$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Đào tạo
»
»
Thần học

ĐGH với bài giáo lý về cầu nguyện: KIÊN TRÌ TRONG TÌNH YÊU

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 364 | Cật nhập lần cuối: 6/10/2021 10:44:44 AM | RSS

ĐGH với bài giáo lý về cầu nguyện: Kiên trì trong tình yêu

Dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP

Trong buổi Tiếp kiến chung hôm Thứ Tư 9/6/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục bài giáo lý về cầu nguyện dành cho khách hành hương. Trong bài giáo lý này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến mối tương quan giữa việc cầu nguyện không ngừng, đức tin và đời sống hằng ngày.

Sau đây là nguyên văn bài giáo lý được chuyển dịch từ bản tiếng Anh trên trang https://www.vaticannews.va/

Anh Chị Em thân mến,

Trong bài giáo lý áp chót này về cầu nguyện, chúng ta sẽ nói về sự kiên trì trong cầu nguyện. Đó là một lời mời, thực ra là một lệnhĐGH với bài giáo lý về cầu nguyện: KIÊN TRÌ TRONG TÌNH YÊU truyền đến với chúng ta từ Kinh Thánh. Hành trình tâm linh của người hành hương Nga bắt đầu khi anh ta bắt gặp câu nói của Thánh Phaolô trong thư thứ nhất Thesalonica “Hãy cầu nguyện luôn, hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5, 17-18). Những lời của vị Tông đồ đã khiến anh ta kinh ngạc và tự hỏi làm thế nào có thể cầu nguyện mà không bị gián đoạn, khi mà cuộc sống của chúng ta bị phân tán thành nhiều khoảng khắc khác nhau, điều mà không luôn luôn có thể tập trung được. Từ câu hỏi này, anh ta bắt đầu việc tìm kiếm của mình, điều sẽ dẫn đưa anh ta đến chỗ khám phá ra điều được gọi là cầu nguyện bằng trái tim. Nó bao hàm việc lập lại với niềm tin “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xin thương xót con, kẻ tội lỗi!” “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xin thương xót con, kẻ tội lỗi!” Một lời cầu nguyện giản dị, nhưng lại rất đẹp. Một lời cầu nguyện, từng chút từng chút một, tương thích với nhịp thở và kéo dài suốt một ngày. Lời cầu nguyện đó là gi? “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xin thương xót con, kẻ tội lỗi!” Con không thể nghe Ngài. Xin hãy nói lớn lên, Chúa ơi! “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xin thương xót con, kẻ tội lỗi!” Và cứ thế lập đi lập lại, lập đi lập lại. Điều này thật quan trọng. Thực vậy, hơi thở không bao giờ ngưng lại, ngay cả khi chúng ta ngủ, nhịp thở vẫn diễn ra; và cầu nguyện là hơi thở của cuộc sống.

Vậy làm thế nào để có thể luôn duy trì được trạng thái cầu nguyện? Giáo lý Công Giáo cho chúng ta những trích dẫn thật hay từ lịch sử linh đạo, nhấn mạnh đến nhu cầu của việc cầu nguyện liên tục, vì là điểm tựa cho sự hiện hữu của người Kitô hữu. Tôi sẽ xem xét một vài trích dẫn này.

Đan sĩ Evagrius Ponticus nói thế này “Chúng ta không buộc phải làm việc, tỉnh thức và ăn chay liên tục” – không, đây không phải là mệnh lệnh- “nhưng mệnh lệnh nằm ở chỗ chúng ta phải cầu nguyện không ngừng” (2742). Con tim cầu nguyện. Vì thế có một sự hăng hái trong đời sống Kitô hữu, điều mà không bao giờ được sai chạy. Nó giống như ngọn lửa thiêng được đốt trong những ngôi đền cổ, cháy liên tục, và các linh mục có nhiệm vụ phải giữ ngọn lửa ấy được cháy mãi. Vì thế, trong chúng ta, cũng phải có đó một ngọn lửa thiêng cháy liên tục và chẳng có gì có thể làm cho ngọn lửa ấy bị dập tắt. Và điều này không dễ dàng, nhưng đó phải là cách mà nó phải như vậy.

Thánh Gioan Kim khẩu, một mục tử khác chú ý đến đời sống thực, giảng rằng “Ngay cả trong khi chúng ta đang đi bộ giữa nơi đông người hay một mình, hoặc ngồi trong cửa hàng của mình, trong khi đang buôn bán, hay ngay cả trong khi đang nấu ăn” (2743). Những lời cầu nguyện nho nhỏ “Lạy Chúa, xin thương xót con”, “Lạy Chúa, xin giúp con”. Vì thế, cầu nguyện là một loại khuông nhạc, mà trong khuông nhạc đó, chúng ta ghi những giai điệu của cuộc sống chúng ta. Cầu nguyện không đối ngược lại với hoạt động hằng ngày, không mâu thuẫn với những nghĩa vụ và phận vụ nho nhỏ, có thể nói, đó là nơi mà mọi hành động tìm thấy ý nghĩa của nó, lý do và sự bình an của nó. Trong cầu nguyện.

