$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Thư Catarina Siena

63. THƯ GỬI CHA PHÓ XỨ CASOLE…

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 79 | Cật nhập lần cuối: 6/26/2023 4:30:00 PM | RSS

63. THƯ GỬI CHA PHÓ XỨ CASOLE…

63. THƯ GỬI CHA PHÓ XỨ CASOLE…

*

  • Mã số thư: T3/ G43
  • Người nhận: Bao gồm cha Phó xứ Casole, Giacomo và Poccio di Manzi, Agnolo di Tone, Amerigo và các người khác tại Casole, một đọa điểm cách Siena 16 dặm về phía tây.
  • Thời gian: Cuối tháng 1 tới đầu tháng 5-1376.
  • Nội dung chính: Kêu gọi hòa giải bằng cách vận dụng khả năng ghét và yêu.

*

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

*

Cha và các anh em rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

*

Con là Catarina tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho quý vị trong bửu huyết của Người. Con ước mong quý vị đi theo Con Chiên đã bị giết vì chúng ta trên cây gỗ thánh giá. Người là bình an và là Đấng Trung gian của chúng ta, và Người can thiệp giữa Thiên Chúa và nhân loại. Người đã thiết lập nền hòa bình lớn nhất từ cuộc đại chiến, không nhìn vào tội lỗi chúng ta nhưng do lòng nhân hậu vô biên của Người (x. Lcn 1). Vì vậy, là những chi thể của Người, những nô lệ được cứu chuộc bằng bửu huyết cao quý và vinh quang của Người, quý vị phải bước theo Người.

*

Quý vị có thể thấy rất rõ rằng Đấng Chân Lý Nguyên thủy đã biến Người thành quy luật và đường lối của chúng ta. Chính Người đã nói: “Ta là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Người là con đường rất dễ thương và chiếu sáng đến nỗi không ai theo đường này phải đi trong bóng tối. Tuy nhiên, chúng ta là những kẻ tồi tệ và ngu xuẩn tiếp tục đi lạc từ đường ánh sáng sang đường bóng tối, nơi cái chết rình chờ.

*

Cha và các anh em rất thân mến, con không muốn quý vị hành động như vậy nữa. Không, con muốn quý vị theo đường của Con Chiên bị giết với ngọn lửa cháy bừng như thế. Chúng ta đã nói rằng Người tự biến mình thành trung gian giữa Thiên Chúa và nhân loại. Vì vậy, đây là đường lối con muốn quý vị theo: con muốn chính quý vị là trung gian giữa Thiên Chúa và quý vị, giữa lý trí và nhục cảm trong mình quý vị. Quý vị hãy dùng khả năng ghét để ném xa ghét, dùng khả năng yêu để ném xa yêu (con có ý nói tình yêu xác thịt), bằng cách ghét và ghê tởm tội trọng và bất cứ xúc phạm nào tới Đấng Cứu Độ của chúng ta, và bằng cách ghét nhục cảm trong chúng ta, luật bất công đó luôn luôn muốn chúng ta chống lại Thiên Chúa.

*

Quý vị hãy ghét và ghê tởm mối ghen ghét quý vị có đối với tha nhân, vì ghen ghét tha nhân thì không gì khác hơn là xúc phạm đến Chúa. Vì thế, chúng ta phải ghét hơn nữa chính sự việc làm chúng ta ghét, vì chính Đấng Chân Lý nguyên thủy bị nó xúc phạm. Chúng ta không được ghét kẻ thù, những kẻ làm hại chúng ta; thực ra họ có thể quay lại ghen ghét chúng ta, vì những ai sống trong thù ghét nặng nề đang ghét chính mình hơn kẻ thù của mình.

