$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Dòng Đa Minh

Thư Bề Trên Tổng Quyền: Chuẩn bị Năm Thánh 2021

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 543 | Cật nhập lần cuối: 2/22/2020 10:48:18 PM | RSS

Thư Bề Trên Tổng Quyền: Chuẩn bị Năm Thánh 2021

DÒNG ANH EM GIẢNG THUYẾT

TRỤ SỞ TRUNG ƯƠNG

Rôma, ngày 31 tháng 01 năm 2020

Prot. N. 50/18/027 Jubilee 2021

Kính gửi toàn thể Gia đình Đa Minh về việc chuẩn bị Năm Thánh 2021

Anh chị em thân mến,

Khởi đầu năm 2020, cùng nhau chúng ta hướng đến việc cử hành 800 năm Dies Natalis Sinh nhật trên Trời – của Cha thánh Đa Minh. Trong thư gửi toàn Dòng đề ngày 06/08/2018, cha nguyên Tổng quyền Bruno Cadoré đã loan báo rằng, “Với tâm tình tạ ơn sâu xa vì con đường thánh thiện thánh Đa Minh đã khai mở, chúng ta sẽ cử hành kỷ niệm ngày thánh Đa Minh tạ thế, bắt đầu từ 06/01/2021 đến 06/01/2022”.

Chủ đề của Năm Thánh là Đồng bàn với thánh Đa Minh, ý tưởng được gợi hứng từ Chiếc bàn ăn Mascarella* trên đó họa lại chân dung đầu tiên của thánh Đa Minh ngay sau khi ngài được tuyên thánh. Vì thế, chúng ta sẽ tưởng nhớ thánh Đa Minh không như một vị thánh đứng cô đơn trên bệ thờ, nhưng là vị thánh vui thích được đồng bàn cùng anh em mình, là những người được quy tụ bởi cùng một ơn gọi giảng thuyết Lời Chúa và cùng nhau chia sẻ quà tặng của Thiên Chúa là đồ ăn thức uống thường ngày.

Năm Thánh mời gọi chúng ta suy tư dựa trên những câu hỏi sau đây: Đồng bàn với thánh Đa Minh có nghĩa là gì đối với chúng ta ở đây và lúc này (hic et nunc)? Cuộc đời và sự nghiệp của cha thánh gợi hứng và khích lệ chúng ta như thế nào để chúng ta có thể chia sẻ đời sống, niềm tin, tình yêu và hy vọng, chia sẻ những thiện hảo tinh thần và vật chất, ngõ hầu người khác cũng có thể được nuôi dưỡng tại cùng bàn ăn này? Làm thế nào để bàn ăn của thánh Đa Minh trở nên chiếc bàn nơi Lời Chúa được chia sẻ và Bánh Sự Sống được bẻ ra? Tôi hy vọng được chia sẻ với anh chị em những suy tư của mình về các câu hỏi trên đây trong một lá thư khác.

Giờ đây, tôi muốn giới thiệu các hoạt động chính mà Ủy ban tổ chức Năm Thánh đã chuẩn bị, tất cả sẽ diễn ra ở Bologna, tại Vương cung thánh đường thánh phụ Đa Minh. Hành trình giảng thuyết của thánh Đa Minh đạt đến đỉnh điểm tại Bologna và đây cũng là nơi lưu giữ và tôn kính di hài của ngài, thế nên tâm điểm của các cuộc cử hành sẽ là ở thành phố này. Xin các Bề trên Giám tỉnh và Bề trên Phụ tỉnh cổ võ việc tham dự các cử hành này. Tôi cũng xin anh chị em tổ chức những cử hành tương tự tại các tỉnh dòng và phụ tỉnh của mình, để tinh thần và đặc sủng của thánh Đa Minh hiện diện ở bất cứ nơi đâu con cái ngài đang rao giảng.

Các cử hành phụng vụ

  1. Lễ Hiển Linh, 06/01/2021, Thánh lễ Khai mạc do Đức Hồng y Tổng giám mục Bologna Matteo Zuppi chủ sự.
  2. Lễ Cải táng thi hài Cha thánh Đa Minh, 24/05/2021, mời Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự thánh lễ.
  3. Sinh nhật trên trời của thánh Đa minh, 04/08/2021, tôi và toàn thể Gia đình Đa Minh sẽ cùng dâng Thánh lễ.
  1. Lễ Hiển Linh, 06/01/2022, Thánh lễ Bế mạc do Giám tỉnh Tỉnh dòng thánh Đa Minh chủ sự.
    • Chúng tôi khuyến khích các phụ tỉnh và các tỉnh dòng cũng tổ chức những cử hành tương tự cho gia đình Đa Minh tại địa phương, đặc biệt cho những ai không thể hiện diện ở Bologna.

