$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Cầu nguyện
»

Chúa Nhật tuần XVIII Thường Niên A

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 57 | Cật nhập lần cuối: 8/5/2023 8:41:36 PM | RSS

Chúa Nhật tuần XVIII Thường Niên A

CON YÊU DẤU

Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Dung

Mt 17, 1-9

*

1. BÀI TIN MỪNG: Mt 17, 1-9

***Sáu ngày sau, Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông Giacôbê đi theo bên mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. (2) Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. (3) Và kìa các ông thấy ông Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Người. (4) Bấy giờ ông Phêrô thưa với Đức Giêsu rằng: " Lạy Ngài, chúng con ở đây, hay quá! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, Ngài một cái, ông Môsê một cái, và ông Êlia một cái " . (5) Ông còn đang nói, thì kìa có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và kìa có tiếng từ đám mây phán rằng:" Đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!" (6) Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. (7) Bấy giờ Đức Giêsu lại gần, chạm vào các ông và bảo: " Chỗi dậy đi, đừng sợ!" (8) Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giêsu mà thôi. (9) Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông rằng: " Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết chỗi dậy" .

*

2. SUY NIỆM: CON YÊU DẤU

***Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại cách sống động việc Đức Giêsu biến đổi hình dạng trước mặt các môn đệ thân tín của Ngài: “Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng” giữa khung cảnh ngọn núi cao, một nơi riêng chứ không phải ở phố chợ đông người. Chúng ta chiêm ngắm bức tranh tuyệt đẹp, vẻ đẹp không chỉ đến từ dung mạo bên ngoài của Đức Giêsu, nhưng sâu xa hơn ta còn nghe thấy tiếng nói từ trời cao, tiếng của Chúa Cha tuyên phán: " Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!" Chúa Cha đã nói những lời thật trìu mến về Con của Ngài bởi Con hằng làm đẹp lòng Cha trong mọi sự, trong thái độ vâng phục tự hạ thẳm sâu. Bài Tin Mừng này nằm trong bối cảnh Đức Giêsu tiên báo và chấp nhận cuộc thương khó khi Ngài quyết định lên Giêrusalem.

***Đức Giêsu biến hình cho ta thấy tư cách thần linh vẫn luôn có nơi Ngài. Có lẽ chẳng phải vì muốn chứng tỏ uy quyền, và sự thánh thiêng của mình mà Đức Giêsu cho các môn đệ xem thấy biến cố này, vì trong sứ vụ của Ngài, Đức Giêsu đã làm rất nhiều phép lạ, lời của ngài có uy quyền lớn lao. Vậy vì điều gì mà Đức Giêsu biến hình trước mắt các môn đệ? Trước lời tiên báo về cuộc khổ nạn, Phêrô- tông đồ trưởng đã cản ngăn và xin điều ấy đừng xảy đến với thầy. Con đường thập giá dường như cản lối bước các môn đệ, khiến các ông như muốn thoái lui và đây là cách mà Thầy Giêsu muốn dạy cho các ông. Để có được vinh quang phục sinh, chẳng có con đường nào khác ngoài con đường thập giá, con đường khổ nạn; tuy nó gai góc, đau thương nhưng ánh sáng và niềm vui lấp ló ở cuối con đường. Chính nhờ kinh nghiệm sâu xa này mà lòng tin của các môn đệ được củng cố trong những giờ phút cuối cùng của thầy mình ở Vườn Cây Dầu. Phêrô cũng học được ý nghĩa của đau khổ bằng tư tưởng thần linh, Giacôbê hân hoan đổ máu mình để minh chứng đức tin vì đã nhìn thấy vinh quang Thiên Chúa. Gioan học biết rằng, đau khổ là bằng chứng của tình yêu.

***Hành trình làm người môn đệ là hành trình lên núi Calvariô, là tiếng nói xin vâng liên lỉ dẫu đôi khi muốn trì hoãn, thoái lui, nhưng lời Chúa Cha phán dạy hãy nghe lời Con yêu dấu của Ngài trên núi Tabor, như kim chỉ nam hướng dẫn người môn đệ. Đức Giêsu đã nói: ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo tôi. Người môn đệ từ bỏ những hoạch định, thiên kiến cá nhân để lắng nghe và thi hành ý Chúa trong cuộc đời, là chọn đi vào con đường hẹp, thay vì đường dễ dãi thênh thang; là sẵn sàng từ bỏ để cho đi nhiều hơn thay vì thu tích cho riêng mình; là yêu thương không giới hạn, yêu đến cùng.

***Biến đổi đời con Chúa ơi, khi con nghe lời Chúa dạy, khi con được mắt thấy, tai nghe những việc Chúa đã làm nơi con, cũng như nơi những người khác, trong các cử hành bí tích và qua rất nhiều biến cố đời thường; những ký ức đức tin ấy cho con nghiệm thấy quyền năng, tình thương và vinh quang của Chúa vẫn hằng tỏ lộ. Xin cho những khó khăn trong đời và thập giá không cản bước con, nhưng là chiếc cầu nối để con đến gần Chúa hơn vì con biết rằng ánh sáng của Chúa sẽ phá tan đêm tối của hãi sợ, và soi lối cho con thẳng tiến về quê trời. Xin cho mỗi bước chân con đi trên hành trình dương thế luôn được bao phủ bằng sự hiện diện gần gũi của Chúa. Xin cho kinh nghiệm biến cố Chúa hiển dung là nguồn trợ lực để con can đảm đón nhận vác thánh giá đời thường, từ bỏ mình để theo Đức Giêsu trên hành trình dương thế đến vinh quang phục sinh và ước gì con cũng được nghe lời trìu mến của Cha nói với con rằng: “Con là con yêu dấu của Ta!”

Nt. Cecilia Phạm Thị Trang, OP