*

Quý vị biết rằng đối tượng của sự xúc phạm càng lớn hơn thì sự thù ghét càng xấu hơn. Một người mà bản thân họ bị tấn công sẽ thù ghét nhiều hơn người chỉ bị tấn công bằng lời nói hay chỉ mất của cải, vì đối với chúng ta không gì quý bằng sự sống. Vì vậy, chúng ta coi cuộc tấn công vào con người mình là sự xúc phạm lớn hơn và đáp trả bằng sự thù ghét lớn hơn. Bây giờ, hãy coi như không có sự so sánh giữa sự bị xúc phạm bởi người khác và xúc phạm tới chính bản thân một người. Có sự so sánh nào giữa hữu hạn và vô hạn sao? Không! Vì vậy, nếu tôi bị tấn công thân xác và sống trong hận thù vì sự xúc phạm đó, điều đó kéo theo việc tôi đang bị tấn công linh hồn và giết nó bằng việc cướp nó khỏi sự sống ân sủng. Tôi đang đối diện với cái chết đời đời, nếu cái chết có thể đánh bại tôi khi tôi sống trong hận thù - và tôi không chắc (rằng điều này không xảy ra). Vì thế, chính tôi phải thù ghét hơn cho việc họ giết linh hồn tôi, mà linh hồn thì vô hạn (vô hạn trong ý nghĩa: ngay cả khi có thể ngừng sống trong ân sủng, nó vẫn không ngừng hiện hữu), hơn việc ai đó giết thân xác tôi, mà thân xác tôi thì hữu hạn. Bằng cách này hay cách khác, thân xác tôi sẽ có ngày chấm dứt vì một sinh vật dễ bị hư hoại thì sức sống của nó không mãi tồn tại. Giá trị và sự tồn tại của nó tùy thuộc kho tàng nó chứa đựng, đó là linh hồn. Còn thấy gì trong đó một khi viên ngọc quý giá đã ra đi? Lúc đó nó chỉ còn là một cái túi đầy phân nhơ, lương thực của thần chết và của giòi bọ.

*

Vì vậy, con không muốn quý vị xúc phạm Thiên Chúa và làm khổ linh hồn vô hạn của mình bằng việc sống trong hận thù ghen ghét, vì sự tấn công này chống lại thân xác hữu hạn đáng khinh. Quý vị có lý do lớn hơn để giữ lòng hận thù cho chính quý vị hơn là cho họ. Và đây là cách quý vị ném xa hận thù bằng thù hận: dùng thù hận cho bản thân để ném đi thù hận cho tha nhân. Trong một tác động, quý vị làm hài lòng cả Thiên Chúa và tha nhân, vì khi quý vị giải thoát linh hồn mình khỏi hận thù, quý vị làm hòa với Thiên Chúa và hòa giải với tha nhân.

*

Vì vậy, quý vị rất thân mến, quý vị thấy rằng đây là con đường quý vị sẽ theo gót Con Chiên - quy luật và lối đường - sẽ dẫn quý vị tới bến cứu độ nếu quý vị giữ điều đó. Con Chiên này là Đấng Trung gian, trên thập giá đã đền tội cho những xúc phạm đến Chúa Cha và cho chúng ta đời sống ân sủng. Chỉ qua Đấng Trung gian này, nền hòa bình lớn nhất đã được thiết lập từ cuộc đại chiến. Con Chiên dịu hiền này trỗi dậy trong sự gớm ghét tội lỗi nhân loại, và sự tấn công chống lại Chúa Cha mà tội lỗi đại diện. Người mang lấy sự xúc phạm và báo thù này trong chính mình; Người trừng phạt chính mình (mặc dù Người không hề vương nọc độc của tội lỗi) hơn là trừng phạt kẻ xúc phạm. Vậy, chính là ghét và yêu đã hoàn thành tất cả điều này: yêu mến nhân đức và gớm ghét tội trọng.

