$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Thư Catarina Siena

59. THƯ GỬI CHA BÉRENGER, TU VIỆN TRƯỞNG LÉZAT

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 141 | Cật nhập lần cuối: 5/22/2023 10:00:12 AM | RSS

59. THƯ GỬI CHA BÉRENGER, TU VIỆN TRƯỞNG LÉZAT

59. THƯ GỬI CHA BÉRENGER, TU VIỆN TRƯỞNG LÉZAT

*

  • Mã số thư: T109/ G41/ DT51
  • Người nhận: Cha Bérenger là Sứ thần Tòa thánh tại Tuscany.
  • Thời gian: Tháng 1 tới tháng 2-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyến khích cha sống đạo đức, can đảm sửa những lỗi nặng nề của hàng giáo sĩ và giúp Đức Thánh cha tìm những vị hồng y xứng đáng.

*

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

*

Cha rất đáng kính trong Đức Giêsu Kitô,

*

Con là Catarina, tôi tớ và con gái bất xứng của cha, tôi tớ và nô lệ của các nô lệ của Đức Giêsu Kitô, xin gửi lời kính thăm cha khi con viết cho cha trong bửu huyết của Con Thiên Chúa. Con ước mong thấy cha là một linh mục thực sự, một chi thể được liên kết trong nhiệm thể Hội Thánh. Ôi cha rất đáng kính và quý mến trong Đức Giêsu Kitô, hạnh phúc biết bao cho linh hồn chúng ta khi thấy mình được bao bọc trong ngọn lửa đức ái thần linh, đức ái ban dòng sữa cho con cái để nuôi chúng. Dường như đối với con, chúng ta có thứ sữa này cũng giống như một đứa bé bú sữa từ vú của mẹ nó, lấy được dưỡng chất qua việc bú sữa từ núm vú của mẹ. Cũng vậy, cha biết đó, linh hồn chúng ta có thể có sự sống nhờ Đức Kitô chịu đóng đinh.

*

Đây là điều Đấng Chân Lý nguyên thủy nói: “Không ai đến được với Cha nếu không qua Thầy” (Ga 14, 6). Và một nơi khác Người nói: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Ai bước đi với Ta sẽ không đi trong tối tăm nhưng trong ánh sáng” (Ga 8, 12). Ôi đức ái vô biên dịu dàng nhất! Cái gì là con đường Ngài chọn với tình yêu lớn lao như vậy? Con thấy không phải danh dự, thú vui hay vinh quang trần thế, cũng không phải do quy ngã - vì đức ái không tìm tư lợi nhưng chỉ nhằm vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi tha nhân. Cuộc đời Đức Kitô chẳng có gì ngoài sỉ nhục, bất công, chỉ trích, bạo hành, và cuối cùng là cái chết tủi nhục trên thập giá. Các thánh đã theo Người trên con đường này như những chi thể được liên kết và nối liền với đầu là Đức Giêsu Kitô, và Người đã dịu dàng nuôi dưỡng và ban sự sống cho tất cả các chi thể được liên kết với Người như đầu của họ.

*

Chúng ta có thể nói: “Bằng cách nào tôi có thể theo cái đầu dịu hiền đó và liên kết với Người?” Cha biết rằng điều duy nhất có thể liên kết một người là mối dây; cách duy nhất để nên một với ngọn lửa là ném mình vào trong nó đến nỗi không còn chút gì của mình còn lại ở ngoài ngọn lửa. Do đó, đây là mối dây tình yêu mà linh hồn liên kết với Đức Kitô. Ôi ngọt ngào biết bao mối dây này, mối dây nối kết Con Thiên Chúa với gỗ thánh giá![1] Một khi chúng ta ở trong vòng tay của nó, ngọn lửa của đức ái thần linh làm cho linh hồn chúng ta điều mà ngọn lửa vật lý thường làm: nó sưởi ấm, soi sáng, biến đổi chúng ta trở thành chính nó. Ôi ngọn lửa dịu dàng và quyến rũ! Ngài sưởi ấm và khử trừ mọi lạnh lẽo của nết xấu, tội lỗi và tính quy ngã! Sức nóng này sưởi ấm và nhen nhúm củi khô của ý chí chúng ta đến nỗi nó bùng lên thành ngọn lửa và biến thành những khát khao yêu thương dịu dàng, yêu những gì Chúa yêu và ghét những gì Chúa ghét. Và con nói với cha, một khi chúng ta thấy mình được yêu thương vô bờ như thế, và thấy bằng cách nào Con Chiên bị giết đã ban mình cho chúng ta trên cây gỗ thập giá, ngọn lửa tràn ngập trên chúng ta ánh sáng, không còn chỗ nào tối tăm. Như vậy, được chiếu sáng bởi ngọn lửa đáng kính đó, trí hiểu của chúng ta được lớn lên và mở rộng. Và một khi đã cảm nghiệm và chấp nhận ánh sáng, chúng ta phân định điều gì là ý Chúa đến nỗi chúng ta không muốn bước theo ai ngoài Đức Kitô chịu đóng đinh, vì chúng ta thấy rõ rằng không có con đường nào khác có thể đi, và chúng ta muốn tìm thấy niềm vui chỉ trong sỉ nhục, như Người đã làm. Lúc đó, qua thân xác Đức Kitô chịu đóng đinh, chúng ta bú sữa của sự ngọt ngào thần linh, ánh sáng ngọt ngào nơi không có bóng tối, nơi không có đau khổ, bất kể cay đắng và buồn sầu có thể tới. Vì ánh sáng từ ngọn lửa cho chúng ta thấy rằng mọi sự (trừ tội lỗi và nết xấu) đều đến từ Thiên Chúa. Chúng ta thấy rằng Thiên Chúa chỉ muốn chúng ta nên thánh, và thấy rằng để ban cho chúng ta sự thánh thiện này của ân sủng, Thiên Chúa đã hạ mình để trở nên một với chúng ta. Và sự khiêm nhường này của Người đã nhổ gốc rễ kiêu ngạo nơi chúng ta. Người là quy luật tất cả chúng ta phải theo.

