$('.body .wrap-content .nhomtintuc').each(function() { $(this).find('header').insertBefore($(this).find('.img')).addClass('row p-2'); }); $(".body .wrap-content .nhomtintuc .card").removeClass("flex-sm-row"); $(".trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh header").insertBefore('.trangchu .wrap-content .ct13960 .tinchinh .tomtat'); $('.desktopversion header .navbar').removeClass("bg-success text-light").addClass("bg-light text-dark"); $('.desktopversion header .navbar .nav-pr').removeClass("text-light").addClass("text-dark");
»
Thời sự
»
»
Giáo phận Xuân Lộc

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 313 | Cật nhập lần cuối: 12/21/2020 10:13:23 PM | RSS

“Chuẩn bị dọn đường đón Đấng Giàu Lòng Xót Thương” là chủ đề Ngày Hội Ngộ Tài Xế của Giáo Phận Xuân Lộc được tổ chức vào Thứ Năm, 17/12/2020, Tuần III Mùa Vọng.

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020Để có được ngày hội ngộ này là do sự quan tâm đặc biệt của Đức Cha Giáo Phận với các anh em tài xế, những người mà công việc của họ xem ra khá nặng nề, với nhiều áp lực mà họ phải đối diện hằng ngày, nhưng lại người dễ bị lãng quên nhất. Điều này được Cha Đa Minh Ngô Công Sứ, Trưởng ban Tổ chức khi thay mặt anh chị em tài xế để thưa chào Đức Cha Giáo phận “Chúng con biết, một trong những quan tâm của Đức Cha là dành cho mọi người, mà trong đó, có một thành phần tưởng chừng như bị quên lãng: đó là những anh em tài xế.”

Ngày Hội Ngộ dành cho Tài Xế vào Mùa Vọng năm nay đón tiếp được hơn 300 anh chị em đến từ khắp nơi trong Giáo phận. Trong hoàn cảnh chung kinh tế của thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, mà Việt Nam cũng không thể loại trừ, nên việc quy tụ được hơn 300 anh chị em tài xế trong ngày gặp mặt này quả là hồng ân Thiên Chúa và niềm vui cho Đức Cha Giáo phận cũng như quý Cha và mọi người phục vụ. Dù chỉ hơn 300 anh chị em tài xế hiện diện, nhưng đó là hy vọng, là vết dầu loang để tình yêu Thiên Chúa, qua Đức Cha Giáo Phận đến với các anh chị em tài xế sẽ được lan rộng như Cha Trưởng Ban Tổ chức thưa với Đức Cha “Chúng con tin rằng, khi Đức Cha vẫy một anh tài xế, là Đức Cha vẫy được nhiều chuyến xe. Và mỗi chuyến xe mà anh em tài xế làm việc có khi chở hàng chục người, hay cả một xe hàng, tất cả đều chất chứa tình yêu thương của Chúa khi anh em kín múc được từ nơi Hội Thánh một món quà tình yêu và sự sống này.”

Chương trình bắt đầu bằng phần đón tiếp, sinh hoạt- hát ca tạo bầu khí yêu thương, chia sẻ và lắng nghe nhau của những anh em tài xế. Trong những giây phút cùng chia sẻ với đồng nghiệp, Anh Micae Nguyễn Thanh Bình, Giáo xứ Thái Lạc, đã có thâm niên lái xe hàng chục năm kể lại những kinh nghiệm quý giá cho bản thân và rút ra những bài học cho người tài xế: đừng nóng tính, đừng tranh giành đường đi, đừng phớt lờ những tiếng nói lương tâm của chính mình.

Sau phần chia sẻ của các tài xế, các anh em đã đón chào Đức Cha Giáo phận bằng những tâm tình rất chân thành, thể hiện sự gần gũi. Thay lời anh em tài xế, Cha Trưởng ban đã thưa gửi đến Đức Cha Giáo Phận những suy nghĩ, những niềm vui của anh em tài xế khi được Đức Cha mời về căn nhà Giáo Phận để gặp gỡ và nghe Đức Cha huấn từ.

