$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Giáo phận Xuân Lộc

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 603 | Cật nhập lần cuối: 3/30/2018 2:57:33 PM | RSS

Lúc 8g00 sáng Thứ Năm Tuần Thánh, Thánh Lễ Truyền Dầu của Giáo phận Xuân Lộc đã được cử hành tại Nhà Thờ Chính Toà do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Giám Mục Giáo phận- chủ tế.

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse, có Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên Giám Mục Giáo Phận, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- Giám Mục Phụ Tá, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, quý Cha Quản Hạt, cùng tất cả quý Cha trong toàn Giáo phận. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của nhiều Tu sĩ Nam Nữ, Chủng sinh và Giáo dân trong Giáo phận ngày Đại Lễ Truyền Dầu Thứ Năm Tuần Thánh này.

Trước khi ngỏ lời mời cộng đoàn hiệp thông với ý chính của Thánh Lễ Truyền Dầu, Đức Cha Giuse đã gửi lời chào của Chúa đến quý Đức Cha, quý Cha, mọi người đang hiện diện, cùng tất cả những ai đang hiệp thông với Thánh Lễ Truyền Dầu qua phương tiện truyền thông của Giáo phận. Sau đó, Ngài đã nhấn đến mục đích của việc quy tụ trong Thánh Lễ Truyền Dầu chính là “ghi nhớ lại ngày Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh mục, ngày đặc biệt đối với linh mục đoàn của Giáo phận”. Đồng thời, Đức Cha xin mọi người cầu nguyện đặc biệt cho các Linh mục của Chúa “là những người Chúa đã chọn gọi để hướng dẫn, chỉ bảo đoàn dân của Chúa, thay mặt cho Chúa, nhân danh Chúa.” Ngài cũng mời gọi mọi người cầu nguyện cho tất cả cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Xuân Lộc đang sống trong và ngoài Giáo phận, đặc biệt cầu nguyện cho những Anh Chị Em đau khổ tinh thần và thể xác, Lương Dân, Di Dân, cho hết mọi người đang cần đến Lòng Thương Xót của Chúa qua sự bầu cử của Đức Maria và Thánh Cả Giuse, Quan Thầy của Giáo phận.

Phần Phụng vụ Lời Chúa với bài đọc 1 trích từ sách Isaia 61,1-3a.6a.8b-9; bài đọc 2 từ sách Khải Huyền 1,5-8 và bài Tin Mừng theo Thánh Luca 4,16-21.

Sau bài Tin Mừng, Đức Cha Giáo Phận đã chia sẻ những suy tư, cảm nghiệm, niềm vui lẫn hân hoan, những mong ước và cả những lời huấn từ đầy tình thương yêu của Vị Mục Tử Giáo Phận.

Ngay từ đầu bài giảng, Đức Cha Giuse đã bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy sự hiệp nhất của Cộng đoàn Dân Chúa từ mọi thành phần trong Giáo phận, đặc biệt là linh mục đoàn đang quy tụ xung quanh Giám Mục Giáo phận, quy tụ xung quanh Chúa. Và như thế, Đức Cha nhấn mạnh, cần phải gìn giữ sự hiệp nhất này như cộng đoàn các tín hữu đầu tiên (x. Cv 4,2).

Với những chia sẻ đặc biệt dành riêng cho đoàn Linh mục Giáo phận, trước tiên Đức Cha Giáo phận đã bày tỏ niềm vui mừng và gửi lời cám ơn đến quý Cha trong Giáo phận vì có rất nhiều mẫu gương linh mục đang âm thầm phục vụ và dâng hiến trong hy sinh dù có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, hầu mong cho đời sống đức tin của giáo dân được lớn lên và trưởng thành. Niềm vui và lời cám ơn còn được khởi nguồn khi Đức Cha nhìn thấy sự yêu thương và hiệp nhất trong Linh mục đoàn của Giáo phận. Chính sự hiệp nhất này, theo Đức Cha, là những nỗ lực và đóng góp cho Mục vụ của Giáo Phận được thấm đẫm lòng thương xót, cho mọi người, nhất là những người cùng khốn, đau khổ, di dân, lương dân đang cảm nghiệm sự ngọt ngào của lòng thương xót nơi Thiên Chúa trên Giáo phận nói chung, và mỗi cảnh đời nói riêng. Đồng thời, Đức Cha Giuse nhìn nhận rằng, chính từ gương sống, việc giảng dạy, điều hành sinh hoạt mục vụ và từ trong các mối tương quan giữa quý Cha và mọi người đã làm cho Đức Cha cảm thấy vui mừng để hy vọng sẽ nhìn thấy Giáo phận Xuân Lộc trở thành “Linh địa của Lòng Thương Xót” không xa trong tương lai.

