$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Cầu nguyện
»

Chúa Nhật tuần XIII Thường Niên A

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 126 | Cật nhập lần cuối: 7/1/2023 8:02:43 PM | RSS

Chúa Nhật tuần XIII Thường Niên A

LỰA CHỌN ĐẤNG TUYỆT ĐỐI & GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI

Chúa Nhật XIII Thường Niên, Năm A

Mt 10, 37-42

*

1. BÀI TIN MỪNG: Mt 10, 37-42

*

(37) "Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. (38) Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. (39) Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.

(40) "Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.

(41) "Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.

*

2. SUY NIỆM: LỰA CHỌN ĐẤNG TUYỆT ĐỐI & GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI

*

Ngày nay người dân đã quen với việc mua hàng online, dẫu vậy việc mua sắm trực tuyến cũng không thể thay thế hoàn toàn thói quen đi mua sắm hoặc tham khảo trực tiếp. Thị trường hàng hoá thay đổi theo thời gian, sản phẩm ngày càng tiện ích, hiệu năng, người tiêu dùng cũng quen lối sống “có mới nới cũ”, dù sản phẩm cũ vẫn còn đang xài tốt. Dường như xu hướng ưu tiên chọn tiện nghi vật chất và “tương đối hoá” các giá trị đang dần dần đi vào nếp sống, vào lối nghĩ của chúng ta.

*

Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi chúng ta đối diện với vấn đề hoàn toàn khác: Chúa là Đấng tuyệt đối và vượt trên tất cả. Cách riêng đối với người môn đệ đi theo Chúa hoặc nói chung đối với mọi Kitô hữu: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy”. Tương quan cha mẹ, con cái là mối huyết thống mang tính ràng buộc chặt chẽ và tự nhiên đối với bất ký ai, thế nhưng khi cha hay mẹ, con cái là nguyên nhân cản trở bản thân sống theo Lời Chúa, thì chúng ta được mời gọi phải dứt khoát chọn theo Chúa là Đấng Tuyệt Đối: “Ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được”.

*

Trong bối cảnh xã hội cụ thể của chúng ta hiện nay, có lẽ ít khi chúng ta phải đối diện với việc chịu tử đạo, phải mất mạng sống vì là Kitô hữu, nhưng với “căn cước Kitô hữu” chúng ta vẫn phải đối diện với việc lựa chọn, điều này cũng bao hàm việc chúng ta phải từ bỏ cách, dưới nhiều hình thức, để có thể trung thành với đạo lý Kitô giáo. Một cách cụ thể, chúng ta phải chọn lựa để sống công bằng trong cách cư xử, sống hiệp thông, bác ái với tha nhân theo các giá trị của Tin Mừng. Khi chúng ta tương đối hóa các giá trị đích thực, thì chúng ta sẽ dễ dàng tùy nghi hành xử theo sở thích, lựa chọn theo chủ quan cá nhân. Ví dụ, người không phải là Kitô hữu họ cũng làm việc từ thiện vì lòng tốt, vì giá trị nhân văn, vì phẩm giá con người,… Thế nhưng đối với người Kitô hữu, chúng ta có bổn phận quan tâm, giúp đỡ tha nhân, vì tất cả chúng ta cùng là chi thể trong nhiệm thể Chúa Kitô, nên sự nghèo túng về tinh thần hay vật chất của anh chị em cũng phần nào tùy thuộc vào ý thức sống liên đới của mỗi chúng ta: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”. Lời Chúa dạy trong Tin Mừng là “giá trị đối chứng” cho đời sống của mỗi người Kitô hữu. Tuy là Kitô hữu nhưng nhiều khi lối sống của chúng ta chưa lộ diện là người “có Chúa”. Chúng ta sống thiếu công bằng với tha nhân khi quyền lợi của bản thân bị ảnh hưởng. Đôi khi chúng ta sẵn lòng chia sẻ vật chất với người nghèo vì được vinh danh là người “quảng đại”, nhưng lại không nhạy bén giúp đỡ người hàng xóm nghèo khổ cách thầm lặng như một ân nhân “ẩn danh”.

*

Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi người chúng con phản tỉnh để nhìn lại bản thân: chúng con đã chọn sống theo Chúa là Đấng Duy Nhất và Tuyệt Đối giữa những lựa chọn trong cuộc sống trần thế, hay chúng con đang tìm theo những giá trị vật chất, mưu tìm những danh dự mau qua. Khi sống theo Lời Chúa, để sống cuộc đời người Kitô hữu chính danh chúng con phải chấp nhận từ bỏ long tham về vật chất để giữ đức công bằng và bác ái với tha nhân. Nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp chúng con ý thức sống Lời Chúa dạy. Amen.

*

Nt. M. Emmanuel Hồng Yến, OP