$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Giáo phận Xuân Lộc

THƯ CHUNG của ĐGM Giáo phận gửi Giới trẻ Giáo phận Xuân Lộc về Đại Lễ Giáng Sinh và Chương trình Mục vụ năm 2020 - 2021

[ Điểm đánh giá5/5 ]2 người đã bình chọn
Đã xem: 379 | Cật nhập lần cuối: 12/18/2020 10:53:46 AM | RSS

THƯ CHUNG của ĐGM Giáo phận gửi Giới trẻ Giáo phận Xuân Lộc về Đại Lễ Giáng Sinh  và Chương trình Mục vụ năm 2020 - 2021

Thư Chung

Gửi Giới trẻ Giáo phận Xuân Lộc về Đại Lễ Giáng Sinh

và Chương trình Mục vụ năm 2020 - 2021

Người Trẻ của Giáo phận, các con rất thân mến,

Trong bầu khí linh thiêng của những ngày chuẩn bị cử hành Đại Lễ Giáng Sinh, kính nhớ sự kiện Con Thiên Chúa xuống thế làm người vì yêu thương nhân loại, Cha gửi đến các con đôi lời tâm tình Cha đang ấp ủ trong lòng.

  1. Hạnh phúc đón nhận và loan báo tin vui “Đấng Cứu Thế đã sinh ra”

Với tâm hồn tràn đầy hy vọng và niềm vui của Đại lễ Chúa Giáng Sinh, Cha muốn làm vang lên trong tâm hồn các con lời Thiên Thần báo tin cho các mục đồng trong đêm Con Thiên Chúa sinh ra làm người: “Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.” (Lc 2,10-11).

Xuống thế làm người là một hành động yêu thương nhiệm mầu của Thiên Chúa nên để hiểu phần nào hành động nhiệm mầu này, các con cần phải có tâm hồn tĩnh lặng và phải đón nhận sứ điệp ấy bằng con tim. Những ngày này, ở nhiều nơi, đặc biệt tại Nhà thờ các Giáo xứ, thường có quý Cha ngồi tòa giải tội đón tiếp hối nhân. Các con hãy tách mình ra khỏi cảnh ồn ào và khỏi những lo toan thường ngày để dọn lòng đến gặp Chúa trong Bí tích Hòa giải. Nhờ đó, các con sẽ tìm được sự an bình nội tâm và nếm hưởng sự ngọt ngào của lòng Chúa thương xót.

Tin mừng trọng đại “Đấng Cứu Thế đã sinh ra” hôm nay được trao cho các con. Xin các con hãy đem tin vui này đến cho mọi người với tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ. Sứ điệp “Đấng Cứu Thế đã sinh ra” sẽ trở thành TIN MỪNG thực sự khi các con biết coi trọng tình nghĩa của Chúa Giêsu qua việc sống thân tình với Ngài, lắng nghe tiếng Ngài và sẵn lòng hy sinh mọi sự để gìn giữ tình nghĩa của Ngài. Trong hạnh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, có Chân phước Anrê Phú Yên, thường được gọi là Thầy Giảng Anrê Phú Yên. Ngài lãnh nhận Bí tích Rửa tội lúc 16 tuổi; khi được 19 tuổi, Thầy bị bắt và bị kết án tử hình vì là Kitô hữu và là Thầy Giảng. Lúc bị cầm tù chờ ngày bị hành quyết, được các tín hữu đến thăm và thương khóc thì Thầy nói với họ: “Xin quý Cụ, quý Ông Bà đừng khóc lóc vì cháu, nhưng xin hãy cầu nguyện để cháu giữ nghĩa cùng Chúa cho đến chết”. Thầy đã không xin cho được thoát án tù hay khỏi án chết, chỉ xin ơn “được giữ nghĩa cùng Chúa cho đến chết”.

Các con thân mến, trong thế giới ngày nay, các con dễ bị lôi kéo bởi bạn bè, bị quyến rũ bởi những lợi lộc, đam mê và thú vui đến độ lãng quên Thiên Chúa và xa lánh Giáo hội. Các con hãy can đảm từ bỏ tất cả để “giữ nghĩa cùng Chúa cho đến chết” theo gương Chân phước Anrê Phú Yên, một người trẻ như các con. Với tất cả xác tín và kinh nghiệm của mình, Cha muốn quả quyết với các con rằng: Nếu các con thực sự coi trọng và gìn giữ tình nghĩa của Chúa, các con sẽ tìm được hy vọng, sự sống và hạnh phúc đích thực.