Bài giảng huấn từ của Đức Cha Giuse gửi đến các linh mục trong Giáo phận tiếp tục dựa trên hai câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong chuyến Adlimina 2018 vào tháng 3 vừa qua. Câu trả lời thứ nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô bao gồm hai yếu tố thiết yếu cần có của một Giám mục: “Mục tử với mùi của chiên” và “Mục tử với mùi của Chúa”. Và, hai yếu tố trọng yếu này, Đức Cha Giuse nhấn mạnh, cũng phải được áp dụng cách đặc biệt nơi từng linh mục của Giáo phận Xuân Lộc, bởi thế giới, con người hôm nay sẽ nhận ra một mục tử thật đang ở giữa họ, khi mục tử ấy có sự gắn bó với Chúa cách mật thiết và sống gần gũi, trăn trở với những nhu cầu của đoàn chiên mà linh mục coi sóc.

Với câu trả lời thứ hai của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Cha Giuse cho biết Ngài rất vui khi thấy mong ước của Đức Thánh Cha về Giáo Hội lại rất trùng khớp với chủ đề Mục vụ của Giáo phận 2017-2018 trong khía cạnh “đi ra vùng ngoại biên để tìm kiếm, gặp gỡ những Anh Chị Em đau khổ, Lương Dân, Di Dân để thông truyền cho họ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa”. Quả đó là một Giáo Hội đi ra, ra khỏi “nhà của mình”, như Đức Thánh Cha mong muốn, mặc dù khi đi ra, “chắc chắn sẽ có những tai nạn, những mất mát, nhưng như thế vẫn hơn một Giáo Hội đóng kín, chỉ xoay vần xung quanh mình.”

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã mời gọi các linh mục trong Giáo Phận hãy nỗ lực hơn nữa và thúc đẩy người Giáo dân cộng tác cách tích cực để biến niềm mong ước của Đức Thánh Cha Phanxicô thành hiện thực, và cũng là để hoàn thành chương trình Mục vụ của Giáo phận đã đề ra, và cũng là để tiếp tục sứ mệnh của Chúa Giêsu nơi từng linh mục, từng tín hữu trong Giáo phận.

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018Sau bài giảng là Nghi thức Lập lại Lời Khấn hứa khi lãnh chức Linh Mục của quý Đức Cha và Linh mục Đoàn.

Đặc biệt, sau phần lặp lại Lời Khấn hứa của các Linh Mục, Đức Cha Giuse đã mời gọi Cộng đoàn Dân Chúa “ Xin Anh Chị Em hãy cầu nguyện cho các Linh mục của Anh Chị Em, xin Chúa ban cho các ngài đầy tràn ân sủng, để các ngài trở nên những tôi tớ trung thành của Đức Ki tô, và nhờ đó dẫn đưa Anh Chị Em đến với Người, là nguồn mạch duy nhất của ơn cứu độ” “cũng xin cầu nguyện cho Giám Mục của Anh Chị Em, để chính tôi cũng trung thành với sứ mạng Tông đồ mà Chúa đã trao phó cho tôi, nhờ đó, để giữa Anh Chị Em, tôi sẽ trở nên hình ảnh sống động và trung thực hơn của Đức Kitô là Tư tế, Mục tử, Tôn sư và tôi tớ của mọi người.”

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018Tiếp đến, là Nghi thức Làm Phép Dầu. Bắt đầu Nghi thức bằng việc Rước Dầu và Đức Cha đã Thánh Hiến và Làm Phép Dầu: Dầu Thánh(SC), Dầu Dự Tòng(OS) và Dầu bệnh nhân(OI). Các Dầu Thánh này đã được rước về Nhà xứ Chính Tòa và phân phát cho các Giáo hạt liền ngay sau Thánh Lễ.

Thánh Lễ Truyền Dầu tiếp tục với Phần Phụng vụ Thánh Thể trong tâm tình sốt sắng và tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao nhiêu việc vĩ đại Ngài đã làm cho nhân loại khi tặng ban cho con người những vị Mục tử có “mùi của Chúa” và “mùi của chiên”, những linh mục thay mặt Đức Giêsu Kitô để chăm lo, săn sóc và nuôi dưỡng đoàn chiên trong tình yêu của Giáo Hội Mẹ nói chung và của Giáo phận Xuân Lộc nói riêng.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ- Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm.

Ảnh: Nguyễn Thương

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ –THỨ NĂM TUẦN THÁNH 29/3/2018