$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Giáo hội Hoàn Vũ

ĐTC Phanxicô: Thiên Chúa vẫn đang chờ đợi hoa lợi của vườn nho từ chúng ta. Dịch - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 366 | Cật nhập lần cuối: 11/1/2021 10:12:07 AM | RSS

Thiên Chúa vẫn đang chờ đợi hoa lợi của vườn nho từ những người Ngài gửi đi làm việc.

Chuyển dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 4/10/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy niệm bài Tin Mừng Mt 21, 33-43, mời gọi mọi người nhớ rằng “ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn đang chờ đợi hoa lợi của vườn nho của Ngài từ những người mà Thiên Chúa sai đi làm trong vườn nho của Chúa. Tất cả chúng ta đó.”

ĐTC Phanxicô: Thiên Chúa vẫn đang chờ đợi hoa lợi của vườn nho từ chúng ta. Dịch - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Anh Chị Em thân mến,

Trong bài Tin Mừng ngày hôm nay (x. Mt 21, 33-43), Đức Giê su, nhìn thấy trước cuộc khổ nạn và cái chết của Người, đã kể dụ ngôn những tá điền bất lương, giết người, để khuyên răn các thượng tế và kỳ lão trong dân, những người đang đi trên con đường sai trái. Thực vậy, họ đã có ý định xấu xa với Người và đang tìm cách để loại trừ Người.

Câu chuyện dụ ngôn kể về ông chủ vườn nhau, sau khi đã rào giậu xung quanh vườn nho của mình (x. c 33) đã đi xa và để lại vườn nho đó cho những tá điền thuê để làm vườn nho. Đến thời kỳ thu hoạch, ông chủ sai một số đầy tớ đến thu hoa lợi, nhưng những tá điền này đã đánh đập và thậm chí giết chết một vài đầy tớ của ông chủ. Ông chủ lại sai những đầy tớ khác, nhiều hơn số trước, nhưng cuối cùng, những đầy tớ của ông lại cùng chung số phận với những người trước, họ cũng bị những tá điền đánh đập và giết chết. (x. 34-36). Đỉnh điểm là khi ông chủ quyết định sai con mình đến với những tá điền, nhưng nào họ có tôn trọng con trai ông như ông nghĩ, trái lại, họ nghĩ rằng, họ cần phải loại bỏ đứa con trai của ông để chiếm lấy vườn nho, và thế là những tên tá điền ấy đã giết luôn con trai của ông chủ vườn nho.

Hình ảnh của vườn nho thật rõ ràng: vườn nho ấy là đại diện, hình ảnh của dân tộc mà Chúa đã chọn và thành lập thành dân của Ngài với sự chăm sóc như thế; những đầy tớ mà ông chủ gửi đến là các ngôn sứ, và người con mà ông chủ gửi đến là Đức Giêsu. Và như vậy, khi các ngôn sứ bị chống đối, thì Đức Kitô cũng đã bị chống đối và bị giết chết.

Ở phần cuối câu chuyện, Đức Giêsu hỏi các nhà lãnh đạo “Vậy khi ông chủ về, ông sẽ xử trí thế nào với những tên tá điền này?” (c.40) Và, bị cuốn theo logich của câu chuyện, họ đã đưa ra câu trả lời cho bản án của chính mình, họ nói, ông chủ sẽ trừng phạt, tru diệt những tên hung ác này và giao cho người làm vườn nho khác thuê, “ để cứ mùa nộp phần hoa lợi” (c. 41)

Với dụ ngôn khắc nghiệt, tàn nhẫn này, Đức Giêsu đối đầu với những người đối thoại về trách nhiệm của họ, và Ngài thực hiện điều này cách thật rõ ràng. Nhưng chúng ta đừng nghĩ rằng sự khiển trách này chỉ ngụ ý dành cho những người từ chối, chống đối Chúa Giêsu thời đó. Nó áp dụng cho mọi thời đại, bao gồm cả chúng ta nữa. Thậm chí, ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn đang chờ đợi hoa lợi của vườn nho của Ngài từ những người mà Thiên Chúa sai đi làm trong vườn nho của Chúa. Tất cả chúng ta đó.

Trong bất kỳ mọi thời đại, những người có quyền bính, bất kỳ quyền bính nào, cả trong Giáo Hội, trong dân của Thiên Chúa, có thể bị cám dỗ để làm việc cho những lợi ích của mình thay vì là ý muốn, lợi ích của Thiên Chúa. Và Chúa Giê su nói rằng quyền hành thực là khi nó thực thi quyền bính là để phục vụ, trong phục vụ, chứ không phải là để bóc lột người khác. Vườn nho là của Thiên Chúa, chứ không phải là của chúng ta. Quyền bính là để phục vụ, và như thế, quyền bính nên thực thi vì lợi ích của tất cả mọi người và cho việc loan báo Tin Mừng. Thật khủng khiếp khi nhìn thấy ai đó có quyền bính trong Giáo hội tìm kiếm những lợi ích riêng cho mình.

Thánh Phao lô, trong bài đọc 2 của phụng vụ hôm nay, nói với chúng ta những người làm công tốt lành trong vườn nho của Chúa là như thế nào: chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, hãy để tất cả những điều này trở thành mục tiêu cam kết hàng ngày của chúng ta (x. Pl 4,8). Xin nhắc lại rằng đó là sự chân thật, cao quý, là chính trực tinh tuyền, là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, hãy để tất cả những điều này trở thành mục tiêu cam kết hàng ngày của chúng ta. Đó là thái độ của người quyền bính và cũng cho mỗi người chúng ta, bởi vì từng người trong chúng ta dù bé nhỏ đến mấy, cũng có một quyền bính. Trong cách này, chúng ta sẽ làm cho Giáo Hội ngày càng trở nên phong phú, giàu có về hoa trái của sự thánh thiện, chúng ta sẽ làm cho danh của Cha được cả sáng, Đấng yêu chúng ta bằng sự dịu dàng vô hạn, sai Con của Người đến để tiếp tục ban cho chúng ta ơn cứu độ, và sai Thánh Thần đến để mở cửa tâm hồn chúng ta và thúc đẩy chúng ta hướng đến sự hoàn thiện.

Giờ đây, chúng ta hãy hướng về Đức Maria Rất thánh, cùng hiệp nhất trong tinh thần với mọi tín hữu đang hiện diện nơi Đền Thánh Đức Mẹ Pompeii, Đấng khẩn cầu, và trong Tháng 10 này, chúng ta hãy làm mới lại cam kết của chúng ta với việc đọc kinh Mân Côi.

Nguồn: http://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2020/documents/papa-francesco_angelus_20201004.html