  1. Gìn giữ và thông truyền Tin Mừng cho người bạn đời ngoài Công giáo

Tin Mừng Đấng Cứu Thế mà ông bà, cha mẹ đã khổ công gìn giữ bằng nhiều hy sinh để truyền cho các con, các con phải trân quý và không thể để mất vì bất cứ lý do gì. Trong môi trường sống hôm nay, các con có rất nhiều bạn hữu ngoài Công giáo, rồi tình bạn có thể dẫn tới tình yêu nên sẽ có người trong các con chọn người bạn đời không cùng tôn giáo như mình. Trong trường hợp này, khi chọn lựa người bạn đời, các con phải cẩn thận và chắc chắn mình có thể trung thành “giữ đạo” và giữ vững gia sản Đức Tin mà ông bà, cha mẹ đã để lại. Cha đã gặp những người vợ hết sức đau khổ vì sau khi lấy chồng, đã không được giữ đạo và không được rửa tội cho con cái, mặc dù trước đó đã có lời thề hứa của người chồng. Cũng có những người vợ coi thường việc “giữ đạo” và việc giáo dục con cái trong Đức Tin. Các con hãy nhớ: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn, thì nào có ích gì?” (Mt 16,26).

Không những các con phải giữ vững Đức Tin, mà còn có sứ mệnh làm cho người bạn đời và cả gia đình nhận ra vẻ đẹp của Đức Tin và niềm hạnh phúc của người tin theo Chúa. Nhờ lòng nhân ái, tinh thần hiếu thảo, tình yêu chung thủy, nếp sống thánh thiện và niềm hạnh phúc Đức Tin của các con, người bạn đời cũng như những người trong gia đình và họ hàng thân thuộc sẽ nhận ra tin mừng trọng đại về Chúa Giêsu, “Đấng Cứu Thế đã sinh ra”. Đây chính là điều mà Thánh Phaolô đã khuyên bảo các tín hữu Côrintô: “Chồng ngoại đạo sẽ được thánh hoá nhờ người vợ có đạo, và vợ ngoại đạo sẽ được thánh hoá nhờ người chồng có đạo.” (1Cr 7,14).

  1. Tích cực góp phần thực hiện Chương trình Mục vụ của Giáo phận

Chủ đề Chương trình Mục vụ của Giáo phận năm nay là: “Gia đình hãy trở nên mái ấm của lòng Chúa thương xót. Đồng hành với Người Trẻ trong đời sống gia đình”. Theo chủ đề này, Người Trẻ các con như thể chỉ chờ để được hướng dẫn và trợ lực. Không phải thế! Với sức sống dồi dào và niềm hăng say của tuổi trẻ, các con hãy tích cực góp phần vào việc biến đổi gia đình các con thành mái ấm của lòng Chúa thương xót, nhất là khi người bạn đời là người ngoài Công giáo.

Theo tinh thần này, “các con hãy là sứ giả đem niềm vui, lòng thương xót của Chúa đến cho ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình.”[1] Các con hãy cùng nhau chia sẻ niềm vui lòng Chúa thương xót cho những ai đau khổ: Đó là những em bé mất cha, mất mẹ; những người đau ốm, các cụ già neo đơn không nơi nương tựa, không ai an ủi; những người tuyệt vọng; những đôi vợ chồng bị xé nát con tim vì tình yêu tan vỡ; những cha mẹ có con hư thân, lêu lổng, những gia đình ăn bữa trưa, lo bữa tối; những nạn nhân của bất công; những thanh niên thiếu nữ sống lây lất, vô định hướng; những người nô lệ cho dục vọng; những người đã gây ra các tội ác và đang bị lương tâm cắn rứt.[2] Các con hãy làm cho mọi người nếm cảm được lòng thương xót của Chúa là Đấng “thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.” (Mt 9,36).

Khấn xin Đức Mẹ và thánh Phaolô Hạnh, Bổn mạng của Giới Trẻ Giáo phận, cầu bầu cho các con được lòng say mến Chúa Giêsu. Nhờ vậy, các con sẽ vững bước trên đường nên thánh, xây dựng gia đình trở nên “Mái ấm lòng Chúa thương xót” và Giáo phận thành “Thánh địa lòng thương xót”.

Thân mến chào các con.

Giuse Đinh Đức Đạo

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc


[1] Công bố Chương trình Mục vụ năm 2020 – 2021 tại Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi, chiều 26/11/2020.

[2] X. Bài Cha đã chia sẻ với các Bạn Trẻ Giáo phận tại Nhà thờ Gx. Thanh Hóa, ngày 05/6/2016.