$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Đào tạo
»
»
Sinh hoạt

SINH HOẠT THƯỜNG NIÊN CỦA KHỐI ĐÀO TẠO NĂM 2019

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 290 | Cật nhập lần cuối: 11/1/2021 3:08:47 PM | RSS

SINH HOẠT THƯỜNG NIÊN CỦA KHỐI ĐÀO TẠO 2019

(30/12/2018 - 01/01/2019)

Vậy là những ngày mong đợi cũng đã đến, những ngày mà tất cả thụ huấn sinh có dịp hội ngộ trong chương trình Sinh Hoạt Thường Niên Của Khối Đào Tạo 2019!

Đúng là không có gì hạnh phúc hơn là được trở về với chiếc nôi Mẹ Hội Dòng, nơi mà mọi thành viên từng “đến”, “ở lại”, “đi” và “trở về”. Thật thế, từ chiều ngày 29/12/2018, chị em từ khắp mọi miền, nô nức trở về để tham dự sinh hoạt chung của Khối Đào Tạo. Những lời chào hỏi tíu tít, những tiếng cười vui rộn ràng, cùng những câu chuyện râm ran… sau những tháng ngày thi hành sứ vụ tại các cộng đoàn, giờ mới có dịp gặp lại nhau. Con số 206 thụ huấn sinh đã tạo nên một bầu khí vui tươi và đầy sức sống.

Chương trình sinh hoạt năm nay từ ngày 30/12/2018 đến sáng 01/01/2019, với việc học hỏi về Quy chế đào tạo, vềTông huấn Gaudete et Exsultate , về Đời sống thánh hiến, cũng như về một số kỹ năng đứng lớp và sinh hoạt. Như một người mẹ, luôn quan tâm đến đứa con nhỏ bé nhất, Bề Trên Tổng Quyền đã dành cho chúng con những huấn từ đầy thân thương, và ý nghĩa. Những ngày sinh hoạt kết thúc bằng giờ Chầu canh thức Đêm Giao Thừa đón chào năm mới 2019.

Ngày thứ nhất, 30/12/2018

Sáng 30/12, khởi đầu ngày sinh hoạt là buổi học hỏi theo từng nhóm của Học viện sứ vụ, Tập sinh II và Thỉnh sinh về Quy Chế Đào Tạo. Chiều cùng ngày, chị em được gặp gỡ theo lớp, để chia sẻ về những thao thức của đời sống tu trì; về ý thức “thuộc về”: thuộc về Chúa, thuộc về gia đình Hội Dòng; về những niềm vui cũng như khó khăn trong đời sống cộng đoàn, đời sống sứ vụ và hướng giải quyết những khó khăn đó. Cuối ngày, chị em quy tụ để chia sẻ chung dưới sự lắng nghe, và đồng hành của quý Dì Giáo. Những giây phút này thật quí và ý nghĩa, vì giúp chị em biết học hỏi lẫn nhau, biết động viên nhau, và thúc đẩy nhau nhiệt tâm hơn trong sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Ngày thứ hai, 31/12/2018

Khai mạc cho ngày sinh hoạt thứ hai, mọi người cùng cất cao bài Hội Dòng Ca với những cử điệu thật vui nhộn hướng về hành trình “60 năm Hiện Diện và Được Sai Đi” của Hội Dòng. Sau phần tuyên bố khai mạc của Dì TCV Đặc trách đào tạo, chị em được khởi động qua những trò chơi tạo nên bầu khí rất vui tươi thân thiện, giúp các chị em thân thiện, gắn kết và phải nhớ tên của nhau càng nhiều càng tốt!

Sau đó, Sư huynh Giuse Vũ Mạnh Quân, FSC chia sẻ về Tông huấn Gaudete et Exsultate, và Đời sống thánh hiến, và hướng dẫn một vài kỹ năng đứng lớp và sinh hoạt. Với sự năng động và hài hước, Sư huynh đã giúp chị em không những nhớ lâu, nhớ sâu bài học mà còn được đong đầy những nụ cười khó quên. Đúng là chơi mà học, học mà chơi. Từ tông huấn Gaudete et Exsultate, Sư huynh nhắn nhủ rằng: Chị em hãy Vui và Hy Vọng. Niềm vui và Hy vọng ấy phải đặt nền tảng trong Đức Kitô – Đấng đã chết và cứu chuộc chúng ta. Người trẻ Kitô giáo- đặc biệt là những người trẻ đang theo đuổi ơn gọi đời sống thánh hiến- hãy sống những giá trị Kitô. Khi có niềm vui trong mình thì hãy làm lan tỏa niềm vui ấy cho mọi người xung quanh”. Tất cả được gồm tóm trong 16 chữ vàng sau:

Vui luôn trong Chúa.

Đứng vững trong Chúa.

Hiệp nhất trong Chúa.

Giàu có trong Chúa.

Đồng thời, với bề dày kinh nghiệm sư phạm, Sư huynh đã hướng dẫn một vài kỹ năng đứng lớp: làm thế nào giúp trẻ vào được nề nếp; điều hành được lớp học sao cho có trật tự; Cách tạo cho trẻ hứng thú khi đến đến lớp; Cách dẫn vào bài học sao cho trẻ dễ tiếp thu và nhớ lâu… Sư huynh luôn nhấn mạnh đến khiếu hài hước trong phương pháp giảng dạy, để đem niềm vui đến cho người học: “Không cần dài nhưng cần hài; Không cần lâu nhưng cần sâu; Không cần nhanh nhưng cần hay”.

Qua phần chia sẻ ngắn gọn, súc tích, Sư huynh đã giúp chị em phần nào hoá giải được những khó khăn khi đứng lớp, cũng như cung cấp cho chị em một vài kỹ năng mềm về phương pháp sư phạm. Hy vọng chị em sẽ mau mắn áp dụng những kỹ năng thực tế này cách hiệu quả khi thi hành sứ vụ tại các nhiệm sở.

