$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Giáo hội Hoàn Vũ

ĐTC trong buổi đọc Kinh Truyền Tin : Mỗi một cuộc biến đổi thực sự đưa đến một tương lai mới

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 291 | Cật nhập lần cuối: 4/9/2019 9:59:30 AM | RSS

Bài Tin Mừng ngày hôm nay trình bày cho chúng ta thấy hai thái độ của sự đối kháng, Đức Thánh Cha nói: thái độ “của những người biệt phái và Pharisieu, và thái độ của Đức Giêsu đối với người khác.

Đức Giêsu, hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa

Đức Thánh Cha giải thích, những người xưa dựa vào luật để muốn kết án người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, trước hết là bởi vì “ họ coi mình là người bảo vệ luật pháp và trung thành với việc áp dụng luật”. Tuy nhiên, Đức Giêsu mong muốn cứu lấy người phụ nữ “ bởi vì Ngài hiện thân cho lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng đã cứu chuộc con người bằng sự tha thứ, và làm mới lại con người bằng sự giao hòa.

Đức Thánh Cha nói rằng Tin Mừng đã làm rõ điều này khi mà những người biệt phái và Pharisieu mang người phụ nữ đến gặp Đức Giêsu chính là muốn để thử Người và tìm cái gì đó để họ có thể tố cáo Người. Nếu Đức Giêsu nói không ném đá người phụ nữ, thì những người này có thể tố cáo Đức Giêsu về tội “bất tuân luật”, nhưng nếu Đức Giêsu đưa ra lời phán quyết ném đá, thì họ có thể tố cáo Ngài với Người Roma, vì họ không cho phép người Do Thái thi hành án tử hình.

Hãy để những hòn đá của sự kết án rơi khỏi bàn tay của chúng ta.

Đức Thánh Cha nói rằng, “những người đối thoại với Đức Giêsu đã bị đóng băng bởi những sự hẹp hòi của chủ nghĩa pháp lý,” “và họ muốn kết án Con Thiên Chúa trong quan điểm và sự kết án riêng của họ”. Mặc dù thế, Đức Giêsu đã đến trần gian “không phải để xét xử và kết án, nhưng là để cứu, và trao tặng cho con người một cuộc sống mới”. Khi Đức Giêsu nói “ Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá người này trước đi”, là Ngài đang làm thức tỉnh lương tâm trong họ, nhắc họ rằng, họ cũng là tội nhân. “Phân cảnh này cũng mời gọi từng người trong chúng ta, nhận ra rằng chúng ta là những tội nhân” và gọi mời chúng ta “hãy để những hòn đá chế bai và kết án, của việc nói xấu chống lại người khác rơi khỏi bàn tay của chúng ta.” Khi chúng ta ném những hòn đá này vào người khác, chúng ta cũng trở nên giống như những người biệt phái và Pharisieu trong Tin Mừng.

Trích dẫn lời Thánh Augustino, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng, sau khi tất cả những người kết án người phụ nữ bỏ đi, chỉ còn duy nhất người phụ nữ và Đức Giêsu ở lại “người khốn cùng, và Lòng Thương Xót”. Đức Giêsu không kết án người phụ nữ bởi vì “Thiên Chúa” không muốn cái chết dành cho tội nhân, nhưng Ngài muốn họ được biến đổi và được sống.

Đức Giêsu trao ban cho chúng ta cuộc sống mới.

Khi Đức Giêsu tha thứ người phụ nữ, Người đã dùng “những từ tuyệt vời này”: “Hãy đi, và đừng phạm tội nữa”. Đức Thánh Cha giải thích rằng, Chúa Giêsu, bằng hành động của lòng thương xót, đã mở ra “một nẻo đường mời” cho người phụ nữ, một con đường đòi buộc chị có một cam kết không còn phạm tội nữa trong những ngày tháng sắp tới. “Đó là một lời mời gọi ngụ ý cho tất cả chúng ta”. “Trong thời gian của Mùa Chay, chúng ta được mời gọi nhận ra rằng chúng ta là những tội nhân, và cần kêu xin sự tha thứ của Thiên Chúa.” Và, sự tha thứ giúp chúng ta bắt đầu câu chuyện mới của đời sống chúng ta, bởi vì “mọi sự hối cải được dẫn đến một tương lai mới, tới một cuộc sống mới, một đời sống tốt đẹp, một đời sống được tự do, vì được giải thoát khỏi tội, một cuộc sống quảng đại.”

Biên dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Nguồn: https://www.vaticannews.va