rồi sau đó thay đổi ý muốn của Ngài, như khi chúng ta bị cám dỗ để làm điều đó. Vì thế, trong Tin Mừng Luca, chúng ta được dạy rằng, Đức Giêsu đã đến trong trần gian và mang đến cho chúng ta ơn tha thứ cho tội lỗi của chúng ta (x. Lc 1,77). Cuối cùng, Chúa ban cho chúng ta lệnh truyền rõ ràng: nhân danh Người, rao giảng về ơn tha tội của Thiên Chúa (x. Lc 24,47). Chúng ta đừng bao giờ mệt mỏi công bố ơn tha thứ của Thiên Chúa: chúng ta là những linh mục, thừa tác viên của ơn tha tội, tất cả các Kitô hữu, được đón nhận ơn tha tội, thì hãy làm chứng về sự tha thứ của Thiên Chúa. Chúng ta đừng bao giờ mệt mỏi khi nói đến sự tha thứ của Thiên Chúa.

Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm. Chúng ta hãy nhìn điều này nữa. Đức Giêsu không chỉ xin cho họ được tha thứ, nhưng Ngài còn nói đến lý do tại sao: vì họ không biết việc họ làm. Có thể nào được như thế? Những người đóng đinh Người trên thập giá hoàn toàn đã tính toán trước việc bắt giữ, giết Người, và lúc này họ đang đứng ở đồi Cal-vê để chứng kiến cái chết của Chúa. Tuy thế, Đức Kitô lại bào chữa cho những kẻ bạo lực đó khi nói: họ không biết. Đó là cách Chúa đối xử với chúng ta. Ngài tự biến mình thành đấng bào chữa của chúng ta. Ngài không chống lại chúng ta, nhưng đứng về phía chúng ta và chống lại tội lỗi của chúng ta. Những lời của Chúa khiến chúng ta suy nghĩ: vì họ không biết. Đó là sự thiếu hiểu biết của con tim, mà tất cả chúng ta đều là tội nhân.

Khi sử dụng bạo lực, cho thấy chúng ta không còn biết chút nào về Thiên Chúa nữa, Đấng là Cha của chúng ta, hoặc thậm chí là biết về người khác, là anh chị em của chúng ta. Chúng ta đã đánh mất sự hiểu biết là tại sao chúng ta ở trong thế giới và thậm chí kết thúc mọi việc bằng những hành động tàn ác vô nghĩa. Chúng ta nhận ra điều này trong cuộc chiến điên cuồng, nơi mà Đức Kitô, một lần nữa lại bị đóng đinh. Một lần nữa, Đức Kitô lại bị đóng đinh trên cây Thập giá, khi mà những người mẹ khóc thương về cái chết oan uổng của người chồng và con cái mình. Chúa bị đóng đinh nơi những người tị nạn khi mà họ phải bồng bế con chạy trốn khỏi bom đạn. Chúa bị đóng đinh nơi những người già bị bỏ lại, chết trong cô độc; nơi những người trẻ bị tước đoạt tương lai; nơi những người lính bị sai đi để giết anh chị em của họ. Ngày hôm nay, Đức Kitô đang bị đóng đinh ở đó.

Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm. Nhiều người đã nghe những lời lạ lùng này, nhưng chỉ có một người đáp lại những lời ấy. Đó là tên trộm, bị đóng đinh bên cạnh Chúa Giêsu. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng lòng thương xót của Chúa Kitô đã khơi dậy trong tên trộm niềm hy vọng cuối cùng, để anh ta nói với Chúa “ông Giêsu ơi, xin nhớ đến tôi” (Lc 23,42). Như thể là anh ta muốn nói “Mọi người khác đã lãng quên tôi, nhưng Ngài vẫn tiếp tục nghĩ về những người đóng đinh Ngài. Với Ngài, khi ấy, cũng có chỗ dành cho tôi”. Tên trộm lành đã đón nhận Thiên Chúa khi cuộc đời của anh ta kết thúc, và bằng cách này, cuộc sống của anh lại bắt đầu một lần nữa. Trong địa ngục của trần gian này, anh trộm đã nhìn thấy trời mở ra “Ngày hôm nay, anh sẽ ở trên Thiên Đàng với tôi” (c. 43). Đây là điều kỳ diệu của sự tha thứ nơi Thiên Chúa, đã biến lời thỉnh cầu cuối cùng của người bị kết án tử hình thành sự phong thánh đầu tiên trong lịch sử.

Anh Chị Em thân mến, trong tuần này, chúng ta hãy tin chắc rằng Thiên Chúa có thể tha thứ mọi tội. Ngài tha thứ cho mọi người. Ngài có thể bắc cầu cho mọi khoảng cách, và biến những khóc than thành nhảy múa (x. Tv 30,12). Điều chắc chắn rằng với Chúa Giêsu, luôn có chỗ dành cho mọi người. Rằng với Đức Kitô, mọi sự sẽ chẳng qua đi. Rằng với Ngài, chẳng bao giờ là quá trễ. Với Thiên Chúa, chúng ta có thể luôn luôn quay trở lại cuộc sống. Hãy can đảm. Chúng ta hãy hành trình tiến về Phục Sinh với sự tha thứ của Chúa. Với Đức Kitô, Ngài luôn cầu bầu cho chúng ta trước Chúa Cha (x. Dt 7,25). Nhìn kỹ vào thế giới bạo lực và dằn vặt của chúng ta, Chúa không mỏi mệt để lập lại: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm. Bây giờ chúng ta cũng hãy làm như vậy, trong thinh lặng, trong tâm hồn mình, và lập lại: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Chuyển ngữ từ:

https://www.vatican.va/content/francesco/en/homilies/2022/documents/20220410-omelia-palme.html