Sau giờ giải lao, chị em hân hoan chào đón Bề Trên Tổng Quyền M. Madalena Phạm Thị Huy, dù rất bận với nhiều công việc nhưng vẫn sắp xếp để dành cho chúng con những lời huấn từ rất ý nghĩa. Khởi đầu bằng những lời thăm hỏi thân tình, Bề Trên đã chia sẻ những thao thức của Bề Trên và cũng là của Hội Dòng dành cho thế hệ trẻ - một thế hệ với sức sống mãnh liệt đang triển nở trong Hội Dòng, và là những người viết tiếp trang sử mà Hội Dòng đã đi qua suốt 60 năm. Bề Trên đã kết thúc bài huấn từ với những lời khuyên, nhắc nhở đầy tâm huyết:

- Hãy noi gương Mẹ Maria để đón nhận thánh ý Chúa qua sứ vụ được trao;

- Hãy vượt qua sự sợ hãi để cuộc sống không bị tê liệt;

- Hãy trải lòng ra để Chúa Thánh Thần hướng dẫn;

- Hãy làm cho mình trở nên một quà tặng cho Hội Thánh, cho Hội Dòng và cho Cộng Đoàn;

- Hãy can đảm thưa xin vâng như Mẹ Maria trong mọi hoàn cảnh, dệt đời mình trong từng giây phút hiện tại, và chỉ khi bản thân ở trong tâm thức sẵn sàng xin vâng thì chúng ta mới dễ xin vâng trước tiếng Chúa.

Đồng thời, Bề Trên cũng nhắn nhủ với tất cả niềm hy vọng là: “Hãy tìm lại tuổi trẻ của Hội Dòng, hãy làm sống lại tuổi trẻ của Hội Dòng. Nghĩa là có khả năng vui mừng với những gì bắt đầu, biết tự hiến mà không quay trở lại, biết canh tân chính mình và sẵn sàng ra đi cho các sứ vụ biên cương mới. Ấy là các em đang làm cho Hội Dòng trẻ lại”.

Qua những lời động viên và nhắn nhủ của Bề Trên Tổng Quyền, chị em ý thức hơn về trách nhiệm với sức sống của Hội Dòng, một cảm thức thuộc về thật mãnh liệt vì Hội Dòng đã trao phó sứ mạng bằng cách gọi đích danh, yêu thương và đón nhận chị em. Thao thức của Bề Trên như là một lời thúc bách mời gọi chị em hãy tìm lại chính mình với tất cả sự năng động, sáng tạo và nhiệt tâm dâng hiến cho Chúa và Hội Dòng vậy.

Buổi tối cùng ngày, chị em trong mỗi tổ cùng thăm hỏi quý Dì cao niên. Đây là dịp quý báu để chị em không những có cơ hội thăm nom mà còn được trao đổi và học hỏi những kinh nghiệm thiêng liêng về hành trình dâng hiến của quý Dì. Gương sáng của quý Dì là những trang sử sống động của Hội Dòng. Nguyện xin Chúa thương chúc lành và ban những ơn cần thiết cho quý Dì để quý Dì đủ sức thánh hóa những đau khổ bệnh tật hầu kết hợp mật thiết hơn với những đau khổ của Chúa Kitô.

Sau khi cùng nhau chia sẻ, học hỏi và kiến tạo mối tương quan liên vị, cuối buổi họp mặt, các tổ cùng nhau đúc kết và đại diện mỗi nhóm (Tiền vĩnh thệ, Học viện sứ vụ, Học viện Thánh Khoa, Tập sinh năm II, và Thỉnh Sinh) nêu lên những cảm nghiệm trong những ngày qua cũng như những mong muốn cho Kỳ sinh hoạt của Khối đào tạo năm tới.

Ngày cuối cùng, 01/01/2019

Những ngày sinh hoạt của Khối Đào tạo kết thúc thật tròn đầy khi các chị em được cùng với quý Bề trên, và quý Dì thinh lặng bên Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể đón năm mới 2019, bắt đầu từ 0g00 đến 1g00 ngày 01/01/2019. Được luân phiên canh thức trọn đêm bên Thánh Thể Chúa, từng nhóm và từng thụ huấn sinh dâng lên Chúa lời tạ ơn cũng như lời tạ lỗi trong một năm qua, và lời cầu khẩn cho một năm mới biết sống xứng đáng và tín trung với những ân ban được nhận lãnh. Sau Thánh Lễ tạ ơn và chúc mừng năm mới 2019, chị em nói lên tâm tình tri ân đến Bề trên Tổng quyền, dì Tổng Phụ Tá, Dì Bề trên Tu viện Catarina và quý Dì Giáo đã tạo điều kiện cho chị em huấn sinh có những ngày sinh hoạt thật vui tươi và ý nghĩa; cám ơn quý Dì khấn trọn của Tu viện đã phục vụ cho chị em huấn sinh trong suốt những ngày sinh hoạt.

Chúng con xin tạ ơn Chúa và tri ân Mẹ Hội Dòng vì hồng phúc này, Nguyện xin Chúa hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa và Hội Dòng.

Ghi nhận của Đại diện huấn sinh

BAN ĐÀO TẠO

A group of people sitting in chairsDescription automatically generated with medium confidence

A group of people in a hallDescription automatically generated with low confidence

A group of people in a roomDescription automatically generated with medium confidence

A picture containing text, floor, indoor, decoratedDescription automatically generated

A group of people around a tableDescription automatically generated with medium confidence

A picture containing person, child, indoor, floorDescription automatically generated

A picture containing indoor, personDescription automatically generated