$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Cầu nguyện
»

Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên A

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 95 | Cật nhập lần cuối: 10/14/2023 10:43:15 PM | RSS

Chúa Nhật tuần XXVIII Thường Niên A

KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên Năm A

Mt 22, 1- 14

*

1. BÀI TIN MỪNG: Mt 22, 1- 14

(1) Đức Giêsu lại dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: (2) Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. (3) Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. (4) Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!" (5) Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, (6) còn những kẻ khác lại bắt các đây tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. (7) Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng. (8) Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. (9) Vậy các ngươi đi ra các nẻo đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới". (10) Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

(11) "Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, (12) mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?" Người ấy câm miệng không nói được gì. (13) Bấy giờ, nhà vua bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! (14) Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít"

*

2. SUY NIỆM: KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI

Nhà vua tổ chức tiệc cưới cho con trai của mình. Danh sách dự tiệc cưới đã có sẵn. lời mời dự tiếc cưới đã được gửi đi. Thời gian viên mãn đã tới. cỗ bàn cũng đã đủ đầy. Thế nhưng khách được mời lại không đến dự. Thật là một cảnh tượng đáng buồn cho một tiệc cưới, đáng nói hơn khi đó lại là tiệc cưới của hoàng tử. Phản ứng tức giận của nhà vua ắt là điều dễ hiểu.

Nhà vua tức giận vì cảm thấy bị coi thường. Nhà vua tức giận vì hoàng tử, người sẽ kế vị mình, không được tôn trọng. Nhà vua tức giận vì sự vô ơn của những kẻ đã nhận bổng lộc từ nhà vua cách này hay cách khác. Hơn hết, nhà vua tức giận vì họ cả gan dám giết những sứ giả nhà vua sai đến với họ. Và cái kết của sự tức giận đó thật hợp lý, dễ hiểu: “Nhà vua sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng”. (Mt 22, 7)

Nhưng phần sau của bài Tin mừng lại cho ta thấy mộc cách hành xử có vẻ hơi nóng vội và bất hợp lý của nhà vua. Nhà vua ra lệnh mơi hết mọi người đi đường vào dự tiệc cưới của con trai mình. Thế rồi, trong bữa tiệc, nhà vua phát hiện ra một kẻ không mặc y phục lễ cưới vào dự tiệc cưới. Cái kết của người khách này chẳng khác gì cái kết của những khách mời đã từ chối đến dự tiệc cưới trước kia. Anh ta bị trói chân trói tay, rồi bị tống ra ngoài, vào nơi tối tăm, vào nơi phải khóc lóc.

Đó là câu chuyện Nước Trời. Có cái hợp lý và cũng có cái vô lý theo cách nhìn của con người. Cái hợp lý là những kẻ đã được chọn nhưng lại từ chối phần thưởng Nước Trời thì dĩ nhiên không xứng đáng được vào. Nhưng cái bất hợp lý là những người được mời vào dự tiệc cưới theo ý nguyện của nhà vua nhưng rồi lại cũng bị tống ra ngoài. Được mời nhưng không xứng: đó là điều hợp lý trong cái bất hợp lý.

Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, đến laon báo Tin mừng Nước Trời cho nhân loại, khởi đầu với dân Israel, nhưng họ lại từ chối Người. Tin mừng Nước trời, qua các Tông đồ và những người kế vị, theo lệnh truyền của Đức Giê-su, đã được loan truyền tới muôn dân. Tất cả đều được mời gọi vào dự Tiệc cưới của Con Chiên. Ân sủng Cứu độ của Đức Kitô tuôn trào xuống trên mọi dân nước. Là những Kitô hữu, liệu chúng ta đã mặc cho mình trang phục lễ cưới là các nhân đức để xứng đáng dự Tiệc cưới hay chưa?

Lạy Chúa Giêsu, qua các Bí tích, chúng con đã được rửa sạch Tội nguyên tổ và mặc lấy tấm áo trắng tinh tuyền, tấm áo làm Con Chúa; được ban tràn Ân sủng của Thánh Linh để làm nhân chứng cho Ngài; được chính Chúa làm Thần lương để nuôi dưỡng chúng con trên hành trình tiến về Thiên quốc. Và Chúa muốn chúng con cộng tác trong việc nuôi dưỡng và làm triển nở những Ân huệ thiêng liêng đó trong đời sống của chúng con. Xin cho chúng con đừng mải mê theo những đam mê trần thế mà quên đi Niềm vui đích thực là được dự phần vào Tiệc cưới Nước trời, để mỗi ngày chúng con biết trân quý là lớn lên trong Ân sủng Tình yêu mà Chúa dành cho chúng con. Amen.

Nt. Anna Đặng Thị Quỳnh Giang, OP