$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Cầu nguyện
»

Chúa Nhật tuần XXI Thường Niên A

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 85 | Cật nhập lần cuối: 8/26/2023 10:00:47 PM | RSS

Chúa Nhật tuần XXI Thường Niên A

Chúa Nhật XXI Thường niên

TUYÊN XƯNG NIỀM TIN

Mt 16, 13-20

*

1. BÀI TIN MỪNG: Mt 16, 13-20

***(13) Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?" (14) Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ". (15) Đức Giêsu lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" (16) Ông Simon Phêrô thưa: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". (17) Đức Giêsu nói với ông: "Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. (18) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. (19) Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy". (20) Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Kitô.

*

2. SUY NIỆM: TUYÊN XƯNG NIỀM TIN

***Nhận thức của con người vốn giới hạn, không thể nhận biết được Đấng vô hạn, nhưng Thiên Chúa đã dùng cách riêng của Ngài để mặc khải cho con người biết Ngài là ai. Trong suốt quá trình rao giảng và hoạt động công khai của Chúa Giêsu, đây là lần đầu tiên Chúa hỏi các ông về bản thân Người. Chúa Giêsu không yêu cầu các môn đệ nhận xét về những bài giảng hay những việc Ngài đã làm mà Chúa hỏi các ông nghĩ gì về chính bản thân Ngài. Ngài muốn đưa các ông đến chỗ hiểu biết rõ ràng và một lời tuyên xưng không mập mờ.

***Dân chúng cũng có một ý kiến cao trọng về Ngài nhưng họ vẫn không nhận ra vị trí đặc biệt của Ngài: "Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ" (Mt 16,14). Ngôn sứ thì trước Ngài đã xuất hiện nhiều vị ngôn sứ và sau Ngài cũng có thể có nhiều vị ngôn sứ khác.

***Phêrô đã nhận ra tư cách đặc biệt của Chúa Giêsu: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt 16,16). Đấng Kitô, chính là Mêsia, được Thiên Chúa cử đến để ban cho nhân loại sự sống dồi dào, Ngài chính là Vua và là mục Tử, Đấng đã được loan báo sẽ đến. Trong tư cách là Con, Ngài sống với Thiên Chúa một tương quan duy nhất. Vị Thiên Chúa ấy là vị Thiên Chúa hằng sống. Như vậy trong lời tuyên xưng của Phêrô đã cho thấy Chúa Giêsu chính là Đấng Mêsia có liên hệ với quyền lực sự sống.

***Chúng ta là người Kitô hữu, tức là người mang Chúa Kitô trong mình, nhưng chúng ta lại không cho người khác thấy được hình ảnh Chúa Kitô hiện diện trong mỗi người chúng ta. Chúng ta không đủ mạnh mẽ để tin vào quyền năng của Thiên Chúa, cũng như chưa sống được như Lời Chúa dạy. Hôm nay, Chúa vẫn chấn vấn chúng ta: còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? Đối với tôi, Đức Kitô là ai? Đôi khi chúng ta không trả lời Chúa câu hỏi này mà chúng ta chỉ trả lời dùm người khác. Đó có thể là những từ ngữ thần học mà chúng ta biết, đó có thể là những bài giáo lý về Chúa thật hay nhưng nó chỉ dừng lại ở sự hiểu biết mà không thể hiện bằng chính đời sống của mình.

***Khi tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, Phêrô đã bộc lộ một đức tin cá vị, và từ đó, ngài đảm nhận từ nơi Chúa trách nhiệm lãnh đạo cộng đoàn. Đây là một sự dấn thân vô điều kiện. Đức Tin cá vị cũng đòi hỏi một sự dấn thân vô điều kiện.

***Simon Phêrô được tuyên bố là người có phúc vì đã tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa: "Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 16,17). Quả thực, Simon không chỉ được Chúa Giêsu kêu gọi mà còn được Chúa Cha ban cho sự hiểu biết. Hơn nữa, Simon còn được Chúa đặt tên, Người gọi ông là Phêrô, nghĩa là tảng đá. Cũng như người cha xác thịt đặt tên cho con, Đức Giêsu trong tư cách Đức Chúa ban cho ông một tên liên hệ đến bản chất và nhiệm vụ của ông. Từ nay ông có nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Giáo hội Chúa.

***Simon Phêrô xuất thân từ một ngư phủ bình thường nhưng đã được Chúa Cha mạc khải về Con của Ngài. Chúng ta có phúc vì được trở thành con cái Chúa, được ở trong Hội thánh của Ngài, đó không phải do công của chúng ta, cũng không phải vì chúng ta xứng đáng nhưng chỉ là chúng ta được Chúa yêu thương. Tình yêu phải đền đáp bằng tình yêu, nếu chúng ta nhận ra mình được Chúa yêu thương và chúc phúc thì chúng ta sẽ cố gắng sống tốt và gìn giữ những ân huệ Chúa ban. Đó cũng là cách để chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.

Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Thùy Hương, OP