Chắc chắn, việc đưa ra những nguyên tắc này vào trong thực tế là không dễ dàng. Một người cha và một người mẹ, bị cuốn vào hàng nghìn công việc, có thể họ cảm thấy luyến tiếc một thời điểm trong đời, mà lúc đó họ dễ dàng thường xuyên có được thời và không gian cho việc cầu nguyện. Rồi khi có con cái, công việc, đời sống gia đình, cha mẹ già yếu…Người ta có ấn tượng rằng sẽ chẳng khi nào có khả năng để vượt qua tất cả. Và vì thế thật tốt cho chúng ta khi nghĩ rằng Thiên Chúa, Cha của chúng ta, Đấng chăm sóc tất cả vũ trụ, luôn nhớ đến từng người trong chúng ta. Vì thế, chúng ta cũng phải luôn nhớ đến Người!

Chúng ta cũng có thể nhớ rằng hoạt động của phong trào đan tu Kitô giáo luôn được coi trọng, không phải chỉ là bởi vì phận vụ đạo đức cho bản thân họ và cho người khác, nhưng cũng là vì đó là một sự cân bằng, một sự cân bằng bên trong – hoạt động, không? Thật nguy hiểm cho một đan sĩ khi nuôi dưỡng một sở thích quá trừu tượng rằng anh ta mất tiếp cận với thế giới thực tại. Lao động giúp chúng ta ở lại trong việc chạm vào thực tại. Đôi tay của vị đan sĩ chắp tay khi cầu nguyện mang theo cả những vết chai sần của người cầm xẻng và cầm cuốc. Khi đó, trong Tin Mừng Luca (x. Lc 10, 38-42), Chúa Giêsu nói với Thánh Marta rằng, chỉ một điều thực sự cần thiết là lắng nghe Thiên Chúa, Người không có ý chê bai nhiều việc phục vụ mà Marta đang làm với tất cả sự nỗ lực.

Mọi thứ trong con người là “nhị phân”: cơ thể chúng ta cân xứng, chúng ta có hai cánh tay, hai mắt, hai tay…Và vì thế, hoạt động và cầu nguyện cũng bổ sung cho nhau. Cầu nguyện – là “hơi thở” của mọi sự- vẫn là bối cảnh sống động của hoạt động, ngay cả trong những thời khắc mà điều này không rõ ràng. Thật vô nhân đạo khi chúng ta bị cuốn hút vào công việc đến nỗi chẳng có thời gian để cầu nguyện.

Đồng thời, lời cầu nguyện mà xa lạ với cuộc sống là lời cầu nguyện không lành mạnh. Một lời cầu nguyện xa rời bản thân với tính cụ thể của cuộc sống sẽ trở thành chủ nghĩa vụ tâm linh, hoặc tệ hơn, là chủ nghĩa vụ nghi lễ. Chúng ta hãy nhớ lại Chúa Giêsu, sau khi cho các môn đệ thấy vinh quang của Người ở trên Núi Tabor, đã không muốn kéo dài giây phút sung sướng đó, nhưng thay vào đó là cùng các môn đệ xuống núi và tiếp tục hành trình hằng ngày. Bởi vì kinh nghiệm đó phải được giữ lại trong trái tim của họ như là ánh sáng và sức mạnh của niềm tin nơi họ, cũng là ánh sáng và sức mạnh cho những ngày sắp tới: những ngày của cuộc Khổ Nạn. Bằng cách này, thời gian dành ra để ở với Thiên Chúa làm sống lại đức tin, giúp chúng ta trong trong những thực tế của cuộc sống, và đến lượt, đức tin nuôi dưỡng cầu nguyện, không bị gián đoạn. Trong tính tuần hoàn giữa đức tin, cuộc sống và cầu nguyện, người ta giữ ngọn lửa của đời sống Kitô hữu luôn cháy sáng, điều mà Thiên Chúa mong đợi ở chúng ta.

Và chúng ta hãy lập lại lời cầu nguyện đơn giản, rất tốt để lập lại suốt ngày. Chúng ta hãy xem coi bạn có thể vẫn còn nhớ được lời cầu nguyện đó không. Tất cả hãy cùng nhau lập lại lời cầu nguyện “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, xin thương xót con, kẻ tội lỗi!” Liên tục nói lời cầu nguyện này sẽ giúp bạn kết hợp với Chúa Giê su. Xin cám ơn anh chị em.

***

Nguồn:https://www.vatican.va/content/francesco/en/events/event.dir.html/content/vaticanevents/en/2021/6/9/udienzagenerale.html