$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Đào tạo
»

HÃY ĐẾN VÀ THEO TA -COME. FOLLOW ME Mother M. Angelica

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 991 | Cật nhập lần cuối: 3/8/2018 9:57:08 PM | RSS

Đời tu là một ơn gọi

Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài và tất cả những ai được chọn theo Ngài, đều hiểu được căn tính của ơn gọi của họ. Ơn gọi đời tu và cách riêng đời sống chiêm niệm. Đời tu là một ơn gọi. Đặc biệt ơn gọi này không thể giải thích được mà trong tâm hồn khởi phát lên ngọn lửa khát khao biết về Thiên Chúa, ở cùng Thiên Chúa, phục vụ Ngài và tận hiến cả cuộc đời cho Ngài. Ơn gọi không phải là tâm hồn đó lựa chọn, nhưng là sự chấp thuận chọn lựa đến từ Thiên Chúa với một cử chỉ can đảm và tình yêu của người ấy mà Thiên Chúa kêu gọi và Thiên Chúa đổ tràn tình yêu của Người trên người ấy.

Lắng nghe và đáp trả lời mời gọi

Đời tu là một sự trực diện với Thiên Chúa hằng sống. Nhưng đôi khi vì nhiều lý do, mà có những tâm hồn thiếu sự lắng nghe để đáp trả lời mời gọi này. Phải chăng, bởi thế giới này khiến cho chúng ta chỉ tin vào những gì chúng ta thấy và không bao giờ liều mình vào những gì chưa rõ, trừ phi sự thành công được bảo đảm.

Trong Tin Mừng Thánh Gioan, Chúa Giêsu đòi hỏi hai điều: “ra đi và sinh nhiều hoa trái”. Việc ra đi này không chỉ đòi buộc sự thay đổi nơi chốn, công việc và nhiệm vụ mà còn là hoàn toàn bản thân. Ơn gọi không chỉ đòi sự cho đi tài năng, thời giờ, tài sản, gia đình và bạn bè mà còn là chính bản thân của họ. “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12, 24). Việc từ bỏ những sở hữu quý giá và bản thân không mang nghĩa tiêu cực như nó có vẻ là nghèo khó. Thiên Chúa muốn chúng ta sống thực tế và cụ thể. Thánh Phêrô đã hỏi Chúa Giêsu về những phần thưởng nào dành cho những ai theo Ngài và Chúa Giêsu đã trả lời: “phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (Mt 19, 29).

Ơn gọi Thánh hiến là một món quà cao quý Chúa ban

Khởi đầu và tận cùng thì ơn gọi luôn là một món quà cao quý Chúa ban – đó là một tiếng gọi vượt trên những gì thuộc thế gian này, nên người thánh hiến sống và làm chứng cho ơn gọi đó. Những ai được kêu gọi làm chứng, thì không bị tước đoạt mất tình yêu, họ thực sự thoải mái, tràn niềm vui và họ còn tìm thấy những ân sủng này ở mức độ thiêng liêng và dài lâu hơn. Những tính cách riêng của họ không bị đánh mất trong những hành vi hy sinh của lòng yêu mến ơn gọi, nhưng còn được phát triển và đẹp thêm hơn nhờ ân sủng Thiên Chúa hằng tuôn đổ vào tâm hồn của họ. Ân sủng tạo nên bản tính, nên những ai tin rằng mình được Thiên Chúa thánh hiến cách đặc biết thì sẽ tìm thấy căn tính của đời mình, họ sẽ hoàn toàn sống với tình yêu không bị giới hạn và thong dong khỏi mọi dính bén thế gian. Người thánh hiến không ngại biết về mình, vì sự tự biết chính mình làm cho họ thêm khiêm nhường và khôn ngoan đủ để nhận ra họ cần Thiên Chúa biết bao. Sự nhận thức này là khởi đầu của sự giải thoát – là cánh cửa của sự thánh thiện – và là con đường đến với Thiên Chúa.

Điều kiện kiện toàn ơn gọi Thánh hiến

Để đảm bảo cho chính ơn gọi là họ luôn tự nhận biết và chắc chắn mỗi ngày lớn lên trên đường thánh thiện, những ai được Thiên Chúa kêu gọi trở thành tu sĩ, người ấy sẽ sống gắn bó chính đời mình với đời sống cộng đoàn và dâng hiến cả những sở hữu đáng giá nhất của họ - những khả năng của linh hồn – bằng ba lời khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Những lời khấn này không là những mắt xích trói buộc, mà là những chìa khóa mở ra – lời khấn không là những vật hiến tế mà là những món quà được đón nhận – lời khấn không là những tình trạng lệch lạc, mà là sự tự do phân phát. Lời khấn không là men nồng của sự ăn năn mà là hương trầm của sự hy sinh bay lên ngai tòa Thiên Chúa. Những chức năng được thanh tẩy này như ba chiếc nhẫn, cái này đẹp hơn cái kia, cứ thế gia tăng trong giá trị và sự huy hoàng mà chúng phản chiếu từ nguồn là Thiên Chúa.

