$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Đào tạo
»
»
Dòng Đa Minh

Thư Catarina gửi Thầy Matteo Di Francesco Tolomei, O.P

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 606 | Cật nhập lần cuối: 4/26/2019 9:28:50 AM | RSS

Nhân Danh Chúa Kitô chịu đóng đinh và Mẹ Maria dịu hiền.

Con rất thân mến trong Chúa Kitô Giêsu dịu hiền,

Thư Catarina gửi Thầy Matteo Di Francesco Tolomei, O.PMẹ là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ của Chúa Giêsu Kitô, viết cho con trong Máu châu báu của Ngài, với niềm khao khát được thấy con kiếm tìm Thiên Chúa trong chân lý, không nhờ sự can thiệp của xác thịt hay của bất cứ tạo vật nào, vì chúng ta không thể làm vui lòng Thiên Chúa nhờ bất cứ phương tiện nào xen vào. Thiên Chúa ban cho chúng ta Ngôi Lời, Con Một duy nhất của Ngài, không quan tâm đến bất cứ lợi lộc riêng nào của Ngài. Thật vậy, chúng ta không thể là bất cứ mối lợi nào đối với Ngài; nhưng điều ngược lại thì không đúng, vì dù chúng ta không phục vụ Thiên Chúa vì lợi ích của mình, chúng ta cũng vẫn được ích lợi bởi chính điều đó. Hoa danh dự thuộc về Ngài, còn chúng ta được quả lợi lộc. Ngài yêu chúng ta mà không được yêu lại và chúng ta yêu vì chúng ta được yêu: Ngài yêu chúng ta do ân sủng, chúng ta yêu Ngài do nhiệm vụ, vì chúng ta bị buộc yêu Ngài. Chúng ta không thể là bất cứ mối lợi nào đối với Ngài cũng như chúng ta không thể yêu Ngài do ân sủng chứ khỏng do nhiệm vụ. Vì chúng ta bị buộc yêu Ngài, nhưng Ngài với chúng ta thì không phải thế, vì trước khi Ngài được yêu, Ngài đã yêu chúng ta và vì thế Ngài đã tạo dựng chúng ta theo Hình Anh và giống như Ngài. Vậy, chúng ta không thể là bất cứ mối lợi nào đối với Ngài, cũng chẳng yêu Ngài bằng tình yêu thứ nhất này.

Tuy nhiên, Mẹ nói rằng Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta, rằng như Ngài đã yêu chúng ta không với bất cứ ý tưởng thứ hai nào, vì thế Ngài phải được chúng ta yêu mến. Bằng cách nào chúng ta có thể làm điều này trong trường hợp Ngài đòi điều mà chúng ta không thể làm được cho Ngài? Để mẹ nói cho nghe: Nhờ một phương tiện mà Ngài đã thiết lập giúp chúng ta có thể yêu Ngài cách tự do, và không hề quan tâm đến bất cứ lợi lộc nào cho mình; nghĩa là chúng ta có thể là điều hữu ích, không cho Ngài vì điều đó không thể được, nhưng cho tha nhân. Bây giờ nhờ phương tiện này chúng ta có thể tuân theo những gì Ngài đòi hỏi chúng ta cho vinh quang và chúc tụng Danh Ngài; để bày tỏ tình yêu chúng ta có đối với Ngài, chúng ta phải phục vụ và yêu mọi tạo vật có lý trí, và trải rộng đức ái cho người tốt cũng như xấu, cho mọi hạng người, nhất là cho những người làm điều xấu cho chúng ta và chỉ trích chúng ta cũng như cho người phục vụ chúng ta. Vì Thiên Chúa đối xử bình đẳng, chỉ do lòng khao khát thánh thiện, và đức ái của Ngài trải rộng trên người công chính và người tội lỗi.