*

Đây là điều trí hiểu được soi sáng của chúng ta thấy và chiêm ngắm khi nó nhìn sâu vào con mắt của đức ái thần linh và lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Và ở đâu chúng ta tìm thấy đức ái thần linh và lòng nhân hậu của Thiên Chúa? Trong sự biết mình, vì thấy rằng tự mình chúng ta không thể hiện hữu: chúng ta có sự hiện hữu từ Thiên Chúa, và đây là ân sủng và tình yêu, không vì chúng ta có quyền được hưởng.

*

Vừa khi sự hiểu biết của cha chú ý đến sự tốt lành như một suối nguồn sống động của ân sủng, một dòng suối của chất dầu khiêm nhường sâu thẳm được sinh ra trong cha đến nỗi điều đó sẽ để cha hoặc bị ngã xuống hoặc vênh vang kiêu hãnh vì bất cứ địa vị hay vinh quang nào cha có thể có. Như một mục tử tốt lành, cha sẽ bước theo những bước chân của Thầy như thánh Gregorio và các vị khác. Dù là lớn nhất hay bé nhất, các vị không muốn được phục vụ nhưng muốn phục vụ về tinh thần hay vật chất, và bằng cuộc sống hơn bằng lời nói (x. Mt 20, 26-28).

*

Một khi trí hiểu của cha đã nhận được ánh sáng từ ngọn lửa con đã miêu tả, ngọn lửa đó biến đổi cha thành chính nó và cha nên một với ngọn lửa. Vì thế, trí nhớ của cha nên một với Đức Kitô chịu đóng đinh đến nỗi cha không thể nắm giữ, thưởng thức hay nghĩ tới bất cứ cái gì trừ những điều mà người cha yêu cũng thích thú nó. Vì trí nhớ nhanh chóng ẵm lấy tình yêu khó tả nó thấy Chúa đã ban cho cha và cho toàn thể nhân loại, và cha, một người yêu vĩ đại của Thiên Chúa, đến nỗi cha sẽ thí mạng cho họ cả trăm ngàn lần. Và không có chút tư lợi nào trong chuyện này. Thực ra, cha thích yêu những gì Chúa yêu chỉ đơn giản vì cha thấy Người yêu những thụ tạo này vô cùng.

*

Do đó, chân thành biết bao khi chúng ta có thể nói rằng: Người là một ngọn lửa sưởi ấm, soi sáng và biến đổi chúng ta trở nên chính Người! Ba tài năng của linh hồn chúng ta hài hòa trong ngọn lửa này: trí nhớ nắm giữ nhanh chóng những phép lành của Chúa, trí hiểu nhận biết lòng nhân hậu và ý muốn của Chúa, và ý chí trải rộng để yêu cách đặc biệt đến nỗi nó không thể yêu hay muốn bất cứ cái gì ngoài Người. Tất cả hành động của chúng ta đều hướng thẳng về Người: chúng ta không thể coi Người như của riêng mình, nhưng chỉ nghĩ tới làm những gì có thể làm Đấng Tạo hóa hài lòng nhất. Vì chúng ta hiểu rằng không hy sinh nào làm vui lòng Người bằng khát khao yêu thương các linh hồn. Cha thân mến, đặc biệt đối với cha và những người ở địa vị của cha, Chúa càng đòi hỏi lòng nhiệt thành và quan tâm này. Đây là đường lối của Đức Kitô chịu đóng đinh, Đấng luôn luôn ban cho chúng ta ánh sáng ân sủng. Nếu chúng ta theo bất cứ lối đường nào khác, chúng ta sẽ bước vào trong bóng tối, và sau cùng phải chết muôn đời.

*

Cha thân mến, con đã nhận được thư của cha, và thật là nguồn an ủi và niềm vui lớn lao khi nghĩ rằng cha sẽ nhớ đến một kẻ rất nghèo khó thấp hèn! Con hiểu những gì cha nói.

