$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Cầu nguyện
»

Chúa nhật tuần XXIX Thường niên A

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 59 | Cật nhập lần cuối: 10/21/2023 4:49:14 PM | RSS

Chúa Nhật tuần XXIX Thường Niên A

CON NGƯỜI GIỐNG HÌNH ẢNH CHÚA

Chúa Nhật XXIX Thường niên Năm A

Mt 22, 15-21

*

1. BÀI TIN MỪNG: Mt 22, 15-21

(15) Bấy giờ những người Pharisêu đi bàn bạc với nhau, tìm cách làm cho Đức Giêsu phải lỡ lời mà mắc bẫy.

(16) Họ sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hêrôđê, đến nói với Đức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta. (17) Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xêda hay không?"

(18) Nhưng Đức Giêsu biết họ có ác ý, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình! (19) Đưa đồng tiền nộp thuế cho tôi coi!" Họ liền đưa cho Người một đồng bạc. (20) Và Người hỏi họ: "Hình và danh hiệu này là của ai đây?" (21) Họ đáp: "Của Xêda". Bấy giờ, Người bảo họ: "Thế thì của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa".

*

2. SUY NIỆM: CON NGƯỜI GIỐNG HÌNH ẢNH CHÚA

Như chúng ta biết Hêrôđê ủng hộ việc nộp thuế, còn Biêt Phái thì không, Hêrôđê thì lo việc chính trị còn Biêt Phái lo việc tôn giáo. Họ là kẻ thù của nhau, nhưng hôm nay họ quên thù riêng tập trung vào việc hại Đức Giêsu. Vì sợ dân chúng, nên họ sai người đi gặp Đức Giêsu để nhằm gài bẫy Người qua việc đưa ra câu hỏi “Chúng tôi có nên nộp thuế cho Xêda không”. Một câu hỏi mà họ thấy rằng, dù trả lời cách nào thì Đức Giêsu cũng sẽ bị sập bẫy. Sau khi yêu cầu cho xem hình của đồng tiền, Đức Giêsu đưa ra câu trả lời dứt khoát: “Của Xêda thì trả cho Xêda, của Thiên Chúa thì trả cho Thiên Chúa”. Đây là một nguyên tắc rõ ràng, nếu chúng ta mắc nợ ai thì phải trả cho người ấy.

Hình và ấn ký của Xêda in trên đồng bạc nhắc nhở người dân luôn nhớ họ là con dân trong đất nước dưới quyền cai trị của Xêda. Cũng thế, con người được tạo dựng giống hình ảnh Chúa, và được ghi dấu trong tâm hồn ấn dấu của Thiên Chúa, điều này cho thấy con người thuộc về Chúa. Đây là mầu nhiệm cao cả hạnh phúc tuyệt vời. Con người được hưởng trọn niềm thương mến, ân cần của Chúa và được mở ra cho một tương lai đầy hi vọng về hạnh phúc đời đời. Niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng ta tại thế này không bởi chúng ta thuộc về một đất nước rộng lớn, hùng mạnh, giầu có, cũng không bởi chúng ta giỏi giang, tài năng, nhưng vì chúng ta là con cái Chúa, chúng ta thuộc về Chúa. Được hưởng một tình yêu tuyệt đối khôn ngoan, quyền năng và bất biến từ chính Chúa.

Chỉ trong tình yêu chắc chắn, tuyệt đối này mà con người được cứu độ. Dẫu có điều gì tồi tệ nhất xẩy đến, chúng ta vẫn được bảo đảm rằng chúng ta luôn ở trong bàn tay yêu thương và quyền năng của Chúa. Là Kitô hữu, nhiều khi chúng ta chỉ nghĩ đến bổn phận, lề luật, gánh nặng của việc đến nhà thờ mà quên đi rằng, từng phút giây chúng ta đang ở trong ánh mắt của Chúa, ở trong tình yêu chăm sóc của Chúa. Hãy cảm nhận rằng Chúa đã từng cam kết yêu chúng ta bằng trọn cả một tình yêu cá vị, toàn vẹn đến cùng, và chăm sóc dịu hiền như một người mẹ thì hẳn chúng ta sẽ ngập tràn niềm vui.

Lạy Chúa, khi yêu mến Chúa hết linh hồn, chúng con sẽ biết yêu thương tha nhân như Chúa yêu. Càng yêu Chúa, yêu người, chúng con càng trở nên chính mình. Đó là con đường hoàn thiện, con đường hạnh phúc cho chúng con. Xin Chúa biến đổi tâm hồn chúng con đến mức một ngày nào đó, chúng con có thể yêu tha nhân bằng chính tình yêu của Chúa, một tình yêu tinh tuyền, mãnh liệt, bao dung, trìu mến và nhẫn nại khôn cùng.

Nt. Maria Tăng thị Thiêng OP