*

Vì vậy, đây là quy luật quý vị phải theo. Quý vị biết rằng vì nhiều tội trọng, chúng ta đang sống trong hận thù và coi khinh Thiên Chúa. Chúng ta đã tuyên chiến với Thiên Chúa. Nhưng cũng rất thật rằng: vì Con Chiên này đã đổ máu đào cho chúng ta, chúng ta có thể làm hòa. Thậm chí nếu chúng ta rơi vào chiến tranh mọi ngày, thì mọi ngày chúng ta vẫn có thể làm hòa. Nhưng có một điều kiện mà nếu không có thì tuyệt đối không thể được. Và điều kiện để chúng ta có thể chia sẻ bửu huyết Đức Kitô là: Để chúng ta thăng tiến trong gớm ghét và yêu thương cũng như chiêm ngắm sự tự hạ, đau đớn, nhục nhã và cái chết của Đức Kitô chịu đóng đinh, nhận ra rằng chúng ta là những kẻ đã giết Người và rằng chúng ta giết Người mọi ngày khi chúng ta phạm tội trọng, vì Người chết không phải do tội riêng của Người nhưng vì tội lỗi chúng ta. Lúc đó, chúng ta có được sự hoàn toàn gớm ghét tội lỗi, như chúng ta đã nói.

*

Và sự gớm ghét này sẽ giới hạn nọc độc của tội trọng. Chúng ta không muốn trả thù tha nhân nhưng sẽ yêu mến họ như yêu chính mình. Và chúng ta sẽ chỉ tìm cách để trừng phạt tội riêng mình. Còn về sự thiệt hại tha nhân làm cho mình, chúng ta giải thích nó không phải là công việc của thụ tạo như được phép của Đấng Cứu Độ dành cho tội lỗi chúng ta, cả hiện tại và quá khứ. Vì vậy, chúng ta không coi nó như có hại; phải hơn nó dường như - và đúng vậy - được Thiên Chúa cho phép trong lòng thương xót lớn lao, để phạt những khuyết điểm trong thời gian hữu hạn này và để chúng ta khỏi phải phạt trong thời gian vô tận, nơi đau khổ không giới hạn.

*

Vì vậy, đây là con đường. Quý vị hãy suy rằng không có đường lối khác, mọi con đường, trừ con đường dẫn tới cái chết. Dọc theo con đường của Đức Giêsu Kitô dịu hiền, sự chết không thể tấn công chúng ta, đúng hơn, nó giải thoát chúng ta khỏi sự chết. Không ai có thể đói khát, vì mọi người đều hoàn toàn thỏa mãn. Cả Thiên Chúa và con người đều ủng hộ chúng ta. Đây là con đường an toàn; không sợ kẻ thù dù ma quỷ hay loài người. Những ai đi trên đường này đều tự tin, nói như Thánh Phao lô: “Nếu Chúa ở cùng tôi, ai sẽ chống lại tôi?” (Rm 8, 31). Và quý vị biết rõ rằng: miễn là quý vị không hành động chống lại chính mình bằng cách sống trong sự tồi tệ của tội trọng, Thiên Chúa sẽ không bao giờ chống lại nhưng sẽ luôn luôn xót thương và tử tế với quý vị.

*

Vì tình yêu đối với Đức Kitô chịu đóng đinh, xin quý vị đừng coi khinh con đường này, hay không giữ quy luật được ban bởi Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, Đức Giêsu tốt lành và dịu hiền, thủ lãnh của quý vị. Không, quý vị hãy can đảm đứng lên! Đừng chờ thời gian vì thời gian không chờ quý vị! Chúng ta chỉ là những vật hay chết, chúng ta chắc chắn sẽ chết, và không biết lúc nào. Thực ra, quý vị không thể đi du lịch mà không cần hướng dẫn viên. Và người hướng dẫn chính là sự ghét và sự yêu mà chúng ta đã mô tả. Và chính là với ghét và yêu mà Đức Kitô đã phạt tội lỗi chúng ta trong bản thân Người và chuộc đền cho chúng.

*

Vì thế, quý vị hãy can đảm đứng lên! Xin đừng ngủ vùi trong cái giường sự chết nữa! Không, hãy dùng ghét để đuổi xa ghét, và yêu để đuổi xa yêu (con có ý nói tình yêu xác thịt). Con xin nói với quý vị, với tình yêu dành cho Thiên Chúa (mà bổn phận và các quy tắc nối kết và bắt buộc quý vị phải yêu), và với tình yêu dành cho sự cứu rỗi linh hồn quý vị (mà linh hồn bị kết án bao lâu quý vị sống trong thù ghét tha nhân) quý vị sẽ ném xa tình yêu xác thịt, nó luôn luôn đem đến cho người theo nó phiền nhiễu, đau đớn và sự chết, cũng như sự nếm trước hỏa ngục ngay tại đời này.