*

Để trả lời câu hỏi thứ nhất trong ba câu hỏi của cha, con cho rằng Đức Kitô dưới đất của chúng ta - con tin như thế và dường như là vậy trước mặt Chúa - phải khử trừ đặc biệt hai điều đang tàn phá Hiền thê Đức Kitô. Một là dính bén và quan tâm quá mức tới các người họ hàng; điều này đặc biệt phải được tiêu diệt một lần thay cho tất cả. Điều thứ hai là sự yếu mềm thái quá đến từ lòng quá khoan dung. Than ôi! Than ôi! Đây là lý do tại sao các chi thể đang thối rữa - vì thiếu sự sửa lỗi! Có ba nết xấu Đức Kitô coi là đặc biệt độc dữ: Không thanh sạch, tham lam và kiêu ngạo tự mãn. Đây là những gì đang làm chao đảo Hiền thê Đức Kitô, trong hàng giáo phẩm các vị không quan tâm điều gì khác ngoài thú vui, địa vị, quyền lực và của cải. Quỷ hỏa ngục đang tới để bắt đi các linh hồn trong thẩm quyền họ nhưng họ không quan tâm vì chính họ đã trở nên những con sói đang buôn thần bán thánh. Rất cần một nền công lý vững mạnh để sửa lỗi cho họ; vì trong khi thi hành sửa lỗi với công lý và lòng thương xót, lòng khoan dung quá mức sẽ là những tội ác lớn lao! Vâng, thưa cha, con hy vọng rằng nhờ lòng nhân hậu Chúa, những lời cầu nguyện và thúc giục của các tôi tớ Chúa sẽ khiến ngài bắt đầu giới hạn lầm lỗi quá dính bén với họ hàng của ngài. Con không nói Hiền thê Đức Kitô sẽ không bị quấy rối, nhưng con tin Hội Thánh sẽ tiếp tục nở hoa như lòng Chúa mong ước. Để cải thiện tình hình, rất cần triệt hạ tận căn - và đây là ý nghĩa duy nhất con muốn cha hiểu từ “triệt hạ” này.

*

Còn điều thứ hai cha đề cập tới, về việc Chúa ban cho cha lòng xót thương trọn vẹn của Người đối với tội lỗi của cha, xin cha hãy nhớ rằng Chúa không muốn kẻ tội lỗi phải chết nhưng muốn họ sám hối và được sống (x. Ed 33, 11). Con, đứa con gái bất xứng của cha, đã và sẽ tiếp tục tự mình đảm nhiệm về món nợ tội lỗi của cha. Tội lỗi của cha và của con, chúng ta sẽ cùng đốt trong ngọn lửa của đức ái dịu dàng nơi chúng được thiêu hủy. Do đó, cha hãy an tâm, và chắc chắn rằng ân sủng thần linh đã tha thứ chúng. Và bây giờ, cha hãy bắt đầu sống tốt lành và nhân đức, giữ tình yêu chịu đóng đinh của Người đối với cha và trồng vào tim cha, và thà chết hơn là xúc phạm đến Đấng Tạo hóa của cha, hay nhắm mắt để cho những người dưới quyền cha xúc phạm đến Người.

*

Câu hỏi cuối cùng: khi con nói cha làm việc vất vả trong Hội Thánh, con đã, hay ngay cả bây giờ, không có ý chỉ nói về những công việc cha đảm trách trong những vấn đề trần thế (mặc dù chúng tốt) nhưng đặc biệt là cha sẽ làm việc với Đức Thánh cha, và làm những gì trong quyền hạn của cha để khử trừ những mục tử là chó sói và ma quỷ đội lốt người. Họ không quan tâm đến gì ngoài đồ ăn, lâu đài xinh đẹp và những con ngựa bóng bẩy. Than ôi! Những gì Đức Kitô đã giành được trên cây gỗ thập giá đang bị lãng phí vì gái mại dâm! (x. ĐT 121).

*

Con nài xin cha, dù phải trả giá bằng cuộc sống của cha, xin cha hãy nói với Đức Thánh cha chấm dứt tội ác khủng khiếp này! Và đến lúc bổ nhiệm các cha xứ và hồng y, xin cha nói với ngài đừng bổ nhiệm những vị xu nịnh, mê tiền hay buôn bán của thánh, nhưng cha hãy tha thiết xin ngài chú ý đến nhân đức và hương thơm thánh thiện trong các vị được đề cử. Xin ngài đừng ưu ái một người quý tộc hơn một thương gia, vì chính nhân đức mới làm cho một người nên cao quý và hài lòng Thiên Chúa. Cha thân mến, đây là công việc con đã và đang nài xin cha đảm nhiệm. Mặc dù các công việc khác có thể tốt, nhưng việc này là tốt nhất.

*

Đó là tất cả những gì con muốn nói với cha. Xin cha tha thứ cho sự giả định của con. Con phó thác cho cha trăm ngàn lần trong Đức Giêsu Kitô. Xin cha hãy nhớ các công việc của ông Antonio. Nếu thấy Đức Tổng Giám mục ở đó, xin cha cho con gửi lời thăm nồng nhiệt tới ngài. Xin cha tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện của Đức Giêsu Kitô.

Giêsu! Giêsu!

*


[1] Đối Thoại 77: “Trên thập giá, Đức Kitô chịu đóng chặt bằng những chiếc đinh tình yêu.”