$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
SUY NIỆM LỜI CHÚA
»

Chúa Nhật II TN năm B : ĐỂ TRỞ NÊN MÔN ĐỆ CHÚA GIÊSU

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 145 | Cật nhập lần cuối: 1/16/2021 8:47:41 PM | RSS

Chúa Nhật II TN năm B (Ga.1,35 - 42): ĐỂ TRỞ NÊN MÔN ĐỆ CHÚA GIÊSU

  1. Bốn môn đệ đầu tiên đi theo Chúa Giêsu vì cái gì?

Bài Tin Mừng hôm nay được diễn ra sau khi Chúa Giêsu chay tịnh 40 đêm ngày, Ngài ở trong sa mạc cầu nguyện với Cha để biết Thánh Ý Cha mà thi hành. Việc đầu tiên là thiết lập Hội Thánh, là dân mới thay thế cho dân Israel cũ, một dân luôn luôn bội phản. Công việc đó được khởi đi từ việc gọi chọn các môn đệ. Ở đây là bốn môn đệ đầu tiên. Nhưng có hai môn đệ của Gioan Tẩy Giả, và được thầy chỉ cho biết Đức Giêsu là “Chiên Thiên Chúa”, hai môn đã lật đật bỏ thầy mình là Gioan Tẩy Giả mà đi theo Đức Giêsu (c.35-37), sau cuộc đối thoại ngắn gọn nhưng thành công (c.38-39) hai ông đã đến và lưu lại với Chúa Giêsu.

Gioan Tẩy Giả giới thiệu “Đây là chiên Thiên Chúa”, chỉ có thế mà hai ông Andrê và Gioan đã đi theo Chúa Giêsu, Gioan dấu tên mình nhưng ai cũng hiểu đó là Gioan. Cả hai đều hiểu lời thầy mình giới thiệu “Đây Chiên Thiên Chúa” là chính Đấng Messia, vì “Chiên Thiên Chúa” có ba nghĩa: “lễ tế đền tội’ hay “chiên vượt qua” hoặc Messia. Thế rồi Gioan giới thiệu cho Giacôbê anh mình và Andrê giới thiệu cho em mình là Simon. Các Tông đồ đã hiểu theo nghĩa thứ ba “Đấng Messia” vì tất cả các ông đều đã nói “chúng tôi đã gặp Đấng Messia”, còn độc giả lại hiểu đó là “Chiên vượt qua”, vì Gioan luôn nói đến chiên, “đập gẫy xương, Đấng bị đâm, Đây là con chiên vẹn toàn”(Ga.19,31-37).

  1. Nhưng như vậy có đủ để họ theo Chúa Giêsu không?

Trước đây các môn đệ của Gioan Tẩy Giả đã được thầy mình nói về Đức Kitô, các ông có lòng khao khát muốn đi theo, nhưng hôm đó không một ai theo Chúa Giêsu, vì họ còn tưởng có khi thầy mình là Messia. Sau này, họ nghe thầy khẳng định mình không phải là Đấng Messia, thì lòng khao khát theo Chúa Giêsu càng ngày càng lớn, cho nên khi nghe Gioan Tẩy Giả chỉ Chúa Giêsu và giới thiệu : “Đây Chiên Thiên Chúa” mới có sức thu hút để các ông theo Đức Giêsu như thế. Tuy nhiên, chúng ta hiểu rằng không phải Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa Giêsu cách sơ lược ngắn gọn như vậy, chắc chắn phải có thứ tự...nhưng Gioan đã giản lược để thấy điều khao khát là quan trọng.

Sau đó là cuộc đối thoại ngắn ngủi giữa Chúa Giêsu và hai môn đệ đầu tiên, nhưng rất quan trọng :