*

Đây chẳng phải là bức tranh mù tối và ảm đạm khi thấy những người có thể cảm nghiệm cuộc sống vĩnh cửu ngay tại đời này, những người có thể bắt đầu trong cuộc đời này, sống với Thiên Chúa trong tình yêu thương âu yếm, thay vào đó lại chọn làm cho chính mình đáng sa hỏa ngục, và bằng sự ghen ghét thù hận của mình, bắt đầu liên minh với ma quỷ sao? Không ai có thể tưởng tượng họ ngu xuẩn dường nào! Không thể trả thù những ý thích của họ! Dường như họ không thể đợi Đấng Thẩm Phán Tối cao kết tội họ trong liên minh ma quỷ, mà chính họ đã tự làm điều này! Ngay cả trước khi linh hồn lìa khỏi xác, khi họ còn là khách hành hương trong cuộc đời này, họ đã chấp nhận nó. Họ thấy mình chạy như cơn lốc về phía đích của họ, đó là cái chết, và họ chẳng quan tâm! Họ hành động dường như người điên cuồng, mất trí!

*

Than ôi! Than ôi! Quý vị hãy mở to con mắt trí hiểu, và đừng đợi quyền năng và sức mạnh của Đấng Thẩm Phán Tối cao! Thẩm phán trần gian là một chuyện; Thẩm Phán thần linh là chuyện hoàn toàn khác. Trước Đấng Thẩm phán tối cao, không có việc kháng án, cũng chẳng có luật sư hay người được ủy quyền. Đấng Thẩm Phán chân thực đã chỉ định lương tâm chúng ta làm luật sư cho mình. Vì vậy, chính chúng ta sẽ luận tội mình trong ngày sau hết, chính chúng ta kết án chúng ta đáng tội chết.

*

Vì thế, bằng tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh, chúng ta hãy phán xét mình ở đời này. Chúng ta hãy phán xét mình là kẻ tội lỗi, xưng ra rằng chúng ta đã xúc phạm đến Chúa. Hãy cầu xin lòng thương xót của Chúa và Người sẽ ban cho. Đừng quan tâm đến việc xét đoán tha nhân và trả thù họ. Vì thật là phù hợp khi trao tặng tha nhân lòng xót thương ta muốn cho chính mình.

*

Nếu hành động như vậy, quý vị sẽ cảm nghiệm Thiên Chúa trong chân lý và sẽ ở trong đường nẻo bình an. Quý vị sẽ là những trung gian giữa chính mình và Thiên Chúa, và đến ngày sau hết, quý vị sẽ được đời đời hưởng kiến Thiên Chúa. Với suy nghĩ này và vì thương linh hồn quý vị, con không muốn quý vị tiếp tục sống trong bóng tối như vậy, con tha thiết mời quý vị dự tiệc cưới vinh quang và dễ thương này. Vì quý vị đã được tạo dựng cho vinh dự này. Dường như đối với con, đường chân lý đã bị ngắt quãng trong quý vị vì sự hận thù của quý vị, trong khi con đường sai lạc, con đường của ma quỷ, cha của sự dối trá, thì rất rộng và mở ra bên trong quý vị. Đây là điều tại sao con muốn một lần phá bỏ con đường tối tăm này và trở lại trên con đường sẽ ban cho quý vị sự sống. Con nài xin quý vị nhân danh Đức Kitô chịu đóng đinh, xin đừng từ chối con đặc ân này.

*

Con không muốn trở nên gánh nặng cho quý vị vì những lời này. Quý vị hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và tế nhị của Thiên Chúa.

*

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu mến yêu! Ôi Maria!