Chắc chắn rằng có người được Chúa yêu như người con, người khác được yêu như người bạn, và người khác nữa như người đầy tớ và kẻ khác nữa như người đã lìa bỏ Ngài, mà Ngài đang khao khát sự trở về của họ - những người sau cùng này là những kẻ tội lỗi độc ác bị mất ơn thánh. Nhưng ở khía cạnh nào mà Chúa Cha Cao Cả bày tỏ tình yêu của Ngài cho những người này? Trong việc cho họ mượn thời giờ, và trong thời gian Ngài cho họ nhiều cơ hội, hoặc để thống hối tội lỗi mình, lấy đi khỏi họ nơi chốn và khả năng làm nhiều điều xấu như họ muốn, hoặc Ngài có nhiều cách khác làm cho họ ghét nết xấu và yêu nhân đức, thứ tình yêu có khả năng lấy đi ý muốn phạm tội. Và vì thế, nhờ thời giờ mà Thiên Chúa đã ban cho họ bằng tình yêu, họ được biến từ kẻ thù thành bạn và được ơn thánh thích hợp để trở nên những kẻ thừa tự của Chúa Cha.

Ngài yêu như con những ai phục vụ Ngài trong chân lý mà không một chút sợ hãi kiểu nô lệ, những ai đã thiêu hủy và giết chết ý riêng, và qua Chúa, vâng phục cho đến chết mọi tạo vật có lý trí: họ không như những người lính đánh thuê phục vụ Ngài vì lợi lộc riêng nhưng như những người con; và họ khinh chê sự an ủi và niềm vui trong nỗi khổ và chỉ tìm kiếm cách thế nào mà họ có thể làm cho chúng thích hợp với Chúa Kitô chịu đóng đinh và nuôi dưỡng họ bằng sự xấu hổ, nhọc nhằn và buồn sầu của Ngài. Những người như thế không tìm Chúa hay phục vụ Ngài vì sự ngọt ngào hay yên ủi, thiêng liêng hay trần tục, những gì họ nhận được từ Thiên Chúa hay tạo vật thân thiết ; họ không tìm Thiên Chúa vì mình, vì người khác nhưng vì Chúa, lý do là Ngài xứng đáng được yêu, và mình vì Chúa, vì vinh quang và chúc tụng Danh Ngài ; và họ phục vụ tha nhân vì Chúa, vì bất cứ lợi ích nào họ có thể làm cho Ngài. Những người này theo bước chân của Cha, hoàn toàn vui mừng trong đức bác ái đối với tha nhân, yêu mến các tôi tớ của Chúa nhờ tình yêu mà họ yêu Đấng Tạo hóa của mình; họ yêu những người bất toàn nhờ tình yêu mà họ phải vươn tới sự toàn thiện, cống hiến cho họ sự khao khát thánh thiện và những lời cầu nguyện liên lỉ. Họ yêu những con người độc ác là những người nằm trong sự chết bởi tội trọng vì những người này là những con người có lý trí, được Thiên Chúa tạo dựng và được mua bằng một thứ Máu như họ, trong khi họ than khóc sự luận phạt của những người này và để được cứụ, sẽ đem lại cho chính những người này cái chết về thể lý.