Hành hương

Anh chị em cũng được mời gọi tham gia hoặc tổ chức các cuộc hành hương với chủ đề “Hành trình sau cùng của thánh Đa Minh” từ Rôma đến Bologna. Con đường hành hương, đi qua những nơi linh thiêng của Dòng, sẽ sớm được Ủy ban tổ chức Năm Thánh công bố, cùng với những hoạt động đa dạng trong Năm Thánh này.

Chiếc bàn ăn Mascarella (Tavola della Mascarella)

Từ 25/03 đến 07/10/2021, Vương cung thánh đường thánh Đa Minh và tu viện thánh Đa Minh tại Bologna sẽ tổ chức cuộc triển lãm với chủ đề Đồng bàn với thánh Đa Minh (A tavola con S. Domenico), đây sẽ là lần đầu tiên toàn bộ tác phẩm Chiếc bàn ăn Mascarella được trình bày và giới thiệu. Sự kiện này rất có ý nghĩa vì trước khi diễn ra cuộc triển lãm, nhiều phần của chiếc bàn này vẫn được cất giữ ở nhiều nơi khác nhau.

Buổi triển lãm cũng bao gồm nhiều thông tin cập nhật về chủ để “chiếc bàn” trong nghệ thuật đương thời, vốn sẽ giúp chúng ta suy tư về các câu hỏi mà tôi gợi ý ở trên.

Hội thảo

Hợp tác cùng Đại học Bologna, Ủy ban tổ chức Năm Thánh sẽ tổ chức một hội nghị khoa học-lịch sử từ ngày 22 đến 25/09/2021 về chủ đề Năm Thánh.

Tôi hy vọng rằng, trong các năm 2021 và 2022, các đại học và phân khoa của Dòng cũng sẽ tổ chức các cuộc hội thảo thần học hầu giúp Dòng suy tư về chủ đề Năm Thánh. Những cuộc cử hành theo khu vực và liên tỉnh dòng, những ngày học hỏi và tĩnh tâm sẽ giúp chúng ta cử hành Năm Thánh trong tinh thần hiệp thông và liên đới.

Thông tin và tài liệu Năm Thánh

Thời biểu tổng quát về các hoạt động, các tài liệu Năm Thánh cùng các thông tin liên quan khác sẽ được đăng tải trên website sắp được thiết lập cho mục đích này. Hy vọng rằng, website này sẽ là nơi gặp gỡ của sự cộng tác và chia sẻ các nguồn lực. Anh Philipp Johannes Wagner OP, chủ tịch Ủy ban tổ chức Năm Thánh luôn sẵn sàng đáp ứng nếu anh chị em có các thắc mắc hay đề nghị nào (rettore.basilica@curia.op.org).

Cuối cùng, trong tinh thần liên đới gia đình, tôi tha thiết kêu gọi sự đóng góp tài chính của anh chị em để có thể trang trải chi phí cho các hoạt động nêu trên. Cụ thể, xin vui lòng liên hệ với anh Juan Luis Mediavilla, Tổng quản lý Dòng (syndic@curia.op.org).

Khi chuẩn bị Năm Thánh, chúng ta tâm niệm rằng, chúng ta muốn tưởng nhớ thánh Đa Minh, không phải với đầu óc khảo cổ, càng không phải để hộ giáo và tự tôn, nhưng là tạ ơn, với một tinh thần suy tư và chú tâm vào các dấu chỉ của thời đại, cũng như những gì liên quan đến đời sống và di sản lâu dài của thánh Đa Minh.

Người anh em của anh chị em,

Tu sĩ Gerard Francisco P. Timoner III, OP

Tổng quyền

———

* Chiếc bàn ăn Mascarella là một bức tranh được vẽ trên bề mặt chiếc bàn ăn bằng gỗ tại tu viện đầu tiên của anh em Đa Minh ở Mascarella, Bologna vào đầu năm 1218: Thánh Đa Minh đồng bàn với hơn 40 anh em trong phép lạ “những ổ bánh” khi anh em không khất thực được gì. Dung mạo và vóc dáng của Cha thánh tương hợp với những gì chân phước Cecilia mô tả về ngài. (chú thích của người dịch)

Nguồn: http://daminhvn.net/