Dấu chứng của người sống đời Thánh hiến: sinh hoa trái ân sủng và trở thành môn đệ Chúa

Những tư tưởng trên không là những tư tưởng viễn vông, mỗi người phải có trách nhiệm ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho. Một tu sĩ phải nên “Ánh sáng trong đêm đen” – một “Thành phố trên đỉnh núi” để mọi người nhìn thấy và ngợi khen Thiên Chúa. Vì vinh quang Ngài họ phải “chiếu sáng như những vì sao”, chứ không vì riêng họ. Một tu sĩ phải là phát ngôn viên đặc biệt của Thiên Chúa cho thế giới và không kể đến sứ vụ được trao cho, sự hợp nhất với Thiên Chúa là công việc vĩ đại nhất. Các tu sĩ còn hơn những người làm công trong vườn nho Thiên Chúa – họ là những người bạn được gắn kết với chủ vườn nho bằng mối dây tình bạn – thứ tình bạn đầy sức mạnh trong chính vai trò làm trung gian. Vai trò này quan trọng hơn tổng số lượng công việc được thực hiện và chúng ta tìm thấy sự giải thích của Chúa Giêsu “Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn để của Thầy” (Ga 15, 7-8). Chúng ta – những người tu sĩ hay những ai được Thiên Chúa kêu gọi phải hiểu được giá trị quan trọng việc sinh nhiều hoa trái trước khi chúng ta phân phát hoa trái cho tha nhân. Chúng ta không thể cho những gì chúng ta không có. Tôi tớ không xứng để phát tài sản của chủ. Do đó chúng ta phải là những tông đồ, những người tìm kẻ yếu đau, người què cụt, mù và điếc, hãy mời họ ngồi vào bàn tiệc Nước Thiên Chúa – không phải là những thức ăn phát chẩn tạm thời, nhưng mà là bàn tiệc vĩnh cửu nuôi dưỡng linh hồn họ. Thánh Phaolô cho chúng ta biết rằng Lời Chúa là “hằng sống và hữu hiệu – như thanh gươm hai lưỡi”.

Hoa trái mà tu sĩ phải sản sinh chính là chân dung Chúa Giêsu, tu sĩ nam/ nữ biết đem Chúa Giêsu đến cho nhân loại qua hình ảnh họ trong Đức Giêsu. Bất cứ một sứ vụ nào đến từ nguồn suối thánh thiện là gì đi nữa cũng là thứ yếu. Cho dù đó là giảng dạy, chăm sóc, công tác xã hội hay cầu nguyện chiêm niệm, nó cũng không thể thay thế vai trò làm chứng một đời sống thánh thiện. Thiên Chúa Cha được vinh quang khi một tạo vật nghèo khổ, được dựng nên giống Ngài, chấp thuận hoàn toàn quyền năng thánh hóa Chúa Thánh Thần vốn là “sự phản ánh quay về sự biến đổi” (2Cr 3, 18). Khi người nghèo được cho ăn đầy đủ cần cho sức khỏe, họ không thể bị tước đi lương thực và cần cho tâm hồn – đời sống mẫu gương của người tu sĩ. Trước hết là hình ảnh sống động của tình yêu, lòng thương xót và sự đồng khổ với Chúa Giêsu. Cho họ điều này, không đưa điều kia là chỉ làm cho họ nghèo thêm và tách họ khỏi Thiên Chúa. Những quyền lợi mà họ đã chịu thiếu thốn là quyền làm người. Chúng ta được Chúa Giêsu hứa rằng chúng ta luôn sống giữa những môn đệ mà đời sống của họ minh chứng tình yêu và vương quyền của Ngài. Chúa nói: “Con ở trong họ và Cha ở trong Con, để họ được nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai Con và đã yêu thương họ như đã yêu thương Con.”

Hiệp nhất với Thiên Chúa giúp ta thành toàn ơn gọi thánh hiến

Đời sống cộng đoàn và cá nhân của mỗi tu sĩ phải làm gương sáng sự hiệp nhất này với Ba Ngôi, một sự hiệp nhất ôm trọn thế giới bằng tình yêu – giống như tình yêu ôm trọn họ. Không có sự hiệp nhất với Thiên Chúa, các tu sĩ chỉ thực hiện phần nào ơn gọi của mình, và ngày nào đó nhận ra sự thực sau câu nói của Thánh Phaolô: “Đây sẽ là lần thứ ba tôi đến thăm anh em. Mọi công việc phải được giải quyết nhờ có ba mặt một lời. Tôi đã nói với những kẻ trước đây đã phạm tội và mọi người khác, và hôm nay khi vắng mặt, tôi cũng xin nói lại như đã nói khi có mặt lần thứ hai, là: Nếu đến lần nữa, tôi sẽ không nương tay, bởi vì anh em muốn có một bằng chứng cho thấy Đức Kitô nói trong tôi. Người không nhu nhược đối với anh em đâu nhưng Người đầy uy quyền giữa anh em” (2Cr 13, 1-3).

Các tu sĩ không tốt hơn những người khác sao? – họ được chọn vì lợi ích nhân loại và vinh quan Thiên Chúa trên trái đất. Những ai leo lên đỉnh núi, chinh phục độ cao, liều mình đi đến những nơi chưa khám phá để minh chứng cho người khác rằng tất cả đều được chinh phục. Đó cũng là sự việc làm chứng của các môn đệ - họ cần những người làm chứng rằng sự thánh thiện là khả thi trong trần thế hôm nay vì có một người mà sự cư ngụ của ngài hoàn thiện những khó khăn, những điều không thể và những điều kỳ diệu – một sự thay đổi đời sống, những lý tưởng và mục đích chúng ta hãy lướt qua và tìm hiểu xem Chúa Thánh Thần tác động trong tâm hồn được chọn theo cách sống này.

Sr. G.B Kim Dâng chuyển ngữ,

Dịp Lễ Khánh nhật Truyền giáo, 2017