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020Mở lời với anh em tài xế, ngay những câu đầu tiên, Đức Cha đã thổ lộ ao ước với những anh chị tài xế “Tôi mong được đến thăm nhà, thăm gia đình của các anh chị.” Đức Cha tiếp “Là vì những người tài xế thường xuyên vắng mặt tại gia đình của mình. Chỉ nguyên việc vắng mặt của các anh chị em tại gia đình đã là một hy sinh, có thể nói là một đau khổ, mà vì do nghề nghiệp bó buộc.” Sự vắng mặt của người tài xế trong gia đình của họ, như Đức Cha chia sẻ, không chỉ có người tài xế cảm thấy đau khổ, nhưng còn là chính những người trong gia đình –cha mẹ, vợ con…- bị thiệt thòi vì sự vắng mặt của họ. Bên cạnh đó, Đức Cha thấu hiểu những khó khăn từ công việc của người tài xế mà từ thực tế, Ngài đã bao phen quan sát “Các anh em tài xế luôn gặp những khó khăn, phải xử lý nhanh những tình huống bất ngờ, những nguy hiểm trên đường đi. Với từng pha tình huống căng thẳng như vậy, họ sẽ bị tổn thọ 5 phút. Với những bất lợi như thế này mà người tài xế phải chịu đựng cả năm, hết năm này sang năm khác.” Không chỉ là những khó khăn ngoại tại do người khác gây nên, nhưng như Đức Cha nói, người tài xế còn phải chịu áp lực buộc giao hàng đúng giờ, chạy đủ tuyến.

Từ những gì gợi ra, Đức Cha nói lên mục đích của ngày Hội ngộ “Hôm nay, tôi muốn gặp các anh chị để nói lên sự cảm thông của tôi, thay mặt cho Giáo phận, thay mặt cho các khách hàng, các chủ xe…để nói lên lời cảm thông, mà đôi khi, dù người ta biết những khó khăn của các anh chị, nhưng do nhịp sống đã lôi cuốn họ áp lực lên các anh chị, khiến anh chị không chỉ phải cố gắng về thể lý, nhưng cố gắng tâm lý, phải tạo thần kinh thép để chịu đựng được những khó khăn đó….” Thêm nữa, đây là dịp để “tách anh em ra khỏi những bận rộn, giúp anh em thoát ra khỏi những lao nhọc hằng ngày để có được sự tĩnh lặng, yên tĩnh, để tâm hồn anh em được lắng xuống,” mà Đức Cha truyền đạt đến quý Cha trong ban tổ chức tạo cơ hội.

Không chỉ là bày tỏ sự cảm thông, thấu hiểu và đồng cảm với bao khó khăn của anh em tài xế nhưng Đức Cha còn nhắn gửi đến họ những sứ điệp thiêng liêng, mong họ ghi nhớ và thực hành.

“Đang phục vụ chính Chúa” (x. Mathêu 25, 34-40) là tinh thần thiêng liêng đầu tiên Đức Cha nhắn gửi đến các tài xế. “Xin hãy ý thức rằng, mỗi lần các anh chị chở khách hay chở hàng từ nơi này đến chỗ kia, là các anh chị làm cho chính Chúa, đang phục vụ chính Chúa. Các anh chị chở khách đi bình an, chở hàng đến đúng giờ không gây tai nạn cho ai…là các anh chị đang làm cho chính Chúa.”

“Hãy dành thời gian ở với gia đình và cho Chúa” là sứ điệp thứ hai Đức Cha nói với họ khi ngài đặt vào trong bối cảnh của Mùa Giáng Sinh, mùa của niềm vui và an bình. Cho dẫu công việc thật bận rộn, nhưng Đức Cha Giáo phận khuyên anh em tài xế hãy cố gắng dành thời gian để ở với gia đình của họ, cả về sự hiện diện mang tính vật lý lẫn tinh thần. Dành thời gian cho Chúa được Đức Cha nhấn mạnh bởi đây là thực hành thiêng liêng khởi đi mọi sự bình an và niềm vui “Xin hãy cố gắng giữ ngày Chúa Nhật, đi tham dự Thánh Lễ. Nhờ vậy, lòng của các anh chị an bình hơn, tin tưởng vào Chúa hơn. Nếu giữ được thực hành đạo đức, anh chị sẽ có thêm sức mạnh thực hiện được công việc khó khăn này.”

