$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Cầu nguyện
»

Chúa Nhật tuần XXII Thường Niên A

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 37 | Cật nhập lần cuối: 9/29/2023 3:54:33 PM | RSS

Chúa Nhật tuần XXII Thường Niên A

TỪ CHỐI BẢN THÂN, NHẬN LẤY THẬP GIÁ

Chúa Nhật XXII Thường Niên A

Mt 16, 21-27

1. TIN MỪNG: Mt 16, 21-27

(21) Từ lúc đó, Đức Giêsu Kitô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. (22) Ông Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!" (23) Nhưng Đức Giêsu quay lại bảo ông Phêrô: "Xatan, lui ra đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người".

(24) Rồi Đức Giêsu nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. (25) Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. (26) Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

(27) "Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.

2. SUY NIỆM: TỪ CHỐI BẢN THÂN, NHẬN LẤY THẬP GIÁ

"Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy.” (Mt 16, 24)

Trong sự hiện diện thánh thiêng, hãy để tâm hồn ta tĩnh lặng và định tâm theo lời dạy của Chúa Giêsu, như trong bài Phúc Âm theo Matthêu (16, 21–27).

Trong bài Tin mừng này, chúng ta gặp gỡ sự mặc khải sâu sắc về sự đau khổ, cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu sắp đến. Một mặc khải có thể đã làm cho các môn đệ của Ngài sửng sốt, cũng như cho mỗi người khi đón nghe sứ điệp này. Tuy nhiên, chính trong mặc khải này, chúng ta tìm thấy bản chất của đức tin của mình - một đức tin dựa trên tình yêu, sự hy sinh và sự đầu hàng chính mình.

Trong khoảnh khắc suy chiêm về cuộc sống hiện tại, chắc hẳn mỗi người cũng phải thừa nhận rằng đau khổ là có thật trên cuộc đời này. Đối với Chúa Giêsu, Ngài hiểu được con đường trước mắt và không tránh né điều đó. Ngài đã nhận lấy nó với tình yêu và mục đích, vì đó là ý muốn của Cha. Trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta cũng gặp khó khăn, thử thách và đau khổ. Chúng ta không thể chối từ hoặc tránh né đau khổ mãi mãi; trái lại, chúng ta cần tin tưởng rằng ngay cả trong những khoảnh khắc tăm tối nhất, Chúa đang ở bên cạnh chúng ta, dẫn dắt chúng ta qua cơn bão giông.

Hơn nữa, chúng ta được mời gọi để đối diện với xu hướng bản năng của con người, đó là chống lại lời mời gọi hy sinh và từ chối bản thân. Khi Phêrô cố gắng thuyết phục Chúa Giêsu không đi theo con đường đau khổ, Ngài đã la mắng Phêrô một cách nghiêm khắc. Chúng ta, đã bao lần tìm kiếm sự thoải mái và thỏa mãn ý muốn thế gian, phớt lờ những điều quan trọng hơn, như lòng từ bi, công bằng và lòng thương xót? Hãy học từ câu trả lời của Chúa Giêsu với Phêrô và cố gắng gặt bỏ những khao khát ích kỷ để làm điều tốt lành hơn.

Điểm trọng tâm của lời dạy của Chúa Giêsu, đó là: "Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy.” “Từ bỏ chính mình” không có nghĩa là đè nén hoặc giấu kín danh tính hoặc giá trị của mình, mà là đầu hàng cái tôi ích kỷ làm cho chúng ta xa lìa Thiên Chúa và anh chị em đồng loại. “Vác thập giá mình” đồng nghĩa với việc chấp nhận đối diện với những thử thách, không phải đành chấp nhận vì vận mệnh đã định sẵn, mà vì biết rằng cuộc đời và cuộc hành trình của chúng ta liên kết với Thánh ý Chúa.

Trong suy tư cầu nguyện, chúng ta tự hỏi: Đâu là những thánh giá mà chúng ta đang tránh né? Đâu là những gánh nặng chúng ta đang mang cần đặt vào vai Đấng đang sẵn chờ để vác thay? Chúng ta cần can đảm để đối diện với những điều không như ý, vì biết rằng chính qua những thử thách mà chúng ta được tôi luyện, và chính qua việc từ bỏ mà chúng ta được biến đổi.

Khi chúng ta tiếp tục suy tư về những lời dạy của Chúa Giêsu, hãy cân nhắc về điều này: "Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được sự sống." Đây phải chăng là một đòi hỏi quyết liệt và mâu thuẫn với chính mình để có được sự sống? Quả thực, sự mâu thuẫn này nói về sức mạnh biến đổi của sự vị tha và sự thật vĩnh cửu rằng cuộc sống thực sự chỉ được tìm thấy khi chúng ta từ bỏ mình trong việc phục vụ Thiên Chúa và anh chị em đồng loại.

Trong thinh lặng cầu nguyện, chúng ta xin ơn lành để buông bỏ những dính líu đối với thế gian vật chất, hiểu rằng tất cả của cả, quyền lực và danh vọng chỉ là tạm thời. Thay vào đó, chúng ta hãy đầu tư vào những kho báu nơi mối mọt và gỉ sét không thể phá hủy, đó là những hành động yêu thương, lòng tử tế và lòng từ bi mà chúng sẽ còn vang vọng mãi mãi.

Cuối cùng, chúng ta hãy nhìn về phía trước với hy vọng vào sự hoàn thành trong mọi sự. Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng Con Người sẽ đến với các thiên thần trong vinh quang của Cha, và mỗi chúng ta sẽ được trả công theo hành động của mình.

Trong sự hiện diện thánh thiêng, chúng ta hãy mở cửa tâm hồn của mình, thừa nhận những khiếm khuyết, xin ơn tha thứ vì những thiếu sót, và cố gắng hoán cải trong cam kết theo bước chân Đấng Cứu Thế đến cùng.

Lạy Chúa, sự tiết lộ của Chúa về nỗi đau và sự hy sinh đã thách thức chúng con phải kiểm tra cuộc sống của chúng con và những con đường chúng con bước đi. Xin ban cho chúng con sức mạnh để đón nhận những gánh nặng xuất hiện trong cuộc hành trình, biết rằng Chúa luôn ở cùng chúng con trong mọi thử thách. Xin giúp chúng con từ bỏ lòng tự ái, những khao khát và nỗi sợ hãi, để chúng con có thể đi theo Chúa một cách tận tâm tận ý.

Trong khi chờ đợi Chúa trở lại vinh quang, xin cho chúng con trở thành sự phản chiếu của tình yêu Chúa và cuộc sống của chúng con trở thành một lời chứng về ân điển của Chúa, để mai ngày chúng con sẽ tìm thấy cuộc sống đích thực và niềm vui vĩnh cửu. Amen.

Nt. Têrêsa Bùi thị Bích Ngọc, OP