Đối với những người bách hại, vu khống và xét đoán là những người làm mất lòng họ, họ yêu mến những người này vì những người này cũng là tạo vật của Thiên Chúa, như mẹ đã nói, và cũng vì những người này là phương tiện và nguyên nhân cho việc thử nhân đức của họ và giúp họ đạt tới sự hoàn thiện nhất là nhân đức kiên nhẫn vương giả, một nhân đức ngọt ngào, một nhân đức không bao giờ bị xúc phạm hay làm xáo trộn, cũng chẳng bị chán nản bởi bất cứ ngọn gió đối lập nào hay bất cứ sự quấy rối nào của con người. Những người như thế là những người tìm kiếm Thiên Chúa mà không bị cái gì can thiệp, và yêu Ngài thực sự như những người con thương mến và hợp pháp; và Ngài yêu họ như một người cha thực sự, và tỏ cho họ bí mật của đức ái của Ngài, làm cho họ trở thành người thừa tự vương quốc vĩnh cửu của Ngài, trong khi họ chạy, được tươi mát bởi Máu Chúa Kitô, cháy sáng bởi ngọn lửa đức ái siêu nhiên, nhờ đó mà họ được hoàn toàn chiếu sáng. Những người như thế không chạy trong con đường nhân đức theo sau kiểu của họ, nhưng theo kiểu của Chúa Kitô chịu đóng đinh, theo những bước chân Ngài. Nếu có thể phục vụ Thiên Chúa và chiến thắng nhân đức mà không cần vất vả, họ sẽ không muốn điều đó. Những người này không hành động như loại người thứ hai - bạn hữu và tôi tớ - vì sự phục vụ của những người sau cùng này có vài động cơ ngầm. Đôi khi có sự quan tâm đến lợi lộc riêng; người ta có thể vươn tới tình bạn tuyệt vời bằng cách này, khi người đó biết nhu cầu của mình và ân nhân của họ là người, như họ thấy, có thể và sẽ giúp họ. Tuy nhiên, trước hết người ấy là một đầy tớ vì họ biết việc làm sai trái của mình, theo sau đó là hình phạt; vì thế từ nỗi sợ hình phạt, anh ta từ bỏ tội lỗi của mình và mặc lấy nhân đức một cách dễ thương, phục vụ Thiên Chúa Đấng mà anh đã làm điều sai trái và bắt đầu nhen nhúm niềm hy vọng từ sự tốt lành của Chúa, nhận ra Ngài không muốn cái chết của một người tội lỗi nhưng họ có thể trở về và được sống. Nếu một người chỉ sống trong sợ hãi, sẽ không đủ để cho họ sự sống, cũng chẳng đạt được ân huệ toàn vẹn của Thiên Chúa; nhưng họ sẽ chỉ là một người đầy tớ vụ lợi. Họ cũng không chỉ giữ lại trong tình yêu của hoa trái và sự yên ủi họ có thể nhận được từ Thiên Chúa, sau khi họ được trở thành một người bạn; vì loại tình yêu này không mạnh mẽ nhưng sẽ thất bại khi nó bị tước mất sự ngọt ngào hay sự yên ủi và niềm vui của tâm trí, nếu không, khi một vài cơn gió trái chiều tấn công nó, sự bách hại hay cám dỗ bởi ma quỷ; thế rồi lập tức nó sẽ thất bại trước những cám dỗ của ma quỷ hay những quấy nhiễu của xác thịt. Vì thế, nó sẽ rơi vào bối rối vì bị tước đoạt khỏi sự an ủi tinh thần; và trong những sự bách hại, xỉ nhục chống lại nó bởi những tạo vật thân thiết, nó sẽ rơi vào bất nhẫn.

Con thấy đó, loại tình yêu này không mạnh mẽ chut nào. Và quả thật, người nào yêu bằng tình yêu này thì giống như thánh Phêrô, người trước cuộc Thương khó đã yêu Chúa Kitô một cách cảm tính nhưng không mạnh mẽ, vì thế ông đã thất bại trong thời gian của Thập giá: nhưng rồi sau khi Chúa Thánh Thần đến, Ngài phân rẽ ông khỏi tình yêu ngọt ngào và sự sợ hãi mất mát, và ông đã vươn tới một tình yêu mạnh mẽ du bị thử thách trong lửa của nhiều khổ đau. Từ khi vươn tới tình yêu của người con, ông chịu đựng tất cả những điều như thế với sự kiên nhẫn quả cảm - và ông chạy theo chúng trong niềm vui lớn khi ông đang đi đến dự tiệc cưới chứ không phải đến khổ hình. Đó là vì ông đã trở thành một người con. Nhưng nếu Phêrô vẫn bị thu hút vào sự ngọt ngào và nỗi sợ hãi mất mát mà ông cảm thấy trong sự Thương Khó và sau sự Thương Khó của Chúa Kitô, ông đã không vươn tới sự hoàn thiện như thế khi trở thành người con và quán quân của Hội Thánh, một người yêu thương và tìm kiếm các linh hồn. Nhưng hãy chú ý cách mà Phêrô phản ứng, và các môn đệ khác cung vậy, để nhận được sức mạnh mà đẩy lui nỗi sợ hãi kiểu nô lệ, tình yêu an ủi và nhận được Chúa Thánh Thần như Chúa Kitô đã hứa. Vì thế Thánh Kinh nói rằng họ đóng cửa lại ở trong nhà, canh thức và cầu nguyện liên lỉ; sau mười ngày thì Chúa Thánh Thần ngự đến.