Không chỉ nhắn gửi những mong ước đến những tài xế, nhưng qua phương tiện truyền thông, Đức Cha Giáo Phận còn gửi những đề nghị của ngài đến hai đối tượng khác, có liên hệ với người tài xế: chủ xe, chủ công ty của người tài xế và người di chuyển trên đường bằng phương tiện xe hai bánh.

Với các người chủ xe, hay chủ công ty, Đức Cha nói “ Xin quý vị hãy cố cố gắng sắp xếp thời gian cho tài xế của quý vị- đặc biệt tài xế Công Giáo- có thời gian ở với gia đình, có thời gian đi tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật.” Nhờ vậy, như Đức Cha nói “họ sẽ phục vụ, chạy xe tốt hơ khi có sự an bình trong tâm hồn và với Chúa.”

Riêng với những người giao thông trên đường bằng xe hai bánh, Đức Cha mong họ hãy cẩn thận hơn và tuân thủ đúng luật khi giao thông, bởi đã có rất nhiều trường hợp do bất cẩn của người dùng phương tiện này đã khiến cho những tài xế xe tải, xe khách…gây nên những tai nạn đáng tiếc mà chính ra không phải lỗi của họ.

Sau những giây phút gặp gỡ và chia sẻ của Đức Cha Giáo Phận và ít phút giải lao, Đức Cha đã mời mọi anh em tài xế cùng dùng bữa trưa thân tình với Ngài, với ban tổ chức trước khi kết thúc ngày hội ngộ.

Để sự quan tâm của Đức Cha Giáo Phận được cụ thể hóa, để chương trình có thể thực hiện tốt đẹp, là nhờ đến sự vất vả của Cha Quản hạt Xuân Lộc trong vai trò Trưởng ban Tổ chức, Cha Gb Đỗ Ngọc Bảo, Chánh Xứ Bảo Thị kiêm nhiệm Phó ban Tổ chức, Cha Đa Minh Quách Duy Hợp, Quản lý Tòa Giám Mục, và quý Cha, quý Thầy, quý Dì Tòa Giám Mục và quý cộng tác viên đã phục vụ cho ngày hội ngộ này. Cùng đồng phục vụ ngày hội ngộ có nhạc sĩ Võ Văn Thức, người đã sáng tác bài hát, thâu thành CD và video để tặng các anh em tài xế “Có Chúa là bạn.”

Đây là lần thứ hai (2019 và 2020) Giáo phận Xuân Lộc tổ chức “Ngày Hội ngộ Tài xế” cho những giáo dân trong Giáo phận đang làm nghề tài xế. Nếu năm ngoái, các tài xế đều nhận một món quà đặc biệt là ảnh treo Lòng Chúa Thương Xót trên xe của mình, thì năm nay, ngoài những món quà khác, ban tổ chức gửi tặng cho các tài xế logo được thiết kế riêng biệt để họ dán lên kính xe, như dấu chỉ nhận ra “tài xế Giáo Phận Xuân Lộc”, và cũng là để nhắc nhở họ như dòng chữ quanh logo đã hiển thị.

Ý nghĩa của logo:

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020Dòng chữ chạy quanh vòng tròn: LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT LUÔN ĐỒNG HÀNH TRÊN MỌI NẺO ĐƯỜNG.

Thánh giá ở giữa, và hai chùm tia sáng đỏ và xanh phát xuất từ đỉnh điểm tỏa xuống phía dưới: lòng thương xót của Chúa luôn tràn trào đổ xuống trên con người.

Bàn tay chìa ra, được thiết kế cách điệu: là chính mỗi người khi đón nhận lòng thương xót của Chúa, cũng mở ra để lan tỏa và trao ban cho người khác.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020

Giáo phận tổ chức Ngày hội ngộ dành cho Tài xế - Mùa Vọng Năm 2020