$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Cầu nguyện
»

Chúa Nhật tuần II Mùa Vọng B/2023

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 85 | Cật nhập lần cuối: 12/9/2023 8:16:59 PM | RSS

Chúa Nhật tuần II Mùa Vọng B/2023

LỐI SỐNG CHÍNH TRỰC

Chúa Nhật II Mùa Vọng, Năm B

Mc, 1, 1-8

1. BÀI TIN MỪNG: Mc, 1, 1-8

(1) Khởi đầu Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa:

(2) Chiếu theo lời đã chép trong sách ngôn sứ Isaia:

Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con,

người sẽ dọn đường cho Con.

(3) Có tiếng người hô trong hoang địa:

sửa lối cho thẳng để Người đi.

(4) Ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. (5) Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan.

(6) Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. (7) Ông rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. (8) Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần".

*

2. SUY NIỆM: LỐI SỐNG CHÍNH TRỰC

Hình ảnh của Gioan Tẩy Giả khắc khổ, hy sinh đắm mình trong sự gặp gỡ Thiên Chúa nơi hoang địa, hôm nay ra mắt dân chúng đã thu hút nhiều tâm hồn tìm đến với ông, mong chờ đón nhận sự chỉ giáo cho cuộc đời họ, trước sự giáng lâm của Thiên Chúa liên quan tới số phận của đời sống họ.

Khi nhìn lại chân dung của Gioan được phác hoạ trong Tin Mừng, chúng ta thấy ông thật đáng ngưỡng mộ.

Trước hết, Gioan là người chính trực: ông không nhận vinh quang, danh tiếng, vốn không thuộc về mình, cho bản thân mình “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người”. Điều này không chỉ khiến chúng ta ngưỡng mộ mà thực sự còn là một thách đố đối với chúng ta: Khi sống trong bối cảnh ngày nay, con người dễ bị lôi kéo vào lối sống ảo, tự khoác cho mình những gì hào nhoáng mà mình hoàn toàn không có.

Thứ đến, Gioan rao giảng về sự thật và đòi hỏi người nghe phải hoán cải chứ không thoả hiệp cách bất chính. Ai trong chúng ta cũng muốn được người khác yêu thích, dù phải chọn nói những điều giả dối, dù phải làm những việc trái lương tâm. Trong đời sống, ta nhận thấy rất khó để biết được hết tật xấu, thiếu sót của ta nếu không có người mách bảo cho và cũng rất khó để ta tiếp nhận lời góp ý, sửa dạy của người khác. Người Việt Nam có câu: “Sự thật mất lòng”, người nào càng thương ta thật thì càng mong muốn ta sửa đổi, canh tân để nên tốt hơn. Gioan cũng thế, vì muốn dân Chúa được nên thánh thiện, muốn cho phẩm giá của dân được tuyển chọn được phục hồi, ông đã mau mắn thực thi sứ mạng Chúa ủy thác, sứ mạng ngôn sứ, sứ mạng của người dọn đường cho Chúa đến. Một sứ mạng không dễ dàng được mọi người tiếp nhận, ngoại trừ những người thành tâm, thiện chí muốn sửa đổi lại bản thân. Hành trình sám hối canh tân luôn là đòi hỏi sự nỗ lực rất nhiều của cả đương sự và sự hỗ trợ bên ngoài hầu có thể đón nhận tình thương và ơn tha thứ của Chúa.

Nếu việc tắm rửa cần thiết cho cơ thể thì Mùa Vọng chính là thời gian cần để mỗi người chúng ta được thanh tẩy tâm hồn, xem xét lại cách sống, lối suy nghĩ, cách hành xử của ta có phù hợp với đường lối Chúa không, có đẹp lòng Chúa hay chưa? Thánh lễ, việc lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải cũng như các cử hành phụng vụ khác như đọc kinh gia đình, lần chuỗi Mân Côi trong Mùa Vọng cách thành tâm cũng chính là những chất xúc tác làm mới lại tâm hồn ta, tô điểm để tâm ta trở nên thanh khiết, trống rỗng khỏi những bề bộn của thói đời ô nhơ, sẵn sàng mở ra đón lấy nguồn ân phúc lớn lao của Chúa.

Với một tâm hồn được tha thứ tội lỗi, ta sẽ nhìn rõ Vị Thiên Chúa của ta là ai? Ngài chính là một vị Thiên Chúa vô cùng nhân ái và đầy lòng xót thương, Người là chủ tể duy nhất của nhân loại mà ta phải suy phục, bái kính và tôn thờ. Và cũng trong sự tinh khiết của tâm hồn, ta cũng nhận thấy ta thực sự là ai? Chỉ là một loài thọ tạo do Thiên Chúa tạo dựng, nhận thấy được đâu mới là nẻo đường cứu độ và giải thoát ta, nếu không phải là tin vào Con Một Thiên Chúa, Ngôi Hai giáng thế làm người. Mọi nẻo đường khác ngoài Chúa sẽ chẳng thể đưa ta tới hạnh phúc đích thực nếu không muốn nói là tới sự diệt vong. Và cũng với sự trong sạch nơi tâm hồn, ta cũng sẽ nhận thức đúng tha nhân là ai? Họ chính là hình ảnh của Thiên Chúa, là những cơ hội để cho ta thực thi lòng yêu thương, bác ái và cùng nhau tiến bước trên hành trình hiệp hành yêu thương tiến về thành đô Thiên quốc nơi ngập tràn tình thương và hạnh phúc vì có Chúa ngự trị.

Lạy Chúa, chúng con xin cảm ơn Chúa, qua mẫu gương của Gioan Tẩy giả, chúng con được thôi thúc để nhìn lại con người thật của mình, để biết sốnh chính trực trong lối nghĩ, lối nói và lối sống. Chúng con thấy cần phải tìm về bên Chúa để xin lòng thương xót, tha thứ vì không ít lần chúng con đã không sống công minh chính trực với Chúa, với chính mình, và với tha nhân. Xin Ngài thương đón nhận và dẫn dắt chúng con trên hành trình mới. Và cũng xin cũng cho nhiều tâm hồn được sớm ý thức tình trạng tội lỗi để sớm được giao hòa cùng Chúa trong Mùa Vọng này. Amen.

Nt. Maria Lê Thị Xuân Hương, OP