$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Suy tư văn hóa

5 phương thuốc chống lại sự buồn chán của Thánh Tôma Aquinô

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 572 | Cật nhập lần cuối: 2/14/2019 10:09:03 AM | RSS

Trong một vài ngày nhất định, tất cả chúng ta sẽ ở trong trạng thái buồn chán, những ngày mà chúng ta sẽ khó có thể vượt qua một sự uể oải hay buồn chán đang đè nặng lên chúng ta và làm cho chúng ta khó lòng để tương tác với những người khác. Có một mẹo để vượt qua nỗi buồn chán và lấy lại nụ cười nơi chúng ta hay không? Thánh Tôma Aquinô đề nghị 5 phương thuốc chống lại sự buồn chán đã được minh chứng là rất hiệu quả của 5 phương thuốc này. ( Tổng luận Thần Học , I-II, q.38)

Phương thuốc đầu tiên: hãy tặng cho chính mình những gì mà chúng ta thích. Nó giống như nhà thần học nổi tiếng đã trực giác cách đây 7 thế kỷ trước “sô-cô-la là một loại thuốc chống trầm cảm”. Điều này có vẻ mang tính vật chất, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng một ngày khó khăn có thể kết thúc tốt đẹp với một loại bia tốt. Thật khó để mà bác bỏ điều này bằng việc trích dẫn Tin Mừng, vì Chúa chúng ta cũng đã vui vẻ để trong các bữa tiệc và ngày lễ hội, trước và sau khi Phục sinh, Ngài cũng đã thưởng thứ những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Một trong những Thánh vịnh cũng đã nói rằng rượu làm say mê lòng người (mặc dù Kinh Thánh lên án rõ ràng việc say rượu.)

5 phương thuốc chống lại sự buồn chán của Thánh Tôma AquinôPhương thuốc thứ hai là khóc. Thánh Tôma nói rằng “ một điều đau đớn sẽ đau đớn hơn nếu chúng ta im lặng, bởi vì tâm trí có ý định hơn với nó: bất kỳ có thể trốn thoát được nỗi đau đớn đó hay không, thì ý định của tâm trí bị phân tán khi nỗi đau bị phân tán khi thoát ra khỏi bên ngoài, nhờ đó, nỗi buồn bên trong được giảm thiểu”. ( I-II q.38a.2). Sự u sầu của chúng ta có thể trở nên tồi tệ hơn nếu chúng ta không có cách thức trút đi nỗi buồn của mình. Khóc là một cách thức của tâm trí để giải phóng một nỗi u sầu có thể trở nên tê liệt. Chúa Giê su cũng đã khóc. Và Đức Thánh Cha Phan xi cô nói rằng “ những sự thật chắc chắn ở trong cuộc sống chỉ có thể được nhìn thấy với đôi mắt đã được tẩy sạch bởi những giọt nước mắt. Tôi kêu mời từng người trong các bạn hãy cật vấn bản thân: Mình đã học cách để khóc chưa?

Phương thuốc thứ ba: Chia sẻ nỗi buồn phiền của bạn với một người bạn. Tôi gợi nhớ lại ở đây về người bạn của Renzo trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Manzoni The Betrothed. Cảm nhận sự cô đơn trong ngôi nhà hoang vắng của mình bị tàn phá bởi bệnh dịch và khóc thương về cái chết khủng khiếp của gia đình mình, anh nói với Renzo “Những gì đã xảy ra thật là khủng khiếp, những thứ mà tôi chưa bao giờ mình sẽ sống để thấy nó; nó đủ lấy đi niềm vui của một con người trong suốt quãng đời còn lại. Nhưng việc nói với một người bạn về những điều này là một sự trợ giúp lớn lao.” Đây là những gì mà chúng ta phải trải qua để hiểu nó. Khi chúng ta buồn, chúng ta có khuynh hướng nhìn thấy mọi thứ đều xám xịt. Một thứ thuốc giải độc rất hiệu quả là mở trái tim của mình ra với một người bạn. Đôi khi một tin nhắn ngắn hay một cuộc điện thoại cũng đủ cho viễn cảnh của chúng ta một lần nữa lại tràn ngập ánh sáng.

Phương thuốc thứ tư chống lại sự buồn phiền là chiêm ngắm về chân lý, sự thật. Chiêm ngắm “ánh hào quang của sự thật- fulgor veritatis” mà Thánh Augustine nói vẻ huy hoàng của sự thật trong thiên nhiên hay trong công việc nghệ thuật, âm nhạc, có thể là một biện pháp hữu hiệu chống lại sự thật. Một nhà phê bình văn học, sau một vài ngày đối diện cái chết của một người bạn thân, đã lên kế hoạch phát biểu ở một hội nghị về chủ đề phiêu lưu trong các tác phảm của Tolkien. Ông bắt đầu nói chuyện như sau” Nói về những điều tốt đẹp với những người quan tâm là một niềm an ủi thực sự đối với tôi…”

Phương thuốc thứ năm mà Thánh TôMa đề nghị có lẽ không là những gì mà chúng ta mong đợi từ một nhà tư tưởng thời trung cổ. Nhà thần học nổi tiếng nói rằng một phương thuốc tuyệt vời chống lại sự buồn chán là đi tắm và đi ngủ. Đó là một quan điểm sâu sắc của người Ki tô hữu để làm nhẹ bớt một chứng bệnh tinh thần mà một người đôi khi sẽ phải dùng đến phương thuốc cơ thể. Kể từ khi Con Thiên Chúa làm người, và đón nhận lấy một cơ thể, thì việc phân chia giữa vật chất và tinh thần đã được vượt qua trong thế giới này của chúng ta.

Một lỗi thường gặp là Ki tô giáo dựa trên sự đối lập giữa linh hồn và thân xác, với cái sau được xem như là một gánh nặng hay trở ngại cho đời sống tinh thần. Nhưng với cái nhìn đúng đắn của tính nhân văn Ki tô giáo là con người ( cả thể xác lẫn linh hồn) được “tâm linh hóa” hoàn toàn nhờ bởi sự tìm kiếm kết hợp với Thiên Chúa.

Thánh Tôma More nói rằng “ Không ai nghĩ là lạ lùng khi tìm kiếm một bác sĩ để chăm sóc cơ thể như thể là một hướng dẫn cho bệnh tật tinh thần.” “Thể xác và linh hồn hợp nhất chặt chẽ đến nỗi cả hai tạo nên một con người duy nhất, vì thế, đôi khi một căn bệnh của một người có thể là căn bệnh của cả thể xác lẫn linh hồn. Vì thế, tôi mong muốn khuyên mọi người rằng khi phải đối mặt với một căn bệnh thể lý, đầu tiên hãy đi xưng tội, và tiếp sau đó là tìm một bác sĩ tinh thần tốt cho sức khỏe tinh thần của họ. Tương tự như thế, giống như một vài căn bệnh của tinh thần, ngoài việc đi tìm thầy thuốc tâm linh, người ta cũng nên đi tìm một thầy thuốc chăm sóc cho cơ thể.”

  • Đây là bài nói chuyện của Cha Carlo de Marchi, cha xứ của Opus Dei, Miền Nam trung Nước ý trong một Đại Hội của Giáo Hội tại Florence.

Biên dịch: Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P

Nguồn: https://opusdei.org