Bây giờ đây là giáo huấn mà chúng ta và các tạo vật có lý trí phải chấp nhận: giam mình trong nhà, ở lại canh thức và cầu nguyện liên lỉ: ở lại 10 ngày và rồi chúng ta sẽ nhận được sự tràn đầy của Chúa Thánh Thần. Khi đến, Ngài chiếu sáng họ bằng chân lý; và họ thấy bí mật của tình yêu vô biên của Ngôi Lời, với ý muốn của Cha, Đấng không muốn gì ngoài sự thánh thiện của chúng ta. Điều này được tỏ lộ ra cho chúng ta bởi Máu của Ngôi Lời ngọt ngào và say mến: Đấng đã phục hồi các môn đệ của Ngài, khi sự tràn đầy của Chúa Thánh Thần đến. Ngài đến với uy quyền của Cha, sự khôn ngoan của Chúa Con, lòng thương xót và nhân hậu của Chúa Thánh Thần; vì thế chân lý của Chúa Kitô được thực hiện, chân lý mà Ngài nói với các môn đệ của Ngài: Thầy sẽ ra đi và trở lại với anh em. Rồi Ngài đã trở lại vì Thánh Thần không thể đến mà không cùng với Chúa Cha và Chúa Con, vì Thánh Thần là một với các Ngài. Do đó Thánh Thần đến, như mẹ đã nói, với quyền năng được quy cho Chúa Cha, và sự khôn ngoan được quy cho Chúa Con và lòng nhân từ và tình yêu được quy cho Chúa Thánh Thần. Các tông đồ đã chứng tỏ điều này rất rõ, vì bỗng nhiên nhờ tình yêu mà nỗi sợ của họ biến mất. Vì thế trong sự khôn ngoan chân thực, họ biết được chân lý và với quyền nặng mạnh mẽ, họ lên đường chống lại người ngoại giáo; họ ném bỏ những ngẫu thần xuống đất và xua trừ ma quỷ. Điều này không do sức mạnh của thế gian, cũng chẳng do lòng dũng cảm thể lý, nhưng với sức mạnh của tinh thần và quyền năng của Thiên Chúa mà họ nhận được do ơn Chúa ban. Do đó, điều sẽ xảy đến cho những ai đã chỗi dậy khỏi sự nhơ nhuốc của tội trọng và sự khốn khổ của trần gian này, là bắt đầu nếm trải Sự Thiện Tối Cao và say mê sự Ngọt Ngào của Ngài. Nhưng như mẹ đã nói, bằng việc vẫn ở lại trong sự sợ hãi, người ta sẽ không chạy trốn hỏa ngục; nhưng sẽ làm như kẻ trộm, kẻ trộm không ăn cắp, vì hắn sợ giá treo cổ nhưng hắn sẽ không nhịn không ăn cắp nếu hắn không nghĩ mình sẽ bị phạt. Đó chỉ là trường hợp khi một người yêu Chúa vì sự ngọt ngào của tình yêu ; đó là một người không mạnh mẽ và hoàn thiện, nhưng yếu đuối và bất toàn.

