$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Cầu nguyện
»

Chúa Nhật tuần XXIII Thường Niên A

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 51 | Cật nhập lần cuối: 9/29/2023 4:24:46 PM | RSS

Chúa Nhật tuần XXIII Thường Niên A

SỬA LỖI TRONG YÊU THƯƠNG

Chúa Nhật XXIII Thường Niên A

Mt 18, 15 – 20

1. Bài Tin Mừng: Mt 18, 15 - 20

15“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. 16Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. 17Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

18“Thầy bảo thật anh em: Dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy ; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy .

19“Thầy còn bảo thật anh em: Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. 20Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

*

2. Bài Suy Niệm: SỬA LỖI TRONG YÊU THƯƠNG

Sửa lỗi là vấn đề rất khó trong cuộc sống chung. Nó đòi hỏi người sửa lỗi phải có kỹ năng để không làm ổn thương người được sửa lỗi. Nó đòi người sửa lỗi phải có khả năng và uy tín để người khác tin phục. Nó đòi người được sửa lỗi phải mở lòng và khiêm nhường nhìn nhận yếu đuối của bản thân. Sửa lỗi đòi … nhiều thứ lắm nhưng nếu chúng ta có đời sống cầu nguyện quá trình sửa lỗi sẽ trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Vì thế, chúng ta không ngạc nhiên khi Giáo hội cho chúng ta thấy hai đoạn Tin mừng sửa lỗi và cầu nguyện đi chung với nhau trong Tin mừng Chúa nhật hôm nay.

Đọc tin mừng Matheu 18, 15 – 17, chúng ta thấy lời Chúa dạy chúng ta kỹ năng sửa lỗi: đi từng bước - từ cá nhân đến cộng đoàn, từ riêng tư đến công khai. Chúng ta sẽ dùng mọi cách cốt để “chinh phục được” người anh chị em mình về cho Chúa về cho cộng đoàn. Trường hợp được nói rõ ở đây là nếu người anh em của anh trót phạm tội” – một người đã phạm lỗi cách rõ ràng– họ cần thiết phải được sửa lỗi và hoán cải.

Trong thực tế, nhiều khi chúng ta nhìn đâu cũng thấy thiếu sót của người xung quanh. Chúng ta lo lắng và bận tâm sửa hết lỗi cho người này đến người khác để họ phải trở nên giống như mình nghĩ mà quên mất chúng ta không phải là giáo luật, chúng ta cũng chẳng phải là Hiến pháp, nội quy hay bất kỳ một luật lệ nào đó đại diện cho đường lối và huấn lệnh của Chúa; chúng ta chỉ là những con người thi hành và giúp đỡ anh chị em mình cũng tuân giữ tốt mà thôi. Tuy nhiên, cũng có những người mang tâm thế: tôi là người yếu đuối – không hoàn hảo, dễ dàng phạm lỗi; vì thế mà nhắm mắt không quan tâm đến người khác. Như vậy, trong vấn đề sửa lỗi, chúng ta phải mang tâm thái là những người đang đi trên cùng một con đường lữ hành: chúng ta mang những hệ luỵ tội lỗi và vinh quang thánh thiện của nhau cùng tiến bước về quê hương vĩnh cửu.

Tội lỗi hay sự thánh thiện của tôi hay bất kỳ một cá nhân nào cũng sẽ ảnh hưởng đến cộng đoàn Lữ hành này. Vì vậy, tôi phải sửa lỗi nếu anh chị em tôi yếu đuối – sa ngã; phải làm mọi cách để họ trở về với Chúa và cộng đoàn. Chúng ta sửa lỗi là chúng ta lên án tội chứ không phải là chúng ta kết án người có tội Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu. Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa” (x. Ga 8, 11).

Để có được cách nhìn người khác như Chúa nhìn họ chúng ta phải cầu nguyện với Chúa và cùng với nhau nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho”. Qua đời sống cầu nguyện, Chúa sẽ giúp chúng ta nhận ra những yếu đuối của bản thân, chữa lành những thiếu sót và thêm sức cho mỗi người để chúng ta có thể nói như thánh Phaolo “Tôi đã chiến đấu trong trận đấu cao đẹp, đã chạy hết chặn đường, đã giữ vững niềm tin” (2Tm 4, 7).

Lạy Chúa, xin thương xót chúng con vì nhiều khi chúng con đã vội vã trong hành trình của bản thân mà quên mất mình đang tiến bước giũa một cộng đoàn. Xin cho chúng con luôn tỉnh thức trong cầu nguyện để biết chậm lại và kiên nhẫn khi chúng con chạy xa hơn anh chị em; cho chúng con biết nắm lấy những bàn tay đã vươn ra kéo chúng con tiến bước khi chúng con mệt mỏi, yếu đuối và quỵ ngã.

Nt. Têrêsa Lại Thị Thanh Tuyền, OP