$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Giáo hội Hoàn Vũ

Giáo Hội phải như căn lều-rộng mở không gian của mình, để mọi người có thể bước vào

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 191 | Cật nhập lần cuối: 10/24/2019 10:52:59 AM | RSS

Giáo Hội phải như căn lều-rộng mở không gian của mình, để mọi người có thể bước vào

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu bài giáo lý của ngài khi nói rằng Sách Công vụ Tông đồ kể lại hành trình dài của Lời Chúa. “Hành trình này” bắt đầu sau một “cuộc bách hại mạnh mẽ”. Trong suốt cuộc bách hại này, các Kitô hữu bị buộc phải chạy trốn, nhưng lại chạy trốn với Lời Chúa, thay vì bị khuyến cáo là không được truyền giáo.

Trong số những người phải chạy trốn sự bách hại này là Phaolô và Barnaba, các ngài đã đem Tin Mừng đến cho cộng đoàn người Do Thái ở Antiokia tại Syria.

Đức Thánh Cha nói rằng “Cuốn Công vụ Tông Đồ cho thấy bản chất của Giáo Hội”. Ngài giải thích rằng Giáo hội “không phải là một thành trì, nhưng là một căn lều, có khả năng mở rộng không gian của Giáo Hội”, đến nỗi tất cả mọi người đều có thể bước vào.

Một Giáo Hội mở rộng

Đức Thánh Cha tiếp tục, Giáo Hội phải là Giáo Hội“đi ra ngoài”. Giáo Hội đang lữ hành và có những cánh cửa rộng mở hoặc “Giáo Hội không phải là Giáo hội”.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã nói đến những ngôi nhà thờ với cánh cửa đóng kín, mà ngài đã nhìn thấy ở Rôma và ở Bueno Aires – Aghentina, những cánh cửa đóng kín này đang cho thấy như một “tín hiệu xấu”, bởi vì những cánh cửa của Giáo Hội phải luôn luôn được mở ra.

Sau đó, Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích rằng “những cánh cửa mở ra” này là nguyên nhân gây nên những tranh cãi bởi vì nhiều người đã tự hỏi “mở ra cho ai?”

Đức Thánh Cha nhắc nhớ rằng, trong sách Công vụ đã kể đến một số người Do Thái Giáo được trở lại đã nhấn mạnh đến sự cần thiết để phải thực hiện những nghi lễ Do Thái cổ xưa đối với những người dân ngoại, như buộc họ phải cắt bì, trước khi chịu phép rửa “để được cứu độ”.

Loại bỏ ngẫu tượng

Vì thế, Phaolô đã đến Giêrusalem để tham khảo ý kiến của Phêrô và Giacôbê, những người được coi là “rường cột” của Giáo Hội Kitô hữu tiên khởi. Tại “Công đồng Giêrusalem, các Tông đồ tìm ra cách trung gian, khi nói rằng những người không phải là Do Thái giáo không bị buộc phải cắt bì, nhưng buộc phải từ bỏ ngẫu tượng và tất cả mọi hình thức của nó.

Đức Thánh Cha nói rằng, cách giải quyết những khác biệt này cho chúng ta một chìa khóa để giải quyết xung đột. “Cách thức này nhắc chúng ta rằng phương pháp của giáo hội cho việc giải quyết những xung đột là dựa vào đối thoại qua việc lắng nghe cách cẩn thận và kiên nhẫn, và sự phân định trong ánh sáng của Thánh Thần.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy cùng nhau sống trong sự đối thoại, lắng nghe và gặp gỡ nhau trong niềm tin với tất cả mọi anh chị em của chúng ta trên toàn thế giới.

Chuyển dịch : Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

Nguồn: https://www.vaticannews.va