Con đường đưa tới sự hoàn thiện là con đường của người môn đệ như mẹ đã nói. Đó là như Phêrô và các môn đệ khác ở trong nhà đóng kín cửa, vì thế những người đã làm là những người đã có tình yêu của Chúa Cha, thì họ là những người con. Những người muốn vươn tới tình trạng này thì sẽ bước vào trong nhà, và giam mình trong đó; đó là căn nhà của sự biết mình, đó là căn phòng mà linh hồn phải cư ngu. Trong căn phòng này, họ sẽ tìm được căn phòng khác, đó là căn phòng của sự biết lòng nhân từ của Thiên Chúa trong chính Người. Vì thế, từ sự biết mình, linh hồn nhận rađđược sự khiêm tốn chân thật với sự chê ghét những điều sai trái đã xúc phạm đến Đấng Tạo Hóa của mình và nhờ đó linh hồn đạt tới sự kiên nhẫn chân thực và thánh thiện. Và từ sự biết Chúa được tìm thấy trong chính mình, linh hồn có được nhân đức bác ái nhiệt thành nhất: từ đó linh hồn có được niềm khao khát thánh thiện và đáng yêu. Trong sự khôn ngoan, linh hồn tìm được sự cầu nguyện liên lỉ và tỉnh thức - đó là khi linh hồn ở lại trong phòng kín rất êm đềm và lộng lẫy, một sự biết mình và biết Chúa. Mẹ nói linh hồn tỉnh thức không chỉ với con mắt thể lý nhưng với con mắt của linh hồn; đó là con mắt của tri thức không bao giờ thấy mình bị đóng kín nhưng luôn mở ra cho Đối tượng và Tình yêu vô hạn của minh - Đức Kitô chịu đóng đinh: và ở đó linh hồn tìm được tình yêu và tội lỗi riêng mình. Vì tội lỗi đó, Chúa Kitô đã ban cho chúng ta Máu Ngài. Thế rồi linh hồn nâng cao mình lên bằng sự tận hiến sâu xa nhất để yêu những gì Chúa yêu và ghét những gì Chúa ghét. Và linh hồn điều khiển mọi công việc của mình trong Thiên Chúa và làm mọi việc vì vinh quang Chúa và chúc tụng Danh Ngài. Đây là lời cầu nguyện liên lỉ mà thánh Phaolô nói: “Hãy cầu nguyện không ngừng.” Bây giờ đây là cách để vượt lên để không chỉ là một đầy tớ và một người bạn - đó là từ sự sợ hãi kiểu nô lệ và từ tình yêu cảm tính của sự yên ủi riêng - và để đi tới việc là một đầy tớ thật, người bạn thật, người con thật. Vì khi một người thực sự trở thành người con, anh sẽ không mất tính cách của người đầy tớ và người bạn thật; nhưng là người đầy tớ và bạn trong chân lý, không quan tâm gì đến mình hay đến bất cứ cái gì ngoài việc làm vui lòng một mình Chúa.

Chúng ta đã nói rằng các môn đệ ở lại trong phòng mười ngày thì Chúa Thánh Thần hiện xuống. Vì thế linh hồn nào muốn tiến đến sự hoàn hảo này thì phải giữ mười ngày, đó là mười giới răn của lề luật. Với những giới răn thuộc lề luật này, linh hồn sẽ giữ các Lời Khuyên, vì chúng ràng buộc với nhau, và không thể giữ điều này mà không giữ điều kia. Quả thực, những ai ở trong thế gian phải giữ những lời khuyên về tinh thần, nhờ lòng khao khát thánh thiện và những ai thoát khỏi thế gian phải tuân giữ chúng cả về tinh thần và thực tế. Vì thế, nếu linh hồn nhận được sự dư dật của Chúa Thánh Thần với sự khôn ngoan chân thực của ánh sáng và sự hiểu biết chân thực và hoàn hảo, và với sự dũng cảm và khả năng làm cho nó trở thành mạnh mẽ trong mọi trân chiến, nó trở nên hùng mạnh trước hết là chống lại chính mình, làm chủ bản năng xác thịt của mình. Nhưng tất cả những diều này con không thể làm nếu con cứ chạy lang thang, nói chuyên huyên thuyên, sống xa căn phòng nội tâm, thờ ơ với cung nguyện. Hãy suy nghĩ từ điều mẹ đã nói với con khi con xa mẹ để đi học, là hãy tránh xa cuộc trò chuyện, hãy thăm viếng căn phòng nội tâm và không vắng mặt ở nhà nguyện và nhà cơm bao nhiêu có thể, và giữ lòng tỉnh thức bằng lời cầu nguyện khiêm tốn; nhờ thế con thực hiện niềm khao khát của mẹ khi mẹ nói với con rằng mẹ khao khát thấy con tìm kiếm Thiên Chúa trong chân lý, không có cái gì khác xen vào. Mẹ không nói với con nữa. Hãy ở lại trong ơn sủng ngọt ngào và thánh thiện của Thiên Chúa. Ơi, Giêsu dịu hiền, Giêsu Tình yêu!

Thạch Thảo chuyển ngữ

(Cộng đoàn Đức Mẹ Mơng Triệu)