  • Ngài hỏi; “các anh tìm gì?” Ngài hỏi như vậy để làm gì? Chúa Giêsu đặt câu hỏi là để thanh lọc ý hướng đi tìm Chúa, phải tìm Đức Kitô nào? Đấng Messia nào? Có phải Đức Kitô chỉ chữa bệnh? Hay Đấng mà họ nói với mẹ xin ngồi hai bên? Các ông tuy được hỏi như vậy nhưng trong con người của các ông vẫn tham quyền cố vị khi theo Chúa Giêsu. Dĩ nhiên Chúa Giêsu phải thanh lọc các ông dần dần và phải xác định ý hướng của các ông ngay từ đầu.
  • Họ thưa “Rabi” có nghĩa gì? Ngay cả sau khi Gioan Tẩy Giả gọi Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa” trước mặt hai môn đệ và họ cũng chỉ gọi Chúa Giêsu là “Rabi” bình thường thôi. Chỉ sau khi gặp gỡ riêng thì các ông mới gọi Chúa Giêsu là Messia. Việc chuyển dần cách xưng hô ấy cho thấy đức tin của họ lớn dần.
  • “Ngài ở đâu?” họ có trả lời vào câu hỏi của Chúa Giêsu không ? Họ trả lời bằng một câu hỏi, để thực sự biết Ngài là ai, lưu lại với Ngài, biết Ngài để ở lại với Ngài, muốn làm môn đệ Thầy. Theo nghĩa thiêng liêng thì trong bữa chia tay Chúa Giêsu cũng đã nói: Chỗ Ta là cung lòng của Cha, vậy thì cho con cũng ở lại trong cung lòng của Cha.
  • Chúa Giêsu trả lời “hãy đến mà xem”, tương tự Chúa Giêsu cũng nói “Hãy về thuật lại với Gioan Tẩy Giả ...” Đây là cuộc gặp gỡ tương quan cá vị. Nếu gặp Ngài bằng kinh bổn thì sẽ không gặp Ngài trong cuộc sống. Trái lại phải gặp Ngài trong cầu nguyện thì mới gặp Chúa trong cuộc sống, và phải gặp Chúa trong cuộc sống sẽ gặp Chúa trong cầu nguyện nhiều hơn nữa, rất ít trường hợp gặp Chúa trong cuộc sống rồi gặp Chúa trong cầu nguyện. Điều ấy cho thấy rằng chỉ gặp Chúa bằng lý thuyết thì sẽ chóng trôi đi, nó không thấm, mà phải gặp Chúa trong cầu nguyện và từ đó đi vào cuộc sống.

3. Hai môn đệ đến, thấy và lưu lại với Chúa Giêsu

Họ nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Messia, vì đã được thầy mình nói trước, và khi đến nhà chắc chắn hai ông có trao đổi, gặp gỡ với Đức Kitô. Hai ông nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Messia nhanh là do lòng khao khát và Chúa muốn, cả Chúa Giêsu và hai ông đều có sự mong muốn hai chiều nên mới nhận ra nhanh như vậy mà tin theo, chứ chỉ một phía thì bất lực. Nhờ lưu lại “Hãy ở lại trong Thầy” mà Andrê và Philipphê sau này đã trở thành hai nhà truyền giáo nhiệt thành, với lòng yêu mến Thầy. Andrê sốt sáng giới thiệu Simon với Chúa Giêsu, còn Philipphê nhiệt thành rao giảng Chúa Giêsu cho Nathanael. Như thế để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu cần phải có lòng khao khát, yêu mến và dấn thân, phải gặp gỡ, tương giao mật thiết với Ngài ta mới biết Ngài là ai để nói cho người khác.

Cuối cùng, các ông đã chia sẻ sứ mệnh của Thầy và cùng chết với Thầy. Người môn đệ Chúa hôm nay là chính chúng ta, chúng ta đã tìm gì? Việc làm, tiện nghi… Dĩ nhiên là tìm những thứ đó nhưng không đủ nếu chúng ta dừng lại ở đây và coi đó là cùng đích của cuộc đời. Hãy tìm chính Chúa. Tìm Chúa nơi tha nhân, nơi cuộc sống cộng đoàn, nơi bổn phận mỗi ngày. Tìm Chúa rồi, hãy ở lại với Ngài, hãy để Ngài ở lại với chúng ta. Và hãy tạ ơn Chúa, vì được Giáo Hội hướng dẫn giới thiệu, được Chúa soi sáng thúc đẩy, khao khát và tin theo. Niềm tin đòi buộc truyền giáo, nên hãy mau mắn như Andrê và Philipphê mà đến với tha nhân để nhiều người nhận biết và yêu mến Chúa như Chúa hằng mong đợi.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian, mặc lấy phận người, chết trên Thập Giá và sống lại, để giải thoát chúng con và cho chúng con dự phần vào sự sống của Thiên Chúa. Chúa đã qui tụ một số môn đệ quanh Chúa để tiếp tục chương trình cứu độ. Đó là Hội Thánh, là “hạt giống và điểm khởi đầu của Nước Chúa” trên trần gian. Xin Chúa cũng thương đón nhận chúng con vào Nước Chúa và và chọn chúng con nên những môn đệ của Chúa. Lạy Chúa, dẫu biết rằng, chọn Chúa là lội ngược dòng, theo Chúa là bước vào con đường hẹp, nhưng xin cho chúng con luôn can đảm chọn Chúa trong từng bổn phận, từng chọn lựa nhỏ bé mỗi ngày để Chúa dần chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con và để chúng con thông hiệp vào toàn bộ của cuộc sống của Chúa. Xin Chúa trở thành sự sống nuôi dưỡng toàn bộ cuộc đời chúng con trong tình yêu, hi vọng và bình an.

Nt. Maria Tăng thị Thiêng op